agribank-vietnam-airlines

Những nguyên tắc cơ bản khi giao dịch ngân hàng

Kiên Tân
Kiên Tân  - 
Để tránh những phát sinh ngoài ý muốn, khách hàng nên trang bị và đảm bảo thực hiện các nguyên tắc giao dịch cơ bản như tuyệt đối không ký trên chứng từ bỏ trống thông tin, kiểm tra thông tin tài chính của bản thân và lưu giữ và bảo quản các giấy tờ giao dịch với ngân hàng...
aa

Vừa qua, báo chí có phản ánh về trường hợp khách hàng của một ngân hàng không nhận được toàn bộ số tiền ngân hàng đã giải ngân theo hợp đồng. Các cơ quan chức năng đang phối hợp với ngân hàng và khách hàng để điều tra, làm rõ.

Đề cập về vấn đề này, một chuyên gia nhận định có thể có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự việc, tuy nhiên, có thể sẽ liên quan đến những trao đổi và thỏa thuận giữa khách hàng vay và cán bộ quản lý khoản vay hoặc khách hàng có điền và kiểm tra kỹ các thông tin ghi trên khế ước nhận nợ mà khách hàng ký không.

Trong thực tế giao dịch với ngân hàng là một lĩnh vực đảm bảo an toàn cao do quy trình, quy định của ngân hàng rất chặt chẽ, qua nhiều bước kiểm tra, thẩm định kỹ càng. Để tránh những phát sinh ngoài ý muốn, khách hàng nên trang bị và đảm bảo thực hiện các nguyên tắc giao dịch cơ bản sau đây.

nhung nguyen tac co ban khi giao dich ngan hang
(Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Tuyệt đối không ký trên chứng từ bỏ trống thông tin

Khi giao dịch gửi rút tiền tại quầy hay ký các giấy tờ vay vốn với nhân viên ngân hàng thì trong bất kỳ trường hợp nào khách hàng cũng không được ký vào các tờ giấy trắng và chưa điền hết nội dung. Bởi theo quy định, tất cả các mẫu giấy tờ giao dịch của ngân hàng đều có nội dung rõ ràng trong đó quy định phần dành cho khách hàng và phần dành cho ngân hàng. Khách hàng nên kiểm tra thông tin và chỉ ký tên sau khi đảm bảo bản thân hiểu đúng và đủ các nội dung trên chứng từ. Tuyệt đối không ký lên giấy trắng hoặc chứng từ chưa điền thông tin. Bởi vì các mẫu giấy trắng đã có sẵn chữ ký sẽ dễ dàng bị lạm dụng cho nhiều mục đích khác nhau theo nhiều cách khác nhau.

Kiểm tra thông tin tài chính của bản thân

Khi gửi tiền vào tài khoản, gửi tiết kiệm hay vay vốn tại ngân hàng, khách hàng nên thường xuyên kiểm tra các thông tin tài chính của mình như số dư tài khoản, số dư sổ tiết kiệm online, dư nợ cá nhân…. Với tài khoản, sổ tiết kiệm online khách hàng có thể thực hiện kiểm tra số dư nhanh chóng qua Internet Banking hoặc Mobile Banking đã được đăng ký với ngân hàng. Việc kiểm tra nên thực hiện hàng tuần, hàng tháng để nếu phát hiện có những giao dịch bất thường trên tài khoản thì khách hàng có thể nhanh chóng báo ngay với ngân hàng để có biện pháp khẩn cấp phối hợp giải quyết.

Nếu đang vay vốn tại các ngân hàng, khách vay có thể tự kiểm tra thông tin khoản vay trên Internet Banking, gọi điện yêu cầu ngân hàng cung cấp thông tin dư nợ hiện tại hoặc tự tra cứu báo cáo tín dụng cá nhân trên CIC. Chỉ cần truy cập vào website của CIC tại địa chỉ cic.gov.vn, đăng ký một tài khoản miễn phí và cung cấp thông tin gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại, giấy tờ cá nhân (chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân) và ảnh cá nhân để định danh. Sau một vài ngày tài khoản được xác thực và kích hoạt, bạn có thể truy cập phần “khai thác báo cáo” trên trang web của CIC để biết thông tin về điểm tín dụng và kiểm tra xem mình có đang nợ xấu hay không.

Kiểm tra kỹ thông tin trên hợp đồng vay, điều khoản điều kiện

Một trong những lưu ý khi vay ngân hàng là trước khi đặt bút ký hợp đồng vay, bạn nên dành thời gian xem lại toàn bộ hợp đồng vay với các điều kiện vay ngân hàng thật kỹ. Kiểm tra lại thông tin trên hợp đồng vay, đặc biệt là lãi suất, thời hạn vay, số tiền vay, hình thức giải ngân là tiền mặt hay tài khoản, nếu là tài khoản thì đã đúng thông tin tài khoản bạn chỉ định chưa.

