Phí qua trạm Tam Kỳ có phù hợp?
![]() |
Ảnh minh họa |
Sau khi Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A (thành phần 2) đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam, bắt đầu từ km 987 (huyện Phú Ninh) đến km 1027 (huyện Núi Thành) hoàn thành đưa vào khai thác đã tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, giảm thiểu tai nạn giao thông qua tuyến đường này.
Đây là dự án BOT với tổng mức đầu tư 1.625,8 tỷ đồng do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) làm chủ đầu tư đi qua địa phận các huyện Phú Ninh, Núi Thành và TP. Tam Kỳ. Tổng chiều dài dự án thi công mở rộng 27,7km, mặt cắt ngang rộng 20,5m. Dự án được Bộ Giao thông - Vận tải đánh giá tốt về chất lượng công trình và vượt tiến độ thi công so với quy định.
Mặc dù chưa chính thức thu phí các phương tiện lưu thông, song các chủ phương tiện thường xuyên lưu thông qua tuyến đường phản ánh là phí qua trạm cao sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhà xe.
Được biết, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 168/2015/TT-BTC (Thông tư 168) quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Tam Kỳ, quốc lộ 1, tỉnh Quảng Nam.
Theo đó, mức phí cao nhất mà mỗi phương tiện phải đóng cao nhất là 200.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit. Thông tư 168 cũng quy định, mức phí của xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 35.000 đồng/lượt; xe từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn là 50.000 đồng/lượt; xe từ 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn là 75.000 đồng/lượt.
“Phí sử dụng đường bộ trạm thu phí Tam Kỳ, quốc lộ 1, tỉnh Quảng Nam được thu, nộp, quản lý và sử dụng theo quy định tại Điều 8 Thông tư số 159/2013/TT-BTC. Tổng số tiền thu phí hàng năm sau khi trừ các khoản thuế theo quy định được xác định là khoản tiền hoàn vốn theo phương án tài chính của Hợp đồng BOT Dự án xây dựng mở rộng quốc lộ 1, đoạn Km987 đến Km1027, tỉnh Quảng Nam”, Thông tư nêu rõ.
Cùng với mức phí trên, các nội dung khác liên quan đến việc thu, nộp, quản lý, sử dụng, công khai chế độ thu phí sử dụng đường bộ tại trạm thu phí Tam Kỳ, quốc lộ 1, tỉnh Quảng Nam không quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
Đồng thời, bãi bỏ Quyết định số 144/2003/QĐ-BTC ngày 10/9/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Theo ông Hà Hùng - Tổng giám đốc Cienco 5, theo kế hoạch, trạm thu phí mới Tam Kỳ sẽ được đưa vào hoạt động từ ngày 1/1/2016 tại địa điểm trạm thu phí cũ sau khi đã được đầu tư nâng cấp.
Kế hoạch là như vậy, tuy nhiên việc đưa trạm thu phí vào hoạt động sẽ còn phụ thuộc vào tiến độ nâng cấp trạm thu phí cũ. Nếu công trình đúng tiến độ thì sẽ chính thức thu phí từ 1/1/2016 còn nếu không sẽ thu từ 31/1/2016.
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
