agribank-vietnam-airlines

Nhượng quyền thương mại: Cơ hội phát triển thị trường nội địa

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Giảm thiểu rủi ro, được sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền, tận dụng các nguồn lực, được mua nguyên liệu, sản phẩm với giá ưu đãi, được quảng bá thương hiệu… từ đối tác là niềm mơ ước của các DN nói chung, và DN bán lẻ nói riêng trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt.
aa
Đối thoại các quy định liên quan đến nhượng quyền thương mại
72 thương hiệu tham gia nhượng quyền thương mại
Thành công từ nhượng quyền thương mại

Từ FPT Shop

Một trong những trường hợp tận dụng thành công từ nhượng quyền thương mại trong thời gian qua tại Việt Nam phải kể đến hệ thống bán lẻ của FPT Shop. Tuy ra đời từ tháng 8/2007, nhưng chỉ khi được chú ý đầu tư bài bản thật sự vào năm 2012, FPT Shop mới thật sự vươn lên là một trong những chuỗi bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

FPT Shop cũng là nhà bán lẻ đầu tiên ký kết hợp tác chiến lược với Intel, là nhà bán lẻ nhập khẩu trực tiếp tất cả các sản phẩm của Apple, có tên trong các đại lý ủy quyền tại trang web chính thức Apple.

Nhượng quyền thương mại: Cơ hội phát triển thị trường nội địa
Việc hợp tác chiến lược với Intel đã góp phần tạo lên thương hiệu FPT Shop

Đại diện đơn vị này cho biết, sau 4 năm tăng trưởng và “phủ sóng” toàn quốc, đã đến lúc FPT Shop cần thêm nguồn vốn, kinh nghiệm quản trị hiện đại và mô hình số hóa để làm mới mình, tạo nên những đột phá mang hàm lượng công nghệ cao cho lĩnh vực bán lẻ, mang lại cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, thú vị và thực tế.

Vì vậy, Tập đoàn FPT dự kiến kêu gọi đầu tư từ các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực bán lẻ và trực tuyến… để giúp FPT Shop phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tiếp theo, tận dụng tối đa và khai thác tiềm năng của thị trường bán lẻ hiện đại.

Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty cổ phần Bán lẻ KTS FPT cho biết, từ năm 2012 đến nay, FPT Shop đã nâng tổng số cửa hàng của mình từ 50 đến 300. Như vậy, trong hơn 3 năm, bình quân cứ mỗi tháng, FPT Shop mở thêm 7 cửa hàng.

Nhờ đó, năm 2015, FPT Shop ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng với mức tăng lên đến 148% so với năm 2014, đạt 7.832 tỷ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế của công ty cũng đạt 180 tỷ đồng, tăng trưởng đến 350% so với năm 2014.

Đến xu hướng thị trường

Câu chuyện nhượng quyền thương mại không phải điều gì mới, bởi trong xu thế hội nhập hiện nay nó trở thành một hình thức kinh doanh hiện đại được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, ngay từ đầu những năm 90 đã xuất hiện mô hình nhượng quyền, nhưng nó chỉ mới thật sự khởi sắc trong những năm gần đây. Bất kỳ ngành nghề nào có tài sản sở hữu trí tuệ, có thiết lập hệ thống kinh doanh hiệu quả đều có thể nhượng quyền.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, trong 6 năm trở lại đây (2009 - hết năm 2015), Việt Nam đã đón nhận 122 thương hiệu quốc tế đăng ký nhượng quyền, như vậy trung bình cứ 2 tháng sẽ có 3 thương hiệu mới xuất hiện tại nước ta.

Đánh giá về thực trạng nhượng quyền thương mại ở các DN bán lẻ Việt Nam, ông Ngô Quốc Bảo cho biết, Việt Nam có hàng ngàn cửa hàng bán lẻ, khoảng 650 siêu thị và 125 trung tâm thương mại. Hiện nay, thị trường bán lẻ của Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt với sự đầu tư mở rộng ồ ạt của các hệ thống siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài.

Nhượng quyền trong ngành bán lẻ chủ yếu tập trung trên các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện dụng. Tuy nhiên hoạt động nhượng quyền thương mại ở Việt Nam còn mang nhiều tính tự phát, chưa chuyên nghiệp.

Nhìn nhận nhượng quyền thương mại sẽ giúp các DN Việt Nam, đặc biệt là các DNNVV tập trung nguồn lực để nâng cao sức cạnh tranh và làm tiền đề để xâm nhập thị trường quốc tế, ông Bảo cũng chỉ ra những rào cản cho việc phát triển lĩnh vực này như hệ thống pháp lý chưa thống nhất và vẫn còn rải rác.

Tuy được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng, mang lại cơ hội đầu tư kinh doanh lớn không chỉ cho các chủ đầu tư mà còn là phương cách giúp mở rộng, phát triển thị trường nội địa cạnh tranh lành mạnh, nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam hiện nay hoạt động còn manh mún, chưa có phương thức, đường lối phát triển cụ thể. “Việc hiểu đúng và áp dụng mô hình như thế nào hiện vẫn còn là thử thách”, ông Bảo cho hay.

Từ kinh nghiệm của mình ông Bảo chia sẻ: “Việc nhận chuyển nhượng từ các DN nước ngoài còn là điều kiện tốt để các DN Việt Nam được chuyển giao những thương hiệu có uy tín, và quan trọng là tiếp cận học hỏi cách thức kinh doanh và phương thức quản lý tiên tiến của thế giới”.

Nhưng để thành công, “các DN cần định hướng chuỗi bán lẻ là tìm kiếm những nhà đầu tư mới để gia tăng nguồn vốn, tiếp cận luồng tư duy và công nghệ mới, từ đó mở rộng thị phần và trên hết, quan trọng nhất chính là tạo mọi điều kiện thuận lợi để khách hàng có thể dễ dàng được tiếp cận và trải nghiệm những sản phẩm tốt nhất thông qua hệ thống cửa hàng khi mua sản phẩm, kể cả phân phối online và kênh bán hàng truyền thống. Cùng với đó, cam kết chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng có trách nhiệm là những yếu tố góp phần giúp DN khai thác nhượng quyền thương hiệu một cách hiệu quả”, một chuyên gia khuyến cáo.

Hoá giải nút thắt vốn

Theo các chuyên gia kinh tế, nguồn vốn luôn là một mối lo ngại lớn nhất khi DN muốn mở rộng hoạt động kinh doanh. Nhưng trong hệ thống nhượng quyền, người bỏ vốn ra để mở rộng hoạt động kinh doanh lại chính là bên nhận quyền.

Điều này giúp cho bên nhượng quyền có thể mở rộng hoạt động kinh doanh bằng chính đồng vốn của người khác và giảm chi phí cho việc thâm nhập thị trường.

Đồng thời việc phải bỏ vốn kinh doanh là động lực thúc đẩy bên nhận quyền phải cố gắng hoạt động có hiệu quả, mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho bên nhượng quyền.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data