agribank-vietnam-airlines

Nhìn từ việc thí điểm Mobile Money

Minh Khôi
Minh Khôi  - 
Các chuyên gia ngân hàng cũng cho rằng, bản chất của dịch vụ Mobile Money là chuyển đổi hình thức của tiền mặt sang tiền điện tử theo tỷ lệ 1:1...
aa
Thanh toán di động sẽ còn nở rộ
Mobile Money: Cơ hội lớn, thách thức nhiều
Nhìn từ việc thí điểm Mobile Money
NHNN đang chủ động nghiên cứu phương án cho phép nạp tiền mặt
vào ví điện tử không qua tài khoản ngân hàng

Chính phủ đã ban hành Quyết định số 986/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Chiến lược đã đề ra những mục tiêu cụ thể với các giải pháp và lộ trình thực hiện cho từng giai đoạn, kỳ vọng mở ra thời kỳ mới của ngành Ngân hàng, trong đó, mục tiêu về lĩnh vực thanh toán là: “Đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và POS. Đến cuối năm 2020, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức dưới 10%; đến cuối năm 2025, tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức dưới 8%”.

Một trong những nội dung tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019 là yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với NHNN xây dựng phương án cho các doanh nghiệp viễn thông triển khai thí điểm dịch vụ thanh toán điện tử không qua tài khoản ngân hàng (Mobile Money).

Mới đây, ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc VNPT đã đề xuất với Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho phép VNPT triển khai dịch vụ Mobile Money. Có thể nói đây là một quyết định có tính đột phá để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây cũng là một thách thức không nhỏ với ngân hàng, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thanh toán, người bán hàng hoá/dịch vụ, hay liên quan tới các vấn đề pháp lý...

Chia sẻ mới đây, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết: Nếu triển khai Mobile Money, chắc chắn sẽ mở ra một cuộc cạnh tranh mới trong lĩnh vực thanh toán; cuộc đua mới về thanh toán điện tử thậm chí có thể bùng nổ. Bởi với thế mạnh của các công ty viễn thông khi có hàng chục triệu thuê bao đã được xác thực (KYC), có mạng lưới rộng, tham gia thị trường thanh toán, rõ ràng sẽ là thách thức rất lớn với các ngân hàng.

Một chuyên gia cùng chung quan điểm lấy đơn cử trường hợp một doanh nghiệp viễn thông có thể mở ví điện tử cho khách hàng, khách hàng có thể nạp tiền vào ví điện tử này rồi sử dụng thanh toán.

“Nếu không qua hệ thống ngân hàng thì việc thanh tra thuế sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều. Thêm nữa, vấn đề rửa tiền rủi ro cũng lớn hơn bởi nếu qua hệ thống ngân hàng thì tất cả những dòng tiền vào tài khoản của một khách hàng đều được xem xét cẩn thận, còn nếu ở ví điện tử thì rất khó. Chưa kể cũng cần thiết nghiên cứu về việc giới hạn số tiền nạp vào ví điện tử. “Quan trọng nhất vẫn là phải kiểm soát được nguồn tiền để tránh rủi ro”, vị này nhìn nhận.

Các chuyên gia ngân hàng cũng cho rằng, bản chất của dịch vụ Mobile Money là chuyển đổi hình thức của tiền mặt sang tiền điện tử theo tỷ lệ 1:1. Theo đó, đơn vị cung cấp dịch vụ Mobile Money không phải là đơn vị phát hành tiền điện tử vì không tạo ra lượng tiền mới đưa vào lưu thông, mà chỉ chuyển đổi hình thức của tiền mặt để khách hàng có thể sử dụng thanh toán theo một hình thức mới.

Hình thức này tương tự như thẻ ATM, khi khách hàng nộp tiền mặt để nhận được một khoản tiền điện tử có giá trị tương đương. Bên cạnh đó, cũng cần phải đảm bảo việc quản lý sim rác, thanh toán các dịch vụ hợp pháp...

Theo một nguồn tin, dù Thủ tướng chưa quyết định nhưng phía NHNN cũng đề xuất giới hạn thanh toán Mobile Money chỉ khoảng 5 - 10 triệu đồng/tháng. Ở mặt khác, để triển khai được Mobile Money, đòi hỏi đi cùng với đó phải phát triển rộng khắp tới nhiều dịch vụ. Khi dùng điện thoại có thể thanh toán được mọi nơi, bất cứ đâu cũng đồng nghĩa với việc từ cửa tiệm tạp hoá, bãi gửi xe, quán cafe... đều phải chấp nhận thanh toán được qua di động. Thực tế này sẽ đặt ra yêu cầu phát triển hàng triệu điểm thanh toán, đây cũng là thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp viễn thông.

Nói tới vấn đề này, đại diện Viettel cho biết: với mục tiêu của Viettel là phổ cập dịch vụ tài chính cá nhân cho mọi người dân, đơn vị này cũng đưa ra mục tiêu sẽ triển khai 300.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc, phủ được 100% các quận huyện và 80% các phường, xã nhằm đáp ứng nhu cầu nạp/rút tiền/chuyển tiền, thanh toán các dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thanh toán các dịch vụ mua sắm hàng ngày tại siêu thị, chuỗi bán lẻ, kinh doanh cá thể...

Chia sẻ về định hướng đối với hoạt động thanh toán thời gian tới, đại diện Vụ Thanh toán thông tin thêm: NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện chính sách, và thời gian tới sẽ có 2 nghị định được đưa ra.

Cụ thể, một Nghị định về TTKDTM, trong đó có một số điểm mới: quy định rõ ràng hơn về việc hợp tác giữa các tổ chức ngân hàng với các đơn vị thanh toán nước ngoài; lần đầu tiên đưa khái niệm về tiền điện tử; đặc biệt làm rõ hơn về việc các tổ chức khác cung ứng dịch vụ thanh toán không thông qua tài khoản thanh toán; giao ngân hàng đại lý làm các lĩnh vực thanh toán. Khi được ban hành, nghị định này được kỳ vọng sẽ tạo ra những nền tảng cơ bản cho quá trình thực hiện TTKDTM.

Minh Khôi

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Chủ thẻ NAPAS đi metro "xé túi mù" nhận quà tặng bất ngờ

Trong 2 ngày 09 và 10/3/2025, tại ga Ga An Phú và Ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến Metro 01 – TP Hồ Chí Minh, mỗi khách hàng khi đi metro và thanh toán chạm thẻ NAPAS sẽ nhận ngay 1 món quà bất ngờ đang là hot trend – quà tặng “xé túi mù”.
Combo siêu ưu đãi cho doanh nghiệp với 99 gói Thuê bao bảo lãnh từ VietinBank

Combo siêu ưu đãi cho doanh nghiệp với 99 gói Thuê bao bảo lãnh từ VietinBank

Đáp ứng nhu cầu phát hành bảo lãnh của doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2025, VietinBank đã cho ra mắt 99 gói Thuê bao bảo lãnh dành cho các khách hàng doanh nghiệp.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data