agribank-vietnam-airlines

Pháp lý và liên thông cơ sở dữ liệu: Nền tảng cho ngân hàng số phát triển

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Theo ông Phạm Xuân Hòe, việc hoàn thiện hành lang pháp lý sẽ là yếu tố quan trọng nhất, quyết định cho chuyển đổi số thành công. Do đó, cần có quan điểm mở để tạo hành lang pháp lý cho đổi mới sáng tạo, cân bằng giữa quản lý an toàn với đổi mới sáng tạo.
aa
phap ly va lien thong co so du lieu nen tang cho ngan hang so phat trien Ngân hàng số: Tương lai nhìn từ hiện tại
phap ly va lien thong co so du lieu nen tang cho ngan hang so phat trien Ngân hàng số ngày càng gần hơn
phap ly va lien thong co so du lieu nen tang cho ngan hang so phat trien Phát triển ngân hàng số: Cuộc đua công bằng

Từ thực trạng…

Phát biểu tại diễn đàn: “Tương lai chiến lược ngân hàng số tại Việt Nam” do Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức ngày 25/3, ông Phạm Xuân Hòe - nguyên Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (NHNN) cho biết, phát triển ngân hàng số tại Việt Nam hiện đang diễn ra ở 3 cấp độ: Cấp độ một là các dịch vụ ngân hàng truyền thống hiện vẫn được duy trì và chiếm tỷ trọng lớn nhất. Cấp độ hai là các dịch vụ ngân hàng điện tử (liên quan đến giao dịch điện tử chứ chưa phải số hóa hoàn toàn). Cấp độ ba là các ngân hàng đã số hóa được một số khâu nghiệp vụ và một số sản phẩm (ví dụ các App thanh toán).

phap ly va lien thong co so du lieu nen tang cho ngan hang so phat trien
Ảnh minh họa

Tuy nhiên theo ông Hòe, quá trình số hóa trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng đang diễn ra nhanh chóng. Trong đó, sự cạnh tranh không chỉ diễn ra giữa các ngân hàng mà còn xuất hiện những người chơi mới như các công ty viễn thông, các tập đoàn kinh tế lớn, các công ty Fintech.

Ở góc nhìn lạc quan hơn, bà Nguyễn Thùy Dương - Chủ tịch EY Consulting Việt Nam, Phó chủ nhiệm CLB Fintech (Hiệp hội Ngân hàng) cho rằng, phần lớn các TCTD đã nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi số. Có 42% TCTD hiện đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số; 28% đã và đang thực hiện triển khai chuyển đổi số tích hợp với chiến lược kinh doanh và 11% đã phê duyệt và đang triển khai chiến lược chuyển đổi số riêng. Không chỉ triển khai đa dạng dịch vụ cho khách hàng trên kênh số như chuyển tiền, tiết kiệm trực tuyến, thanh toán hóa đơn, thanh toán thương mại điện tử (đã triển khai chiếm từ 47%-77,7%) mà phần lớn các ngân hàng còn tập trung số hóa các hoạt động nghiệp vụ, vận hành nội bộ. Theo đó, có tới 73% TCTD đã số hóa quy trình hoạt động liên tục; 47,6% TCTD số hóa hệ thống quản lý quan hệ khách hàng; 42,8% TCTD thực hiện chữ điện tử và số hóa chữ ký nội bộ.

Tuy nhiên theo các chuyên gia, hiện nay việc thực hiện chuyển đổi số đang gặp phải vướng mắc về vấn đề như: Chưa xác định rõ tầm nhìn về số hóa và mối liên hệ với chiến lược kinh doanh của ngân hàng; Chưa có khung ban hành pháp lý với các ý tưởng về các sản phẩm số hóa hoàn toàn mới, dẫn đến các ngân hàng dè dặt trong việc ra mắt sản phẩm mới; Nguồn lực, khả năng đầu tư vào công nghệ; Chiến lược đầu tư hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ; Hạn chế về nguồn nhân lực công nghệ cho phát triển ngân hàng số; Nguy cơ các cuộc tấn công mạng gắn với vấn đề an ninh, bảo mật…

Cùng với đó, 3 rủi ro lớn nhất mà các ngân hàng cần quan tâm trong chuyển đổi số là rủi ro về mặt hệ thống trên môi trường số; rủi ro về mặt con người (rủi ro đạo đức, rủi ro vận hành); rủi ro về mức độ chấp nhận đầu tư cho công nghệ.

…đến tương lai

Để chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn, bà Nguyễn Thùy Dương nhấn mạnh đến 4 việc cần làm: Xây dựng, hoàn thiện luật, quy định về cơ sở dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số; Cơ chế pháp lý thử nghiệm cho mảng Fintech và rộng hơn là cho các mô hình ngân hàng số chuyên biệt; Liên thông cơ sở dữ liệu dân cư; Quy định rõ ranh giới giữa các công ty viễn thông và ngân hàng. “Bốn yếu tố này sẽ là nền tảng và tôi tin nếu thực hiện quyết liệt, ngành Ngân hàng sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ trong giai đoạn 2021-2025”, bà Dương nói.

