agribank-vietnam-airlines

Phân bổ vốn đầu tư trung hạn: Để tránh tình trạng dự án dở dang

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Một trong những yêu cầu đặt ra trong phân bổ vốn giai đoạn 2016-2020 là cần khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, bố trí vốn thấp dẫn đến dự án dở dang, không hoàn thành. 
aa
Phân bổ vốn đầu tư trung hạn: Lo tiếp diễn đầu tư dàn trải, manh mún
Lãi suất giảm: Cơ hội để ngân hàng phân bổ vốn hiệu quả
Ưu tiên phân bổ vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, khai thác thủy sản, hải sản

Đồng ý về nguyên tắc với Chính phủ về bố trí phân bổ vốn cho 294 dự án bố trí không đủ vốn, các dự án thiếu vốn đối ứng, các dự án chưa rõ nguồn vốn nhưng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải chịu trách nhiệm giám sát, cắt giảm, điều chỉnh quy mô, điều chỉnh kỹ thuật, phân kỳ đầu tư để có thể hoàn thành được các dự án này trong giai đoạn 2017-2020.

Chủ tịch UBND các tỉnh cũng phải chịu trách nhiệm về cam kết này. Nếu không ai đảm bảo cam kết và không chịu trách nhiệm thì loại bỏ khỏi danh mục phân bổ vốn. Đó là nội dung cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 20/4 về phương án phân bổ chi tiết Kế hoạch đầu tư công trung hạn (còn lại) giai đoạn 2016-2020.

Phân bổ vốn đầu tư trung hạn: Để tránh tình trạng dự án dở dang
Một trong những yêu cầu đặt ra trong phân bổ vốn giai đoạn 2016-2020 là cần khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Nguyễn Chí Dũng cho biết, tổng mức vốn Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 được Quốc hội thông qua là 2 triệu tỷ đồng, trong đó dự phòng chung là 200 nghìn tỷ đồng và vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn trước chuyển sang là 60 nghìn tỷ đồng, bằng 13% tổng mức vốn trung hạn được Quốc hội thông qua. Số vốn triển khai phân bổ chi tiết cho các dự án của các bộ, ngành, địa phương là 1.740 nghìn tỷ đồng.

Trong phương án giao kế hoạch trung hạn đợt I, Chính phủ đã triển khai phân bổ 163,34 tỷ đồng để hỗ trợ bổ sung 458 xã của 12 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; phân bổ chi tiết để giao 7.300 tỷ đồng cho các địa phương thực hiện mục tiêu hỗ trợ nhà ở cho người có công 1.030 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ cho dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn La; và bố trí đủ vốn cho các dự án xây dựng trụ sở của các cơ quan trong ngành tư pháp theo nghị quyết của Quốc hội.

Ông Dũng cho biết, tổng số vốn phân bổ chi tiết còn lại sau khi giao đợt I là 605.366,869 tỷ đồng, bằng 30,3% tổng mức vốn kế hoạch được Quốc hội thông qua và bằng 34,8% tổng số vốn phân bổ chi tiết.

Tổng số vốn kế hoạch trung hạn giao đợt II là 585.651,869 tỷ đồng, bằng 29,3% tổng mức kế hoạch vốn trung hạn được Quốc hội thông qua và bằng 33,7% tổng số vốn phân bổ chi tiết. Cụ thể, vốn ngân sách trung ương là 206.437,726 tỷ đồng (trong đó vốn nước ngoài là 24.864,441 tỷ đồng), vốn cân đối ngân sách địa phương 213.962,214 tỷ đồng, vốn trái phiếu Chính phủ là 165.251,929 tỷ đồng. Đã bố trí thanh toán nợ đọng là 3.783,885 tỷ đồng và thu hồi vốn ứng trước là 18.312,713 tỷ đồng.

Số vốn còn lại chưa phân bổ cụ thể là 19.715 tỷ đồng, bằng 0,99% tổng mức vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn được Quốc hội thông qua và bằng 1,13% tổng số vốn phân bổ chi tiết.

Đối với Ngân hàng Chính sách xã hội, Chính phủ kiến nghị giao kế hoạch vốn trung hạn với số vốn là 20.865 tỷ đồng, do Ngân hàng Chính sách xã hội có kết quả hoạt động tương đối tốt, nợ xấu chỉ chiếm khoảng 0,75%; nợ quá hạn khoảng 0,35% và nợ khoanh khoảng 0,4%. Đồng thời Ngân hàng Chính sách xã hội có đóng góp tích cực trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trong 15 năm qua và hiện đang được giao triển khai một số nhiệm vụ mới.

Đối với Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Chính phủ kiến nghị giao 12.670 tỷ đồng phần ngân sách Nhà nước còn nợ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (phần cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý đến hết 31/12/2016). Số vốn còn lại dự kiến giao kế hoạch cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam là 15.015 tỷ đồng.

Chính phủ cũng kiến nghị bổ sung 2.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội; bổ sung 4.000 tỷ đồng cho Chương trình mục tiêu Biển Đông - Hải đảo.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội, ông Nguyễn Đức Hải cho rằng, một trong những yêu cầu đặt ra trong phân bổ vốn giai đoạn 2016-2020 là cần khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, bố trí vốn thấp dẫn đến dự án dở dang, không hoàn thành. Tuy nhiên, danh mục dự án Chính phủ trình còn khá nhiều dự án được phân bổ vốn quá thấp so với tổng mức đầu tư, khó có khả năng hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Vì vậy, Ủy ban Tài chính ngân sách đề nghị, đối với các dự án dự kiến bố trí vốn thấp, Chính phủ cần yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cam kết bảo đảm tính khả thi của việc huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành dự án đúng tiến độ, không cho phép xử lý theo hướng “chỉ hoàn thành các hạng mục chính hoặc đưa dự án vào danh mục giãn, hoãn tiến độ” để tránh tiếp diễn tình trạng dự án dở dang, không hoàn thành, giãn, hoãn tiến độ, tạo gánh nặng cho việc cân đối, bố trí vốn đầu tư giai đoạn sau. Trường hợp không đáp ứng yêu cầu, điều kiện về vốn để bảo đảm hoàn thành thì đề nghị trước mắt không phân bổ vốn.

Riêng với hai ngân hàng chính sách, Ủy ban Tài chính ngân sách thống nhất với đề xuất của Chính phủ, chỉ giao vốn điều lệ cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam sau khi Chính phủ báo cáo đánh giá mô hình, các khoản nợ đọng, hiệu quả hoạt động, định hướng phát triển, kế hoạch bố trí vốn điều lệ, chi phí quản lý, cấp bù chênh lệch lãi suất của ngân hàng theo đúng kết luận tại văn bản số 88 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng tình với đề xuất này, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển yêu cầu Chính phủ phải rà lại 294 dự án bố trí không đủ vốn, các dự án thiếu vốn đối ứng, các dự án chưa rõ nguồn vốn bởi những dự án này chưa đúng với các quy định hiện nay.

“Thường vụ Quốc hội đồng tình với đề nghị của Chính phủ tuy nhiên Chính phủ và Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm giám sát, cắt giảm, điều chỉnh quy mô, phân kỳ đầu tư để có thể hoàn thành được các dự án này trong giai đoạn 2017-2020. Các chủ tịch UBND tỉnh cũng phải chịu trách nhiệm về cam kết này. Nếu không ai đảm bảo cam kết và không chịu trách nhiệm thì loại bỏ khỏi danh mục phân bổ vốn”, ông Hiển kết luận.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data