agribank-vietnam-airlines

Quản trị rủi ro đẩy lùi gian lận thanh toán

Nhóm phóng viên
Nhóm phóng viên  - 
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Công ty LexisNexis tổ chức Hội thảo “Nhận diện và quản trị rủi ro gian lận”.
aa
Ngân hàng phát triển bền vững dựa trên đa dạng hệ sinh thái số và quản trị rủi ro chuẩn quốc tế OCB tăng cường quản trị rủi ro và số hóa trong đầu năm 2023 Ngân hàng tăng sức bền, hạn chế rủi ro

Theo số liệu của Vụ Thanh toán NHNN, tính đến tháng 3/2023, có 83 ngân hàng tại Việt Nam triển khai ứng dụng Internet Banking; 50 tổ chức tín dụng sử dụng dịch vụ trung gian thanh toán; hơn 100.000 điểm thanh toán QR code; 21.000 ATM trên toàn quốc; 3 doanh nghiệp viễn thông triển khai dịch vụ Mobile Money... Thanh toán điện tử tại Việt Nam tăng trưởng một cách nhanh chóng. Trong đó, năm 2022, thanh toán qua Internet tăng 98% về số lượng và 50% về giá trị; thanh toán qua mobile tăng 139% về số lượng và 106% về giá trị. Thanh toán qua QR code tăng 225% về số lượng; 244% về giá trị. Thanh toán qua Ví điện tử tăng 139% về số lượng, 107% về giá trị.

Trong bối cảnh thanh toán số phát triển nhanh chóng, các TCTD cũng đang phải đối mặt với nhiều hình thức, thủ đoạn lừa đảo tinh vi, phức tạp. Tỷ lệ các vụ lừa đảo liên quan đến ngân hàng, hệ thống thanh toán và cửa hàng điện tử ở Việt Nam thấp hơn so với các nước khác ở Đông Nam Á, ở Việt Nam tỷ lệ này là 26,36% trong khi Indonesia 40,87%; Singapore 51,6%, Thái Lan 56,35% và Philippines lên tới 64,03%.

Khi xảy ra gian lận thanh toán, các NHTM phải gánh chịu những tổn thất không nhỏ, không chỉ về vật chất, nguồn nhân lực mà còn có thể khiến cho uy tín bị ảnh hưởng.

Quản trị rủi ro đẩy lùi gian lận thanh toán
Quang cảnh Hội thảo

Ông Tom Hutchins, Quản lý Phát triển Kinh doanh, Công ty LexisNexis Risk Solutions cảnh báo thêm về các hình thức lừa đảo mới thông qua tấn công phi kỹ thuật. Theo chia sẻ của ông om Hutchins, kẻ lừa đảo liên hệ với người dùng và giả là cán bộ ngân hàng, thông báo rằng tài khoản của người dùng bị xâm phạm và được khuyên nên chuyển tiền của họ sang một tài khoản tạm thời khác. Người dùng làm theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo và vượt qua kiểm soát xác thực 2 bước (2FA) của ngân hàng và không may, tài khoản thụ hưởng rơi vào tay kẻ lừa đảo.

Tại buổi hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng phòng Nghiệp vụ Kỹ thuật Thanh toán và Ngân hàng Số, Vụ thanh toán NHNN thông tin về một số hình thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sử dụng công nghệ cao phổ biến tại Việt Nam. Đơn cử như, giả mạo tổ chức để đánh cắp thông tin; giả danh công an, viện kiểm sát, tòa án; giả mạo trang thông tin điện tử chính thống; giả mạo tin nhắn thông báo của ngân hàng; chiếm quyền/giả mạo tài khoản mạng xã hội; giả mạo website chuyển/nhận tiền từ nước ngoài; lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng số điện thoại.

Gần đây nhất còn xuất hiện hiện tượng giả mạo công chức, viên chức, cơ quan nhà nước hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng giả mạo (VssID. VNeID, eTax Mobile,…) để chiếm quyền điều khiển điện thoại, thu thập thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng.

Theo bà Nguyễn Thị Thu, một số nguyên nhân chính tạo điều kiện cho hành vi gian lận thanh toán, bao gồm: Giấy tờ tùy thân (đặc biệt là CMTND 9 số) bị tội phạm làm giả tinh vi, rất khó phát hiện (trường hợp mở tài khoản tại quầy); hệ thống, giải pháp hậu kiểm, kiểm soát giao dịch theo các dấu hiệu bất thường của các ngân hàng không kịp thời phát hiện.

Trường hợp phát hiện các giao dịch/tài khoản có dấu hiệu bất thường, ngân hàng cần thời gian nhất định trong công tác rà soát, hậu kiểm, định danh lại khách hàng.

Ngoài ra, công tác phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn ngừa tài khoản có dấu hiệu gian lận giả mạo có lúc chưa được các ngân hàng triển khai quyết liệt trên toàn hệ thống, giải pháp công nghệ nhận dạng của một số ngân hàng đang triển khai có thể bị tội phạm vượt qua; Tội phạm am hiểu nghiệp vụ nên ứng biến tinh vi để lẩn tránh sự phát hiện dấu hiệu nghi ngờ của ngân hàng, khi nhận tiền xong chuyển đi ngay trên kênh điện tử (ebank) nên ngân hàng thường khó truy vết, hỗ trợ ngăn chặn thiệt hại.

