agribank-vietnam-airlines

Siết chặt quản lý Uber, Grab

Hoàng Long tổng hợp
Hoàng Long tổng hợp  - 
Mới đây, Bộ Giao thông Thái Lan cho biết nước này sẽ đình chỉ hoạt động của Uber và Grab taxi vì các dịch vụ này xung đột với dịch vụ đã có từ trước.
aa
Khi nào Uber Việt Nam vào khuôn khổ?
GrabTaxi và Uber có hoạt động trá hình?

Theo Reuters, hiện nay Uber đã phải dừng hoạt động dịch vụ xe máy của mình tại Bangkok sau khi Chính phủ Thái Lan cho rằng nó đang xung đột với các dịch vụ taxi đang có hiện nay. Như vậy, tại Thái Lan, dịch vụ UberMoto đã tạm thời dừng hoạt động.

Siết chặt quản lý Uber, Grab
Dịch vụ UberMoto đã phải tạm thời dừng hoạt động tại Thái Lan

Thực tế, UberMoto được ra mắt thử nghiệm tại Bangkok 3 tháng trước với mục tiêu cạnh tranh với Grab. Trước đó dịch vụ này đã có mặt tại Ấn Độ và Indonesia, nơi mà xe máy trở thành giải pháp hữu hiệu giúp hạn chế nạn tắc đường. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động và phát triển, Uber cũng như Grab moto đã tác động không nhỏ đến lợi ích của những dịch vụ truyền thống, gây ra làn sóng phản đối của người dân nước này.

Chưa kể, vì hoạt động tự do, tự phát nên chuyện vi phạm pháp luật của những tài xế Uber, Grab cũng tăng. Theo thống kê mới đây, 66 lái xe cho cả 2 công ty này đã bị cảnh sát xử phạt và số tiền nộp phạt của mỗi cá nhân là khoảng 112 USD.

Hiện nay cả Uber và Grab đều đang duy trì dịch vụ của mình tại Việt Nam. Việc phát triển loại hình moto của 2 DN này chưa bị “tuýt còi” ở Việt Nam, song với taxi thì đã được đưa vào khuôn khổ.

Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải mới đưa ra dự thảo Nghị định 86/NĐ-CP sửa đổi về kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong đó nêu rõ, xe taxi sẽ gồm taxi truyền thống tính tiền theo đồng hồ và taxi tính tiền thông qua ứng dụng phần mềm điện tử. Taxi truyền thống vẫn giữ nguyên mào taxi như hiện nay và có sơn, logo biểu trưng của DN, trong khi taxi công nghệ sẽ gắn mào Taxi E.

Tuy mới là dự thảo, song không ít tài xế Uber và Grab phản ứng vì cho rằng việc gắn hộp Taxi E lên xe sẽ gây ra nhiều khó khăn cho công việc và cuộc sống của họ. Nguyên nhân chủ yếu do phần lớn họ là những người có công việc lái xe ổn định, song mức lương thấp nên muốn đăng ký làm taxi Uber, Grab để kiếm thêm thu nhập, vì vậy nếu quy định gắn mào Taxi E được thực thi, các taxi Uber hay Grab sẽ phải lắp, tháo dỡ mào liên tục gây phiền toái và mất thời gian.

Thực ra, những lý do này mang tính khách quan, song việc kinh doanh tự phát sẽ gây ảnh hưởng cho nhiều DN khác, đồng thời không công bằng với nhiều người. Về cơ bản, Uber hay Grab chỉ là các ứng dụng giúp kết nối người dùng với các lái xe. Chính CEO của Uber Việt Nam cũng thừa nhận, Uber là một công ty công nghệ chứ không phải là một công ty vận tải.

Đồng thời, Uber không thuê một tài xế nào, cũng không phải trả lương nhân viên, mà Uber chỉ là một ứng dụng kết nối người dùng và lái xe. Đây cũng là lý do chính khiến giá thành của các loại taxi công nghệ như Uber, Grab rẻ hơn loại hình taxi truyền thống. Cái lợi trước mắt là những tài xế này vừa có công việc ổn định, vừa có thu nhập thêm không bị đóng thuế.

Cụ thể, đối với Uber X, tài xế nhận doanh thu 5.000 đồng/km và 300 đồng/phút, tính theo thời gian tài xế online, mở phần mềm để tiếp nhận lệnh điều xe của Uber, thậm chí tài xế chỉ cần online, không có khách vẫn được trả từ 45 - 95 nghìn đồng/giờ tùy theo giờ thấp điểm, cao điểm. Con số này với Uber Black là 9.500 đồng/km và 800 đồng/phút. Uber thu 20% trên tổng doanh thu để duy trì phần mềm và để đảm bảo doanh thu tối thiểu trên mỗi giờ.