Còn theo ông Phạm Xuân Hòe, việc hoàn thiện hành lang pháp lý sẽ là yếu tố quan trọng nhất, quyết định cho chuyển đổi số thành công. Do đó, cần có quan điểm mở để tạo hành lang pháp lý cho đổi mới sáng tạo, cân bằng giữa quản lý an toàn với đổi mới sáng tạo.

Cùng với đó, chuyên gia này cho rằng cần phải có sự chia sẻ giữa các đơn vị kinh doanh và các nhà quản lý trong quá trình thẩm tra và quyết định cho phép một mô hình kinh doanh mới được triển khai. Để làm được điều này, cần sớm xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia để tạo điều kiện kết nối mở cho TCTD truy xuất theo thẩm quyền được duyệt và có hành lang pháp lý đầy đủ về chia sẻ dữ liệu với bên thứ 3. Chính phủ cũng cần sớm xây dựng khuôn khổ pháp lý thử nghiệm (regulator sandbox) trong lĩnh vực ngân hàng, như vừa qua là Sandbox cho Mobile Money.

Sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý về ngân hàng số cũng là đề xuất được ông Phạm Xuân Hùng - Trưởng Ban Nghiên cứu và Điều phối chính sách giám sát, Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia đưa ra. Cụ thể, ông Hùng cho rằng cần sớm hoàn thiện khung khổ pháp lý ở những lĩnh vực gồm: Định danh khách hàng trực tuyến (eKYC) có giới hạn; Hệ thống đại lý ủy thác của ngân hàng về dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ ngân hàng số; Chính sách về an toàn, bảo mật thông tin trong giao dịch điện tử để bảo vệ lợi ích hợp pháp cho khách hàng; Quy trình nghiệp vụ giao dịch điện tử qua ngân hàng, giám sát hoạt động ngân hàng số.

Đối với các ngân hàng, cần xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện cụ thể trong việc thực hiện phát triển ngân hàng số, nhất là phân bổ nguồn lực phù hợp để đầu tư cho công nghệ mới và nguồn nhân lực thích ứng với chuyển đổi số. Cùng với đó, chú trọng thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp về quản trị rủi ro, an ninh, bảo mật, đảm bảo dữ liệu người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, số hóa sẽ giúp thay đổi diện mạo của các ngân hàng, tạo ra nhiều giá trị mới như: trải nghiệm khách hàng tốt hơn; chất lượng vận hành, dịch vụ tốt hơn, hiệu quả hơn; giảm chi phí vận hành; nhiều năng lực, dịch vụ sáng tạo hơn; an toàn hơn. Một kết quả khảo sát tại các NHTM Việt Nam cho thấy, số hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm đến 60-70% chi phí. Hơn nữa, khi đã thực hiện số hóa, các ngân hàng có xu hướng tiếp cận ngày càng sâu hơn với dịch vụ ngân hàng số, tích hợp đa chiều trong cung ứng dịch vụ tài chính trọn gói.
Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thời điểm thị trường vàng biến động, nắm bắt tâm lý người dân đổ xô đi mua, các nhà vàng sẽ tăng biên độ giá mua vào và bán ra đẩy rủi ro cho người tiêu dùng. Vì thế cần thận trọng giao dịch lúc này bởi giá mua - bán vàng chênh lệch cao người dân rất dễ chịu thiệt.
Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (14/4), tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại phần lớn các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-50 đồng so với phiên trước.
Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Trên khắp nẻo đường quê hương núi Ấn - sông Trà, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tập thể NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/4), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 50-90 đồng so với phiên trước.
Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Hiện ở các ngân hàng, tiền gửi 1 tháng có tính chất linh hoạt, phù hợp với những người thường xuyên có nhu cầu sử dụng tiền gấp, nhưng lãi suất lại cao hơn hẳn so với tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi thanh toán.
UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Ngân hàng UOB của Singapore kì vọng trong thời điểm hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách, với lãi suất tái cấp vốn duy trì ở mức 4,50%.
Bảo hiểm nông nghiệp –  "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm nông nghiệp – "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm Agribank (ABIC) đề xuất mô hình bảo hiểm tổng thể cho HTX Quảng Ninh là nội dung mà ABIC đã tham gia Hội thảo “Bàn giải pháp bảo hiểm cho HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh” do Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh tổ chức chiều ngày 9/4/2025. Hội thảo không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là nơi khơi nguồn cho những mô hình thử nghiệm thực tiễn – nhằm tiến tới xây dựng một hệ sinh thái bảo hiểm nông nghiệp bền vững.
Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/4), tỷ giá trung tâm giảm 41 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 150-189 đồng so với phiên trước.
Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/4), tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 100-320 đồng so với phiên trước.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data