Nếu có bất cứ những thắc mắc, những nghi vấn vẫn chưa rõ ràng thì bạn nên hỏi lại nhân viên ngân hàng để được giải thích rõ ràng và cặn kẽ nhất. Dù số tiền bạn vay ngân hàng có là bao nhiêu nhưng một khi ký kết với ngân hàng thì đã liên quan đến pháp luật và có ý nghĩa về luật pháp nếu một trong hai bên vi phạm.

Lưu giữ và bảo quản các giấy tờ giao dịch với ngân hàng

Với khách hàng gửi tiết kiệm, người gửi phải cất giữ sổ tiết kiệm cẩn thận, khi mất phải thông báo ngay cho ngân hàng. Không cho ai mượn sổ tiết kiệm của mình vì trong nhiều trường hợp họ có thể giả chữ ký, giấy chứng minh nhân dân và cấu kết với nhân viên ngân hàng để rút tiền từ tài khoản khách hàng.

Với khách hàng vay vốn, khi đã ký các hợp đồng liên quan đến khoản vay, khách hàng nên yêu cầu nhận lại 1 bản các hồ sơ mà khách hàng đã ký kết (mặc dù thông thường ngân hàng sẽ gửi lại các hồ sơ liên quan cho khách hàng). Điều này sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi cho mình khi có tranh chấp xảy ra.

Theo các chuyên gia, hiểu rõ các quy định và tuân thủ nguyên tắc không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ của khách hàng, giúp khách hàng tránh các rủi ro không đáng có và là căn cứ bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi có tranh chấp.

Kiên Tân

Tin liên quan

Tin khác

(INFOGRAPHIC) 4 bước cần thiết lấy lại tiền khi lỡ chuyển khoản nhầm

(INFOGRAPHIC) 4 bước cần thiết lấy lại tiền khi lỡ chuyển khoản nhầm

Chuyển khoản nhầm tới số tài khoản của người lạ là sự cố mà rất nhiều người gặp phải. Nhưng khi phát hiện chuyển khoản nhầm, người dùng không thể hoàn tác cũng như không thể yêu cầu ngân hàng hủy giao dịch. Vậy người dùng cần phải làm gì để lấy lại tiền?

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care

Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), từ nay đến ngày 26/04/2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình “Sinh nhật linh đình, rinh ưu đãi xịn” dành tặng khách hàng tham gia bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care.

Xu hướng xài thẻ tín dụng thông minh của giới trẻ

Không còn e dè trước định kiến thẻ tín dụng là “bẫy tiêu dùng”, người trẻ ngày nay với sự nhanh nhạy về thông tin thị trường cùng với việc thông thạo hệ thống thanh toán điện tử đang dùng thẻ tín dụng một cách hiệu quả hơn, quản lý tài chính cá nhân tốt hơn so với thói quen dùng thẻ nhiều năm trước.
Giao dịch tài chính trực tuyến cẩn trọng thông tin cá nhân

Giao dịch tài chính trực tuyến cẩn trọng thông tin cá nhân

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, tội phạm mạng vẫn đang không ngừng tìm cách tấn công nhắm vào người dùng ngân hàng trực tuyến, thương mại điện tử và công nghệ kỹ thuật số…
“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

Không có bất cứ ngân hàng nào yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.
Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các doanh nghiệp phần lớn cũng đã chi trả lương tháng thứ 13 hoặc thưởng Tết cho cán bộ nhân viên. Dù ít hay nhiều, mỗi người lao động đều đã có kế hoạch chi tiêu cho mình dịp Tết này.    
Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) hỗ trợ khách hàng đăng ký để tự kiểm tra thông tin, điểm tín dụng của bản thân và kết nối nhu cầu vay với các TCTD qua ứng dụng CIC Credit Connect...
Ưu đãi đặc biệt  khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Ưu đãi đặc biệt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Đánh dấu 5 năm hợp tác, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam phối hợp triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền dành cho khách hàng đóng phí tái tục, khôi phục hợp đồng bảo hiểm đã mất hiệu lực và tham gia mới các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như An tâm Hạnh phúc, An tâm Đầu tư, Đại gia An phúc, Nâng bước tương lai, K-care.    
Cẩn thận với các app tín dụng đen

Cẩn thận với các app tín dụng đen

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết qua rà soát phát hiện có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến do người nước ngoài cầm đầu, hoạt động liên kết, chặt chẽ với các đối tượng trong nước.
Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Do tình trạng lừa đảo trong giao dịch quốc tế gia tăng nên các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp trong nước áp dụng phương thức, điều kiện thanh toán phổ biến và an toàn như thư tín dụng (L/C) không hủy ngang có xác nhận tại các ngân hàng quốc tế uy tín để được ngân hàng bảo lãnh; hạn chế cho phép trả chậm...
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data