agribank-vietnam-airlines

PAR INDEX 2022: Ngân hàng Nhà nước lần thứ 7 dẫn đầu bảng xếp hạng

Minh Ngọc
Minh Ngọc  - 
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng PAR INDEX 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ với điểm Chỉ số CCHC là 91,77%.
aa
par index 2022 ngan hang nha nuoc lan thu 7 dan dau bang xep hang
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt Chỉ số CCHC năm 2022 cao nhất với kết quả là 91,77%

Sáng ngày 19/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp tập trung vào chủ đề đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Cũng tại phiên họp, các cơ quan đã công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng PAR INDEX 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ với điểm Chỉ số CCHC là 91,77%. Đây là lần thứ 7 NHNN đứng đầu PAR INDEX sau 6 năm đứng đầu liên tiếp (2014-2020), riêng năm 2021 xếp vị trí thứ 3.

Trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng

Kết quả năm 2022 cho thấy chỉ có 2 đơn vị có Chỉ số CCHC trên 90%, là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp.

Giá trị trung bình Chỉ số CCHC của 17 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2022 là 84,05%, giảm 2,02% so với năm 2021 (giá trị trung bình Chỉ số CCHC năm 2021 của các bộ là 86,07%). Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện Đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022 - 2030” được ban hành tại Quyết định số 876/QĐ-BNV ngày 10/11/2022, với nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần mới được đưa vào đánh giá để phù hợp với Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 cũng như các chỉ đạo mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về CCHC. Theo đó, đây cũng là một trong những nguyên nhân các bộ chưa đạt kết quả cao trong Chỉ số CCHC năm 2022.

Có 11/17 bộ có Chỉ số CCHC năm 2022 trên mức giá trị trung bình. NHNN đạt Chỉ số CCHC năm 2022 cao nhất với kết quả là 91,77%, cao hơn 19,12% so với Bộ Ngoại giao, đơn vị có kết quả Chỉ số năm 2022 thấp nhất, với giá trị là 72,65% (khoảng cách này ở năm 2021 là 13,18%).

NHNN cũng là một trong ba đơn vị có Chỉ số CCHC tăng cao hơn so với năm 2021, tiếp đó là Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Thông tin và Truyền thông.

Phân tích các chỉ số thành phần theo từng lĩnh vực cho thấy, NHNN đứng đầu chỉ số thành phần “Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC" với điểm chỉ số 98,28%. Đây là điểm số cao trong bối cảnh giá trị trung bình chỉ số thành phần “Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC" giảm so với năm 2021 với giá trị giảm 4,43% (từ 96,31% năm 2021 xuống còn 91,88% năm 2022). Khoảng cách giữa đơn vị đứng đầu (NHNN) với đơn vị đứng cuối là 1,4 lần. Đáng nói, NHNN là đơn vị duy nhất đạt số điểm tối đa tại các tiêu chí thành phần thuộc Tiêu chí “Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Tiêu chí thành phần “Chất lượng cung cấp thông tin trên CTTĐT của bộ” thuộc Tiêu chí “Phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, tổ chức” được đánh giá thông qua điều tra xã hội học. Phân tích kết quả cho thấy, NHNN đạt được tỷ lệ điểm số cao nhất với giá trị 83,42%.

Các tiêu chí khác như xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số; cải cách chế độ công vụ, cải cách tổ chức bộ máy đứng thứ 2 trong các bảng xếp hạng chỉ số thành phần...

Hai trọng tâm đột phá CCHC

Vinh dự và tự hào trước thành quả CCHC của NHNN trong 10 năm qua với 7 năm đứng đầu và 3 năm còn lại nằm trong Top 3, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, thành viên Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ khẳng định: Thành quả CCHC của ngành Ngân hàng có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tất cả các chương trình kế hoạch CCHC cùng với cơ quan thường trực là Bộ Nội vụ.

“Chúng tôi thấy việc áp dụng các chương trình kế hoạch CCHC trong ngành Ngân hàng rất trúng” Phó Thống đốc cho biết.

Theo Phó thống đốc, với ngành Ngân hàng, thời gian qua NHNN đã tập trung vào giải quyết 2 vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra. Một là tăng cường tăng chỉ số tiếp cận tín dụng, hỗ trợ nền kinh tế trong điều kiện rất khó khăn vừa qua, nhất là những năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tác động rất lớn từ nền kinh tế thế giới, các chính sách tiền tệ quốc tế và những khó khăn thực tại của nền kinh tế Việt Nam với doanh nghiệp.

Từ mục tiêu này, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai 6 lĩnh vực CCHC của NHNN đều hướng tới tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao khả năng tiếp cận, tăng sự chủ động cho các doanh nghiệp và người dân trong tiếp cận tín dụng và dịch vụ ngân hàng, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt khó, ổn định và phát triển.

Ngoài việc điều hành chung, việc tăng cường cải thiện chỉ số này còn được NHNN thông qua việc cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt là chỉ đạo các TCTD, NHTM, mặc dù không phải là cơ quan nhà nước nhưng bản chất cũng là một doanh nghiệp có tính chất phục vụ thực hiện nhiệm vụ chung của CCHC để giảm bớt các thủ tục tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn và dịch vụ thanh toán đặc biệt là thanh toán không dùng tiền mặt.

Kết quả của việc triển khai rất tích cực việc cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng của ngành Ngân hàng đã đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước đứng đầu trong chỉ số tiếp cận tín dụng trong ASEAN. Đặc biệt, năm 2021 Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 2 trong các nước ASEAN về thủ tục tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp.

