agribank-vietnam-airlines

Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn thứ hai ASEAN

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Thông tin trên vừa được đưa ra tại Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2019 (Vietnam Online Marketing Forum - VOMF) với chủ đề “Personalized experience - Cá nhân hóa trải nghiệm”, diễn ra ngày 14/8, tại Hà Nội.
aa
Hướng dẫn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ qua thương mại điện tử
Thương mại điện tử hướng về thị trường tỉnh lẻ
Thị trường thương mại điện tử gia tăng sức nóng
Thương mại điện tử xuyên biên giới và chiến lược của doanh nghiệp Việt

Diễn đàn do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Cục Thương mại điện tử và Kỹ thuật số (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức.

Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn thứ hai ASEAN
Toàn cảnh diễn đàn

Tăng trưởng 30%/năm

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kỹ thuật số Lại Việt Anh cho biết, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử tại Việt Nam tăng khoảng 30%/năm. Hiện dung lượng thị trường đang đứng thứ 2 tại khu vực ASEAN, chỉ xếp sau Indonesia.

Trung bình, người tiêu dùng Việt Nam chi 210 USD/năm cho hoạt động mua sắm trực tuyến và ngày càng nhanh nhạy nắm bắt tiện ích của thương mại điện tử, tìm kiếm thông tin sản phẩm, so sánh giá cả; đồng thời, nhu cầu cũng trở nên tinh tế, khắt khe hơn.

“Thực tế này đòi hỏi doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ phải tìm các phương thức tiếp thị mới để tiếp cận thị trường”, bà Lại Việt Anh nêu rõ.

Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 của VECOM cũng cho thấy, hiện phần lớn hoạt động thương mại điện tử diễn ra ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, ngoài ra còn có ở một số địa phương liền kề như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai và Bình Dương.

Các thành phố lớn trực thuộc Trung ương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ mặc dù đang đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử nhưng hoạt động kinh doanh trực tuyến tại đây còn yếu và có nguy cơ tụt lại so với 2 thành phố dẫn đầu. Ước tính, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chiếm tới 70% giao dịch thương mại điện tử.

VECOM cũng lưu ý rằng khu vực nông thôn có tiềm năng tiêu thụ lớn, đồng thời cũng là nơi cung cấp sản phẩm đa dạng, phù hợp với bán hàng trực tuyến. Nhưng để thúc đẩy thị trường này thì đòi hỏi phải thu hẹp khoảng cách số giữa các địa phương, đặc biệt phải hỗ trợ khu vực nông thôn bán hàng trực tuyến.

Cơ hội cho ngành hàng tiêu dùng nhanh

Trong phiên tọa đàm chuyên đề “Thực tiễn và xu hướng”, các chuyên gia cũng dự báo tốc độ phát triển của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại Việt Nam đến năm 2022 sẽ tăng trưởng 8% mỗi năm. Đây là tốc độ tăng trưởng ngang bằng với các quốc gia phát triển. Đến năm 2022, doanh thu dự báo từ FMCG toàn cầu sẽ đạt 100 tỷ USD.

Quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam lớn thứ hai ASEAN
Xu hướng gia tăng tài khoản cá nhân ngày càng lớn

Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng của FMCG online sẽ tăng cao gấp 4 lần so với FMCG offline. Với sự phát triển của nền tảng internet, FMCG của nhiều lĩnh vực, ngành hàng đang có xu hướng gia tăng như tin tức, giải trí và tài khoản giải trí cá nhân ngày càng phát triển rầm rộ, đây cũng là nền tảng cơ bản giúp FMCG ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt.

Bà Lê Minh Trang, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam cho biết, Việt Nam đang là quốc gia dẫn đầu trong FMCG với tỷ lệ 45-60% chấp nhận mua hàng online.

Theo bà Trang, có 10 yếu tố quyết định mức độ về quy mô của thị trường FMCG, từ đó được chia làm 4 tầng thông tin: nền tảng; những yếu tố vĩ mô tác động; những yếu tố về kinh tế - xã hội; và những yếu tố cạnh tranh.

Trong đó, yếu tố nền tảng phụ thuộc rất lớn vào tốc độ tăng trưởng bình quân tại mỗi quốc gia (GDP) và đang tập trung tại hai nền kinh tế lớn của thế giới là Mỹ và Trung Quốc.