Nặng nề hơn, sự phát triển ồ ạt của Uber, Grab có thể gây sự phá sản của nhiều DN vận tải có đăng ký kinh doanh và đóng thuế DN hàng tháng. Điều này đã từng xảy ra ở một công ty Taxi lớn nhất San Francisco là Yellow Cab. Thương hiệu này vừa nộp đơn xin phá sản, một phần do cạnh tranh không lại với hình thức gọi taxi qua ứng dụng như Uber và Lyft.

Trong thư gửi tới cổ đông mới đây, bà Pamela Martinez - Chủ tịch Yellow Cab cho biết, nguyên nhân khiến hãng taxi lớn nhất San Francisco phá sản là do thua lỗ tài chính nghiêm trọng.

Có lẽ nhìn thấy tình trạng “lợi bất cập hại” ở loại hình vận tải mới này, nên hành động siết Uber và Grab để bảo vệ DN của chính phủ Thái Lan hay Việt Nam tính đến thời điểm này được cho là phù hợp.

Hoàng Long tổng hợp

Tin liên quan

Tin khác

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

NHTW Nhật Bản có chịu thêm áp lực sớm tăng lãi suất?

Theo nhà đàm phán hàng đầu của Nhật Bản, chính sách tiền tệ của nước này có thể là một nội dung thảo luận tại cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Nhật sắp tới. Liệu đây có là một áp lực đối với NHTW Nhật Bản (BOJ) phải sớm tăng lãi suất?
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường nguyên liệu công nghiệp và nông sản đã gây thu hút các nhà đầu tư trong tuần giao dịch vừa qua.
Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Tuần này, các quyết định chính sách tiền tệ đầu tiên của Nhóm G-7 kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khơi mào cuộc chiến thương mại, gây hỗn loạn trên các thị trường toàn cầu, dự kiến sẽ phản ánh những cách tiếp cận khác biệt giữa hai bờ Đại Tây Dương.
Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp

Singapore đã nới lỏng chính sách tiền tệ lần thứ hai liên tiếp vào thứ Hai, khi quốc gia này công bố mức tăng trưởng GDP thấp hơn dự kiến trong quý đầu năm.
Quan chức Nhật Bản cho biết, họ muốn đồng yên Nhật mạnh lên

Quan chức Nhật Bản cho biết, họ muốn đồng yên Nhật mạnh lên

Nhật Bản phải củng cố sức mạnh của đồng yên vì sự suy yếu của đồng nội tệ đã đẩy chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình lên cao, Itsunori Onodera - Chủ tịch Hội đồng nghiên cứu chính sách của Đảng Dân chủ tự do (đảng cầm quyền) cầm quyền cho biết hôm Chủ Nhật (13/4).
Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây xáo trộn thương mại toàn cầu với quyết định miễn thuế cho một loạt thiết bị điện tử tiêu dùng và linh kiện công nghệ. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cổ phiếu công nghệ và thị trường chứng khoán Mỹ nói chung, trong khi thị trường trái phiếu và tiền tệ có thể sẽ diễn biến theo một chiều hướng khác.
Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Mỹ vừa thông báo miễn thuế đối ứng với nhiều mặt hàng điện tử tiêu dùng quan trọng như smartphone, laptop, ổ cứng, thẻ nhớ...
Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Từng được xem là tài sản trú ẩn an toàn, nhưng trái phiếu Kho bạc Mỹ cũng bị bán tháo mạnh trong tuần vừa qua khi các nhà đầu tư lo ngại căng thẳng thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đẩy kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái và đẩy lạm phát tăng.
Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái

Tình thế lưỡng nan của Fed: Lạm phát hay suy thoái

Tâm lý người tiêu dùng Mỹ sụt giảm mạnh, trong khi kỳ vọng lạm phát vọt lên mức chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1980, đã khuếch đại tình thế tiến thoái lưỡng nan của Fed trong việc xác định liệu nền kinh tế đang phải đối mặt với cú sốc giá mới hay đang hướng đến suy thoái, hay thậm chí là cả hai.
Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động mạnh do căng thẳng thương mại leo thang, đồng euro bất ngờ trở thành điểm sáng trên thị trường ngoại hối, khi tăng vọt lên mức cao nhất trong 3 năm so với USD.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data