Nỗ lực ngăn chặn các sai phạm trong quảng cáo
![]() | Yêu cầu tuân thủ pháp luật về hoạt động quảng cáo trên mạng |
![]() | “Siết” quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe |
Cho đến hiện tại, TP.HCM vẫn chưa có quy hoạch quảng cáo, điều này khiến các doanh nghiệp quảng cáo gặp khó và thậm chí một số doanh nghiệp đã vận dụng các phương thức dẫn đến sai phạm.
Theo ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, thời điểm hiện tại, cùng với khó khăn chung của nền kinh tế, ngành quảng cáo thành phố cũng đang gặp nhiều khó khăn và bất cập, trong đó có những nguyên nhân do Luật Quảng cáo chưa theo kịp thực tiễn của xã hội, cũng như việc chậm ban hành văn bản pháp lý. Thậm chí, dù Luật Quảng cáo đã có hiệu lực được trên 10 năm nhưng TP.HCM vẫn chưa ban hành quy hoạch quảng cáo theo quy định, dẫn đến doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời gặp khó khăn trong phát triển bảng biển mới.
Hiệp hội Quảng cáo TP.HCM kiến nghị Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có ý kiến bằng văn bản để TP.HCM và các địa phương chưa có quy hoạch sớm ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời, tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật. Luật Quảng cáo sửa đổi cần cân nhắc hạn chế phạm vi, đối tượng trong quy hoạch quảng cáo nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng đối với doanh nghiệp…
![]() |
“Các địa phương cũng nên có quy hoạch việc treo băng-rôn nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp hoạt động. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng cần tăng cường giám sát, xử phạt các hành vi vi phạm. Đồng thời nghiên cứu quy hoạch những địa điểm trong khu phố, tuyến phố cho quảng cáo rao vặt miễn phí nhằm hạn chế tình trạng rao vặt, quảng cáo các dịch vụ làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị”, lãnh đạo ngành quảng cáo TP.HCM kiến nghị.
Ngành quảng cáo TP.HCM cũng cho rằng, tuy quảng cáo ngoài trời chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng doanh thu ngành quảng cáo (chỉ chiếm từ 5% đến dưới 10% doanh thu toàn ngành), nhưng đây là lĩnh vực đang có nhiều tồn tại, vướng mắc kéo dài, gây chú ý dư luận thời gian qua. Vậy nên cần tập trung tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực này, giúp ngành phát triển bền vững.
Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết: “Cục phối hợp với Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam lấy ý kiến về Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, nhằm cung cấp thông tin về những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện Luật Quảng cáo năm 2012… Những ý kiến đề xuất, góp ý sẽ được tiếp nhận để hoàn chỉnh bộ Hồ sơ “Đề nghị xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo”.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
