agribank-vietnam-airlines

Phát triển công nghiệp Halal tại ASEAN

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Theo nhận định của các chuyên gia, Halal (cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo) là ngành công nghiệp đang phát triển mạnh trên thế giới...
aa

Tại “Diễn đàn xuất khẩu 2018 – Thị trường Asean và Trung Quốc” vừa diễn ra mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, kể từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên ASEAN đến nay, quan hệ thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Phát triển công nghiệp Halal tại ASEAN
Ảnh minh họa

Với thị trường 660 triệu dân, GDP của ASEAN năm 2016 đạt 2.551 tỷ USD và dự kiến trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hứa hẹn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới cho DN Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và các nước ASEAN trong năm 2017 đạt 49,53 tỷ USD, tăng 19,6% so với năm 2016 và chiếm 11,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các DN Việt Nam sang ASEAN đạt 21,51 tỷ USD, tăng mạnh 23,9% (tương ứng tăng 4,15 tỷ USD) so với năm 2016 và chiếm 10,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Với kim ngạch này, ASEAN là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ đứng sau thị trường Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ và Trung Quốc.

“Với 1/2 dân số ASEAN là người Hồi giáo, công nghiệp Halal tại thị trường ASEAN thực sự trở thành ngành công nghiệp quan trọng còn nhiều tiềm năng và đang tiếp tục phát triển. Đây chính là cơ hội lớn cho doanh nghiệp nào quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực này”, ông Hòa nhấn mạnh

Theo nhận định của các chuyên gia, Halal (cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo) là ngành công nghiệp đang phát triển mạnh trên thế giới, có trị giá 2.300 tỷ USD doanh thu mỗi năm, thu hút không chỉ các nước Hồi giáo mà cả các nước không có người Hồi giáo tham gia. Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo rất lớn, nhất là thị trường có sức mua và nhu cầu cao đối với các sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam.

Bên cạnh đó, thị trường này không có nhiều rào cản kỹ thuật và thuế quan (GCC thuế 0 - 5%) và người dân ở các quốc gia theo đạo Hồi sẵn sàng chi trả chi phí cao để mua các sản phẩm, dịch vụ Halal. Tuy nhiên, muốn khai thác thị trường nhiều tiềm năng này, các DN Việt cần hiểu rõ tập quán và văn hóa kinh doanh của người Hồi giáo để tạo ra các sản phẩm phù hợp.

Giám đốc kinh doanh của một DN xuất khẩu hàng hóa vào ngành công nghiệp Halal chia sẻ bí quyết thâm nhập thị trường khi làm ăn với đối tác, nhà nhập khẩu người Hồi giáo nên mời trà hoặc cà phê để tạo lập niềm tin trước khi giao dịch, không nên hỏi về vợ và con gái hoặc về gia đình riêng tư, tránh bắt tay và tiếp xúc với phụ nữ Hồi giáo, không uống rượu, bia, đồ uống có cồn khi tiếp khách, tối kỵ nói về tôn giáo khác khi giao tiếp.

Đồng thời, nên mời cơm Halal, tạo điều kiện hành lễ và nhất là cần tránh các thức ăn, sản phẩm Haram (không được phép sử dụng cho người Hồi giáo, trái luật)... Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng nhất để có thể xuất hàng hóa vào các quốc gia này là phải có Chứng nhận Halal.

Theo chuyên gia từ văn phòng Chứng nhận Halal, Chứng nhận Halal là chương trình đánh giá để xác nhận rằng những sản phẩm, dịch vụ cụ thể đó không sử dụng các thành phần Haram và điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu của luật Shari’ah và tiêu chuẩn Halal và sản phẩm được chứng nhận không có chất cấm theo luật Hồi giáo.

Ngoài ra, để đưa hàng hóa thâm nhập vào thị trường các nước Hồi giáo khu vực ASEAN, một kênh phân phối rất quan trọng đó là các chuỗi siêu thị đa quốc gia. Tuy nhiên, sản phẩm của DN để được phân phối trong các chuỗi siêu thị này cần đáp ứng những nhu cầu kỹ thuật rất khắt khe. DN Việt Nam cần cải tiến chất lượng sản phẩm đáp ứng những yêu cầu từ các nhà phân phối, nhất là không thể bỏ qua ngành công nghiệp Halal giàu tiềm năng trong khu vực Asean.

Đại diện từ Ngân hàng UOB (Singapore) cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đã, đang và sẽ ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương sẽ tạo nhiều cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng. Tuy nhiên, đi đôi với tăng trưởng xuất khẩu là tiềm ẩn những rủi ro liên quan đến vấn đề tài chính.

Để tăng trưởng xuất khẩu bền vững đòi hỏi DN phải quản trị tốt những vấn đề liên quan đến tài chính trong hoạt động giao thương, xuất khẩu ngoài việc am hiểu về văn hóa kinh doanh tại mỗi quốc gia khu vực ASEAN.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data