“Đây là đánh giá khách quan của các tổ chức quốc tế. Tôi cho rằng đâu đó vẫn có thể vẫn còn có doanh nghiệp khó khăn khi tiếp cận tín dụng, tuy nhiên về tổng thể thì các TCTD đã có bước tiến rất lớn trên cơ sở ứng dụng công nghệ và cung ứng các sản phẩm dịch vụ mới đáp ứng được nhu cầu cũng như giảm bớt chi phí đi lại, các chi phí không cần thiết có thể cải cách được thông qua ứng dụng công nghệ. NHNN cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều để nguồn vốn đến được với doanh nghiệp và người dân trên cơ sở ban hành những chính sách về mặt kinh tế và các biện pháp hành chính. Như vậy nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng là nội dung rất quan trọng làm giảm chi phí đầu vào của người dân và doanh nghiệp” Phó Thống đốc cho biết.

Trọng tâm thứ 2 mà NHNN triển khai trong thời gian qua là nâng cao hiệu lực hiệu quả trong điều hành quản lý lĩnh vực ngân hàng, trong đó NHNN đóng vai trò trách nhiệm chính trong việc quản lý nhà nước từ đó tạo ra sự thông thoáng cũng như thống nhất triển khai, thực hiện chung toàn ngành. Vì thế trong thời gian vừa qua, khi Thủ tướng Chính phủ có những chỉ đạo rất quyết liệt, khẩn trương về nhiều chủ trương chính sách hỗ trợ, phát triển kinh tế, thì thông qua hoạt động điều hành, quản lý và phương thức của mình, NHNN đã sớm đưa chính sách vào cuộc sống, đồng thời tập trung xử lý các vấn đề theo yêu cầu đặt ra.

Nhìn nhận lại CCHC là nhiệm vụ trọng tâm không ngừng nghỉ trong suốt quá trình chỉ đaọ điều hành của Chính phủ, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề xuất một số vấn đề cần đổi mới để xây dựng một nền hành chính hiệu lực hiệu quả.

Một là, cần tiếp tục tăng cường hơn nữa biện pháp, giải pháp, trách nhiệm thực thi, phối hợp trong các đơn vị và trong mỗi một cơ quan bộ, ngành, chính quyền điạ phương; và trách nhiệm thực thi, phối hợp để giải quyết chính sách, triển khai chính sách, thực hiện nhiệm vụ với các bộ, ngành, các địa phương.

Hai là, cần tăng cường dữ liệu; kết nối chia sẻ dữ liệu; khai thác dữ liệu; công khai số liệu thông qua các trung tâm dữ liệu của quốc gia, ngân hàng, chính phủ để thực hiện Đề án 06 đồng thời tiết kiệm cả nguồn lực kinh phí cho hoạt động quản lý điều hành, giảm chi phí tuân thủ cho DN và người dân.

Điểm lại thời gian vừa qua công các cải cách công chức, nâng cao chất lượng công chất công vụ rất tích cực là mà mảng sáng trong CCHC, Phó Thống đốc cũng đề nghị xem xét tạo sự chủ động hơn cho các bộ, ngành, địa phương trong tuyển dụng cán bộ để bổ nhiệm thêm nguồn cán bộ có tính chất đặc thù, tính chất riêng biệt của ngành nghề. Đây là những vấn đề cần đổi mới không chỉ riêng của NHNN mà là câu chuyện nhiều bộ ngành và địa phương mong muốn để nâng cao hiệu lực hiệu quả điều hành, thực thi chính sách.

Minh Ngọc

Tin liên quan

Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thời điểm thị trường vàng biến động, nắm bắt tâm lý người dân đổ xô đi mua, các nhà vàng sẽ tăng biên độ giá mua vào và bán ra đẩy rủi ro cho người tiêu dùng. Vì thế cần thận trọng giao dịch lúc này bởi giá mua - bán vàng chênh lệch cao người dân rất dễ chịu thiệt.
Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (14/4), tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại phần lớn các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-50 đồng so với phiên trước.
Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Trên khắp nẻo đường quê hương núi Ấn - sông Trà, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tập thể NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/4), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 50-90 đồng so với phiên trước.
Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Hiện ở các ngân hàng, tiền gửi 1 tháng có tính chất linh hoạt, phù hợp với những người thường xuyên có nhu cầu sử dụng tiền gấp, nhưng lãi suất lại cao hơn hẳn so với tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi thanh toán.
UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Ngân hàng UOB của Singapore kì vọng trong thời điểm hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách, với lãi suất tái cấp vốn duy trì ở mức 4,50%.
Bảo hiểm nông nghiệp –  "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm nông nghiệp – "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm Agribank (ABIC) đề xuất mô hình bảo hiểm tổng thể cho HTX Quảng Ninh là nội dung mà ABIC đã tham gia Hội thảo “Bàn giải pháp bảo hiểm cho HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh” do Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh tổ chức chiều ngày 9/4/2025. Hội thảo không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là nơi khơi nguồn cho những mô hình thử nghiệm thực tiễn – nhằm tiến tới xây dựng một hệ sinh thái bảo hiểm nông nghiệp bền vững.
Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/4), tỷ giá trung tâm giảm 41 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 150-189 đồng so với phiên trước.
Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/4), tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 100-320 đồng so với phiên trước.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data