Trước thực trạng trên NHNN đã tăng cường phối hợp với các cơ quan và tổ chức liên quan trong công tác phòng, chống tội phạm về hoạt động thanh toán; cập nhật, cảnh báo kịp thời những phương thức và thủ đoạn tội phạm mới.

Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo toàn ngành về tăng cường phòng, chống, ngăn chặn các hành vi gian lận, lợi dụng dịch vụ thanh toán; Triển khai Kế hoạch phối hợp 01/KHPH-BCA-NHNN về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06.

Để đẩy lùi gian lận thanh toán, bà Nguyễn Thị Thu đề xuất một số giải pháp. Cụ thể, đối với Ngân hàng Nhà nước, rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định pháp lý liên quan đến hoạt động thanh toán (Thông tư 23/2014/TT-NHNN, Thông tư 19/2016/TT-NHNN, Thông tư 46/2014/TT-NHNN, Quyết định 630/QĐ-NHNN…); Tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch 01/KHPH-BCA-NHNN; Nghiên cứu xây dựng kho dữ liệu chung đối với TKTT nghi ngờ gian lận, giả mạo.

Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức trung gian thanh toán, cần đầu tư hạ tầng CNTT, ứng dụng công nghệ rà soát phát hiện giao dịch có dấu hiệu liên quan đến gian lận theo các cảnh báo của cơ quan chức năng; rà soát theo danh mục dấu hiệu nghi ngờ gian lận để phát hiện, gửi báo cáo; Tăng cường công tác nhận diện khách hàng, quản lý chặt chẽ quy trình, thủ tục mở và sử dụng tài khoản, thẻ ngân hàng; Đẩy nhanh tiến độ kết nối cơ sở dữ liệu quốc giá..; Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, ngân hàng, tổ chức liên quan trong công tác phòng chống tội phạm: Theo dõi, trao đổi thông tin về các loại hình, phương thức, thủ đoạn tội phạm mới, các vụ việc gian lận, lừa đảo; Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cảnh báo cho khách hàng; Nghiên cứu phối hợp với công ty viễn thông về phương án đối chiếu, kiểm tra thông tin số điện thoại chính chủ...

Đối với khách hàng, cần tuân thủ các nguyên tắc về an ninh, bảo mật theo đúng các hướng dẫn của các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức trung gian thanh toán, đảm bảo sử dụng dịch vụ TTKDTM an toàn; chỉ sử dụng các dịch vụ thanh toán, dịch vụ trung gian thanh toán để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ hợp pháp, tuân thủ quy định pháp luật; nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ bí mật các thông tin cá nhân/thông tin tài khoản/thông tin thẻ ngân hàng, Ví điện tử; tuyệt đối không thuê, cho thuê, trao đổi, mua bán, tiết lộ thông tin cá nhân/thông tin tài khoản/thông tin thẻ ngân hàng, Ví điện tử dưới mọi hình thức để tránh các trường hợp bị lợi dụng.

Nhóm phóng viên

Tin liên quan

Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thời điểm thị trường vàng biến động, nắm bắt tâm lý người dân đổ xô đi mua, các nhà vàng sẽ tăng biên độ giá mua vào và bán ra đẩy rủi ro cho người tiêu dùng. Vì thế cần thận trọng giao dịch lúc này bởi giá mua - bán vàng chênh lệch cao người dân rất dễ chịu thiệt.
Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (14/4), tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại phần lớn các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-50 đồng so với phiên trước.
Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Trên khắp nẻo đường quê hương núi Ấn - sông Trà, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tập thể NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/4), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 50-90 đồng so với phiên trước.
Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Hiện ở các ngân hàng, tiền gửi 1 tháng có tính chất linh hoạt, phù hợp với những người thường xuyên có nhu cầu sử dụng tiền gấp, nhưng lãi suất lại cao hơn hẳn so với tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi thanh toán.
UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Ngân hàng UOB của Singapore kì vọng trong thời điểm hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách, với lãi suất tái cấp vốn duy trì ở mức 4,50%.
Bảo hiểm nông nghiệp –  "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm nông nghiệp – "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm Agribank (ABIC) đề xuất mô hình bảo hiểm tổng thể cho HTX Quảng Ninh là nội dung mà ABIC đã tham gia Hội thảo “Bàn giải pháp bảo hiểm cho HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh” do Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh tổ chức chiều ngày 9/4/2025. Hội thảo không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là nơi khơi nguồn cho những mô hình thử nghiệm thực tiễn – nhằm tiến tới xây dựng một hệ sinh thái bảo hiểm nông nghiệp bền vững.
Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/4), tỷ giá trung tâm giảm 41 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 150-189 đồng so với phiên trước.
Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/4), tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 100-320 đồng so với phiên trước.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data