agribank-vietnam-airlines

Phố thời trang chật vật vì vắng khách

Thuý Hằng
Thuý Hằng  - 
Chùa Bộc, Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch,... những con phố thời trang nổi tiếng ở Thủ đô thời gian gần đây luôn trong cảnh vắng vẻ, thưa thớt khách hàng. Nhiều cửa hàng treo biển thanh lý, triển khai chiến lược giảm giá sâu, áp dụng mọi phương thức nhằm thu hút khách hàng nhưng vẫn không hiệu quả.
aa
Hộ kinh doanh cá thể chật vật trong cơn bão dịch Doanh nghiệp chật vật tuyển dụng lao động Chật vật phát triển khu kinh tế ven biển

Chỉ vừa thoát khỏi ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh chưa đến 1 năm, ngành thời trang lại phải đối mặt với tình trạng giảm động lực tiêu dùng của khách hàng do kinh tế khó khăn. Trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhiều người tiêu dùng đã thay đổi thói quen mua sắm của mình. Họ tập trung vào việc tiết kiệm và chi tiêu hợp lý hơn, thay vì mua sắm dựa trên nhu cầu vui chơi cá nhân. Do đó, dù có giảm giá sâu, nhưng nhu cầu tiêu dùng không tăng mạnh, khiến cho các cửa hàng thời trang vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng. Nhiều cửa hàng thời trang đang phải “chật vật” tìm cách thích ứng và tồn tại trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt.

Phố thời trang chật vật vì vắng khách

Các shop “sale sập sàn” để gỡ lại vốn

Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng, sau Tết là thời điểm vắng khách của năm bởi người dân đã mua sắm hết trước Tết. Thời điểm này còn là thời điểm chuẩn bị chuyển sang vụ hè, thời tiết ít lạnh khiến quần áo trong vụ thu đông của nhiều shop bị tồn đọng lại khá nhiều, buộc các shop thời trang phải hạ giá để giảm lượng tồn kho. “Thời điểm này, việc mua sắm quần áo không còn là khoản chi tiêu ưu tiên của nhiều người. Đặc biệt là đối với các shop thời trang nhỏ, lẻ mà có đối tượng khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên, người có thu nhập trung bình đến thấp,…”, chủ một shop quần áo nhỏ trên đường Láng chia sẻ.

Đặc biệt, trong giai đoạn bùng nổ của thương mại điện tử, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn mua sắm trực tuyến. Không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm chi phí, việc mua sắm qua các ứng dụng di động hoặc website đã trở thành lối tiêu dùng phổ biến. Điều này đặt ra một thách thức lớn đối với nhiều cửa hàng thời trang truyền thống không bán hàng online.

“Qua hơn 2 năm gián đoạn do dịch Covid-19, người tiêu dùng đã trở nên quen thuộc với việc mua hàng online. Người mua cũng nhận ra rằng thị trường này có nhiều ưu điểm như dễ lựa shop bán rẻ nhất; đa dạng kiểu mẫu để lựa chọn; chi phí giao hàng ngày càng rẻ; thời gian nhận hàng không quá lâu lại không tốn thời gian đi lại. Họ thậm chí có thể sẵn sàng chờ lâu hơn để chọn được món hàng ưng ý với giá rẻ nhất”, chị Trang, nhân viên một shop quần áo ở mặt đường Cầu Giấy chia sẻ.

Phố thời trang chật vật vì vắng khách

Các cửa hàng thời trang sale cả cửa hàng để giảm lượng hàng thu đông

Không chỉ đối mặt với sự cạnh tranh từ thương mại điện tử, các cửa hàng thời trang còn phải đối diện với sự cạnh tranh giữa các mặt hàng giống nhau. Sự đa dạng về sản phẩm và dịch vụ đã khiến cho người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, từ những cửa hàng thời trang cao cấp đến các cửa hàng fast-fashion với giá cả phải chăng.

“Trước đây, doanh thu một ngày 5-10 triệu đồng là bình thường. Còn giờ bán được là vui rồi, có ngày chị còn chẳng có khách nào. Nhìn đường phố đông đúc thế thôi chứ khách vào thưa thớt lắm, tầm 20 giờ là vắng hoe rồi, nhiều khi cứ mở cửa rồi ngồi dài vậy”, chị Linh, chủ một shop quần áo trên phố Chùa Bộc tâm sự.

Phố thời trang chật vật vì vắng khách

Nhiều cửa hàng đối mặt với tình trạng phải đóng cửa

Chị cũng cho biết, thị trường hiện đang dần bão hòa với các shop thời trang “mọc nhiều như nấm”, kể cả online hay offline. Miếng bánh chỉ có như vậy, càng nhiều shop thì sự phân chia doanh thu trên thị trường sẽ càng lớn.

Khách vắng mà giá thuê mặt bằng ở các con phố “vàng” ngày càng cao, sự thay đổi trong thói quen mua sắm và thói quen chi tiêu của người tiêu dùng cùng sự cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt đã khiến nhiều chủ shop thời trang nhỏ thất bại trong cuộc đua với thị trường, hàng loạt cửa hàng hạ giá thấp kỷ lục đến 70%, thanh lý đồng giá chỉ với chưa tới 200.000 đồng nhưng vẫn phải đối mặt với tình trạng đóng cửa hàng loạt do không đủ vốn xoay vòng.

Theo các chuyên gia, những shop thời trang nhỏ nên cân nhắc tới việc chuyển sang bán hàng trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn đồng thời tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng rất đắt đỏ.

Thuý Hằng

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Sáng 14/4: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 16,480 USD xuống 3.221,45 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.245,41 USD/oz, tăng 0,81 USD so với đầu phiên.
Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Giá vàng thế giới tuần tới: Căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính

Các chuyên gia và nhà đầu tư cùng chung nhận định rằng căng thẳng địa chính trị tiếp tục là động lực chính hỗ trợ kim loại quý. Thị trường đang báo hiệu rằng vàng là tài sản dẫn đầu trong thời kỳ bất định phía trước.
Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data