Bên cạnh đó, để FMCG phát triển còn phụ thuộc vào số lượng tài khoản cá nhân của mỗi quốc gia, tỷ lệ số người sử dụng internet và cuối cùng là số lượng người sử dụng smartphone.

Bà Trang cho rằng, những yếu tố vĩ mô được xác định là sự hỗ trợ của nhà nước đối với việc phát triển FMCG, đồng thời có ảnh hưởng từ số lượng cũng như tốc độ tăng dân số của mỗi quốc gia.

Ngoài ra, để FMCG phát triển còn có sự quyết định từ tính tiện lợi của các gian hàng FMCG, chỉ số niềm tin của người tiêu dùng về tiềm năng cũng như mức độ phát triển của nền kinh tế.

“Khả năng đáp ứng nhanh, phạm vi giao hàng càng rộng thì khả năng tiếp cận của FMCG càng lớn. Ngoài ra, lợi thế khi cạnh tranh về giá cả, các chương trình khuyến mãi cũng như kết hợp được các chính sách của nhà nước sẽ hỗ trợ thị trường FMCG phát triển”, bà Trang nói.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Nông thôn đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử

Nông thôn đang là thị trường tiềm năng của thương mại điện tử

Không chỉ ở các đô thị lớn, làn sóng tiêu dùng số hóa đang len lỏi mạnh mẽ cùng bước đi của thương mại điện tử vào đời sống nông thôn, nơi sinh sống của đa phần dân số Việt Nam.
ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

ChatGPT nâng cấp mạnh mẽ với tính năng ghi nhớ toàn bộ lịch sử trò chuyện

OpenAI vừa triển khai một nâng cấp quan trọng cho ChatGPT: tính năng “Bộ nhớ” (Memory) cho phép chatbot ghi nhớ và tham chiếu toàn bộ lịch sử trò chuyện với người dùng. Đây được xem là bước tiến đáng kể giúp ChatGPT trở nên thông minh và "cá nhân hóa" hơn bao giờ hết.
Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Ferrari Purosangue ấn tượng với gói độ thân rộng Novitec Esteso

Purosangue, siêu SUV đầu tiên của thương hiệu Ferrari được hãng độ danh tiếng Novitec nâng tầm với gói Esteso, mang đến ngoại thất hầm hố và sức mạnh vượt trội lên đến 755 mã lực.
Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Ducati Panigale V4 Lamborghini – kiệt tác kết hợp hai biểu tượng Ý

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thiết kế Milan 2025, Ducati chính thức ra mắt mẫu xe Panigale V4 Lamborghini – một tuyệt phẩm hai bánh được tạo ra từ sự hợp tác giữa hai biểu tượng xe Ý: Ducati và Lamborghini.
Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany ra mắt đồng hồ đính 771 viên kim cương, giới hạn chỉ 10 chiếc

Tiffany & Co. vừa trình làng kiệt tác đồng hồ trang sức cao cấp mới nhất – Tiffany Bird on a Flying Tourbillon Azure Blossom, một tuyệt phẩm giới hạn chỉ 10 chiếc.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Mất 2 năm để hoàn thiện Porsche 911 GT3 RS với gói độ Sonderwunsch hiếm có

Porsche 911 GT3 RS Sonderwunsch siêu hiếm là phiên bản 992 cuối cùng tại Brazil, sở hữu gói nâng cấp đỉnh cao với màu sơn làm thủ công Explosive Gold Chromaflair và thời gian thực hiện 2 năm.
Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Robot Samsung mới được hỗ trợ bởi AI này sẽ theo bạn khắp nhà để trả lời các câu hỏi

Samsung vừa công bố kế hoạch ra mắt robot Ballie - một trợ lý AI di động độc đáo - vào mùa hè này tại Hàn Quốc và Mỹ. Được giới thiệu lần đầu tại CES 2020, chú robot hình cầu dễ thương này hứa hẹn mang đến trải nghiệm hỗ trợ cá nhân hóa, theo chân người dùng khắp nhà để trả lời câu hỏi và đáp ứng nhu cầu hàng ngày.
Hà Nội vào cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm từ 15/4

Hà Nội vào cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm từ 15/4

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1969/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành công tác An toàn thực phẩm “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2025.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data