agribank-vietnam-airlines

Nợ công không nhiều như báo cáo

Linh Đan
Linh Đan  - 
Vay nhiều nhưng tiêu không hết, không giải ngân hết trong năm 2015 cũng là thực tế ở một số địa phương được Kiểm toán Nhà nước chỉ ra.
aa
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Tiền có mà tiêu không được
Phân công quản lý nợ công
Quản lý nợ công: Gắn trách nhiệm giữa đi vay, sử dụng vốn với trả nợ

Theo kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) vừa công bố, thì nợ công năm 2015 không nhiều như Chính phủ công bố. Nhưng kiểm toán cảnh báo tình trạng nợ quá hạn của phần cho vay lại, và cũng chỉ ra những tình trạng vốn vay về không sử dụng hết ngay để tồn ngân lớn gây rủi ro thanh khoản cho kho bạc.

Vay nhiều tiêu không hết

Theo Báo cáo của Chính phủ số 464/BC-CP ngày 19/10/2016, nợ công đến 31/12/2015 là 2,608 triệu tỷ đồng, bằng 62,2% GDP. Nhưng theo kết quả kiểm toán của KTNN vừa công bố, nợ công đến 31/12/2015 là 2,556 triệu tỷ đồng, bằng 61% GDP, thấp hơn con số Chính phủ báo cáo 52.382 tỷ đồng. Thậm chí, nếu tính đầy đủ số tiền 25.219 tỷ đồng vay trong năm 2016 để bù đắp bội chi ngân sách cho 2 năm 2014, 2015, và cả số tiền 8.171 tỷ đồng theo kế hoạch vay để bù đắp bội chi năm 2015 nhưng đến thời điểm kiểm toán mà Bộ Tài chính chưa vay, thì nợ công cũng chỉ tới 2,589 triệu tỷ đồng, bằng 61,8% GDP, và nợ Chính phủ là 2,098 triệu tỷ đồng, bằng 50% GDP.

“Qua kiểm toán cho thấy, Bộ Tài chính chưa lập kịp thời Báo cáo giám sát nợ”, KTNN kết luận. Những hạn chế trong vay và quản lý, sử dụng nợ công được KTNN chỉ ra vẫn đang còn tiếp diễn, nhất là tình trạng sử dụng chưa hiệu quả.

Nợ công không nhiều như báo cáo
Ảnh minh họa

KTNN cũng đã chỉ ra một thực trạng mà lâu nay các chuyên gia kinh tế đã tỏ ra “không vui”, đó là “tình trạng vay tồn ngân không được quy định thời hạn trả nợ hoặc quy định thời hạn tạm ứng 12 tháng nhưng phải gia hạn nợ nhiều lần vẫn chậm được khắc phục”. Tính đến 31/12/2015, tổng số dư nợ vay tồn ngân kho bạc 157.162 tỷ đồng. Tình trạng tồn ngân như thế này là “tiềm ẩn rủi ro thanh khoản của hệ thống Kho bạc Nhà nước”, KTNN kết luận. Để quản lý và sử dụng hiệu quả lượng tồn ngân ở các năm, tại Báo cáo kiểm toán NSNN năm 2014, KTNN đã kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ quy định cụ thể việc vay tồn ngân KBNN để bù đắp bội chi, song chưa được thực hiện.

Vay nhiều nhưng tiêu không hết, không giải ngân hết trong năm 2015 cũng là thực tế ở một số địa phương được KTNN chỉ ra. “Cá biệt, tỉnh Quảng Ninh phát hành trái phiếu nhưng phân bổ, sử dụng không kịp thời làm giảm hiệu quả sử dụng vốn vay”, ông Trần Khánh Hòa, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp của KTNN cho biết.

Nợ cho vay lại có nợ quá hạn

KTNN cũng chỉ ra nhiều dự án vay lại và vay được Chính phủ bảo lãnh sử dụng vốn không hiệu quả, khó khăn trong việc trả nợ. Đến 31/12/2015: dư nợ của các dự án cho vay lại có nợ quá hạn tương đương 28.034 tỷ đồng, bằng 9,1% tổng dư nợ (trong đó 22.393 tỷ đồng là nợ vay lại của Vinashin và 55 dự án khác là 5.641 tỷ đồng). Trong số nợ cho vay lại thì các khoản nợ quá hạn tương đương 9.730 tỷ đồng.

Trong 10 dự án được Chính phủ bảo lãnh phải ứng vốn từ Quỹ Tích lũy để trả nợ với dư nợ 199,02 triệu USD, thì có 7 dự án nợ quá hạn và phải khoanh nợ 105,95 triệu USD, chiếm 53,2% tổng dư nợ ứng vốn từ Quỹ Tích lũy.

Không chỉ các khoản vay cho vạy lại đang có nợ quá hạn, mà “việc hoàn trả NSNN các khoản vay về cho vay lại chưa đầy đủ, kịp thời”, KTNN chỉ ra. Như khoản trả lãi trái phiếu quốc tế 2014 (cho vay lại của SBIC) số tiền 24 triệu USD tương đương 515 tỷ đồng; Khoản trả lãi năm 2015 của Dự án đường cao tốc Bắc Nam 35 tỷ đồng (dự án cho vay lại của VEC).

KTNN cũng chỉ ra một số chương trình, dự án được Chính phủ cho phép miễn thế chấp tài sản không đúng quy định, quản lý tài sản đảm bảo đối với các khoản vay được Chính phủ bảo lãnh cũng còn chậm trễ. Đến thời điểm kiểm toán mới có 8/61 dự án (13%) ký hợp đồng thế chấp tài sản đảm bảo.

Lo ngại nợ địa phương

Nợ của địa phương đã là vấn đề đáng lo ngại, và đã được thể hiện rõ trong kết quả kiểm toán.

Về nợ chính quyền địa phương, kết quả kiểm toán chỉ ra hàng loạt các tỉnh vừa chưa xây dựng hạn mức vay, vừa không lập kế hoạch vay và trả nợ vay. Một số địa phương khác lại bố trí cho các công trình không đúng mục đích, không đúng danh mục đăng ký…

KTNN cho biết, có 14/46 địa phương được kiểm toán có mức dư nợ tại 31/12/2015 vượt 30% vốn đầu tư xây dựng ngân sách cấp tỉnh theo quy định của Luật NSNN.

Theo số liệu của Bộ Tài chính tính đến cuối năm 2016, nợ công của Việt Nam là 63,7% GDP, trong đó, nợ Chính phủ là 52,6% và dự báo nợ công sẽ lên đến đỉnh trong năm 2017-2018 và sẽ giảm dần. Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã khẳng định “Bộ và Chính phủ sẽ có các biện pháp để tái cơ cấu ngân sách, nợ công nhằm đảm bảo nợ công ở tất cả các năm không vượt quá 65% GDP”. Luật Quản lý nợ công đang là một kỳ vọng để việc quản lý nợ công sẽ tạo ra cuộc cách mạng quản lý nhà nước về nợ công. Nhưng quan trọng hơn tất cả là kỷ luật kỷ cương phải nghiêm.

KTNN kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính: Lập đầy đủ, kịp thời báo cáo các chỉ tiêu giám sát nợ và công khai thông tin về nợ công theo quy định của Luật Quản lý nợ công; rà soát và hoàn trả NSNN đầy đủ các khoản trả nợ, lãi, phí vay nước ngoài của các khoản vay về cho vay lại; Nghiên cứu, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định cụ thể việc vay tồn ngân KBNN để bù đắp bội chi NSNN.

Linh Đan

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data