Nhiều ngân hàng nằm trong Top các thương hiệu mạnh và giá trị nhất năm 2023
Brand Finance Banking 500 năm 2022: Agribank xếp hạng cao nhất trong các ngân hàng VN |
Ngày 15/8/2023, Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới về định giá thương hiệu phối hợp Mibrand Vietnam - Agency chuyên sâu về tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường tổ chức diễn đàn “Brand Finance - Mibrand Vietnam Forum 2023”. Với chủ đề “Phát triển xanh – Cách tiếp cận phù hợp cho các thương hiệu Việt”, sự kiện lần này không chỉ tôn vinh các doanh nghiệp nằm trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam mà còn tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chia sẻ những góc nhìn chuyên sâu về cách thức chuyển dịch xanh tại Việt Nam và trên thế giới.
Giá trị thương hiệu đạt 8,9 tỷ USD, Viettel tiếp tục giữ vững thương hiệu giá trị nhất
Trong khuôn khổ sự kiện lần này, top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam được Brand Finance và Mibrand Việt Nam trao chứng nhận chính thức về giá trị thương hiệu, thứ hạng, chỉ số sức mạnh thương hiệu và ghi nhận các thành tựu của các thương hiệu trong bảng xếp hạng.
Giá trị thương hiệu được hiểu là lợi ích kinh tế ròng mà chủ sở hữu thương hiệu sẽ nhận được thông qua cấp giấy phép cho thương hiệu trong thị trường mở. Bên cạnh đó, Brand Finance xác định sức mạnh tương đối của các thương hiệu thông qua thẻ điểm cân bằng gồm các số liệu đánh giá hoạt động đầu tư tiếp thị, vốn cổ đông và hiệu quả kinh doanh. Tuân thủ ISO 20671, đánh giá của Brand Finance về vốn cổ đông kết hợp với dữ liệu gốc trong nghiên cứu thị trường từ hơn 150.000 người tham gia phỏng vấn tại 38 quốc gia thuộc 31 lĩnh vực.
Bảng xếp hạng cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ về giá trị thương hiệu của các ngành tại Việt Nam. Trong đó, Viễn thông, Ngân hàng và Thực phẩm là những ngành có đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị bảng xếp hạng với tỷ trọng lần lượt là 31%, 30%, 10%...
![]() |
Đáng chú ý, Viettel ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu thêm 2% đạt 8,9 tỷ USD, trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tám năm liên tiếp. Sự công nhận này là minh chứng cho những thành công của Viettel trong việc tạo dựng một thương hiệu uy tín và đáng tin cậy trong khu vực, bằng chứng là Viettel đạt điểm số rất cao trong các chỉ số đo lường phễu thương hiệu của Brand Finance, bao gồm “Mức độ quen thuộc”, “Cân nhắc” và “Khuyến nghị” với điểm số rất cao là 9/10.
Xếp ngay sau Viettel là Vinamilk, với giá trị thương hiệu đạt 3 tỷ USD và tăng 6% so với năm 2022. Khả năng tạo ra giá trị gia tăng từ hoạt động kinh doanh đã giúp Vinamilk duy trì uy tín và vị thế vững chắc của mình trong ngành công nghiệp sữa Việt Nam. Bên cạnh sự phát triển về hiệu quả kinh doanh, thành công của thương hiệu thực phẩm này có được là nhờ việc triển khai một loạt các giải pháp phát triển xanh những năm gần đây. Nổi bật là Mô hình phát triển bền vững “Vinamilk Green Farm”, kết hợp các nguyên tắc kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái tạo và công nghệ tiên tiến để giảm thiểu tác động đến môi trường, giảm lượng khí thải, sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo và bảo vệ hệ sinh thái.
Sức mạnh thương hiệu AAA+, Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất
Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã chứng tỏ khả năng phục hồi trước những thách thức kinh tế bằng cách triển khai số hóa và cải thiện dịch vụ khách hàng. Ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu chung là 47%, ngành Ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị toàn ngành, với sự đóng góp vượt bậc của các thương hiệu Vietcombank (1,9 tỷ USD), Agribank (1,4 tỷ USD), BIDV (1,4 tỷ USD), Techcombank (1,4 tỷ USD), VP Bank (1,3 tỷ USD), MB (803,4 triệu USD), TPBank (424,9 triệu USD)…
Ngoài ra, 09 thương hiệu ngân hàng lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng của Brand Finance năm nay gồm có TPBank, LPBank, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Nam Á, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phương Đông (OCB), Eximbank, Ngân hàng Thương mại Kiên Long, Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt và NCB.
![]() |
Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất trong bảng xếp hạng với xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AAA lên AAA+. Giá trị thương hiệu tăng vượt bậc thêm 43% đạt 1,9 tỷ USD, tăng ba bậc lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng. Đây là một sự thăng tiến rõ rệt, cho thấy những nỗ lực trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ của Vietcombank đã thu hút được lòng tin của khách hàng.
Vietcombank đã triển khai một số sáng kiến kỹ thuật số vào cuối năm 2022, chẳng hạn như dịch vụ xác thực trước thanh toán và thanh toán xuyên biên giới có giá trị thấp với SWIFT (SWIFT GO). Ngoài những sáng kiến này còn có các chiến dịch ưu đãi khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng số của Vietcombank.
![]() |
Bên cạnh đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) có giá trị thương hiệu tăng mạnh ở mức 69% đạt 1,4 tỷ USD và là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất. Thương hiệu này cũng tăng sáu bậc lên vị trí thứ 7 và có xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AA+ lên AAA-. Giá trị thương hiệu của BIDV tăng trưởng phần lớn là nhờ sức mạnh thương hiệu được cải thiện khi thương hiệu liên tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm vừa qua.
Alex Haigh, Giám đốc điều hành – Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận xét: “Bất chấp những khó khăn thách thức về kinh tế, các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã thể hiện mức tăng trưởng vượt bậc trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam của Brand Finance năm nay. Chúng tôi thấy cam kết của họ đối với nhiệm vụ số hóa và nâng cao dịch vụ khách hàng đã mang lại kết quả. Chúng tôi cũng xin chúc mừng Viettel, Vietcombank và BIDV lần lượt đứng đầu bảng xếp hạng với thương hiệu giá trị nhất, mạnh nhất và tăng trưởng nhanh nhất”.
Ngoài ra, Techcombank, đạt tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu hơn 46%, lên 1,4 tỷ USD, vượt 2 bậc lên vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu. Xếp hạng về sức mạnh thương hiệu của ngân hàng này cũng được cải thiện từ AA+ lên AAA-, cải thiện 3,2 điểm. Điều này giúp Techcombank trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh nhất tại Việt Nam.
Thương hiệu có trách nhiệm và bền vững ngày càng quan trọng
Cũng theo báo cáo, Công nghệ (+105%), Ngân hàng (+47% ), Bán lẻ (+40%), Tiện ích (+58%), là những ngành tăng trưởng về giá trị thương hiệu nhanh hơn trong khi Viễn thông, Ngân hàng, Bất động sản và Thực phẩm là những ngành đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị thương hiệu toàn ngành.
Nổi bật trong ngành dịch vụ du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí là Vinpearl khi cùng lúc đạt được nhiều giải thưởng: Top 3 thương hiệu có chỉ số sức mạnh thương hiệu lớn nhất Việt Nam với 86,4 điểm; Thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất khi tăng 25 bậc xếp hạng; Top 2 thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất Việt Nam khi tăng 15 điểm so với năm 2022.
![]() |
Thực tế cho thấy phát triển xanh đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn những giá trị vô hình, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia vào quá trình toàn cầu hóa. Với những thách thức về môi trường và xã hội ngày càng gia tăng đó, việc xây dựng một hình ảnh thương hiệu có trách nhiệm và bền vững trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Trước bối cảnh đó, Mibrand Vietnam và Brand Finance chọn chủ đề thảo luận “Phát triển xanh – Cách tiếp cận phù hợp cho các thương hiệu Việt” cho phiên tọa đàm trong khuôn khổ diễn đàn này. Đây là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp… thảo luận về vai trò của các bên liên quan trong việc thúc đẩy phát triển xanh. Từ đó cùng nhau đề xuất một số cách tiếp cận và giải pháp phù hợp về phát triển xanh trong ngành kinh doanh tại Việt Nam.
Hội thảo có sự tham gia của đại diện Cục xúc tiến Thương mại, VCCI và lãnh đạo của các thương hiệu dẫn đầu tại Việt Nam, mang tới những đối thoại thẳng thắn, những góc nhìn chuyên sâu và cả những xu thế mới về chuyển dịch xanh tại Việt Nam và trên thế giới. Đây được coi là một trong những sự kiện hội tụ đông đảo nhất các thương hiệu hàng đầu Việt Nam cùng giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm.Tin liên quan
Tin khác

Kiến thức tài chính – hành trang không thể thiếu trong học đường

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Giáo dục tài chính: “Bệ phóng” cho chiến lược tài chính toàn diện

Hà Nội bố trí 6.000 tỷ đồng uỷ thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội

“Tài chính thông minh”: Mô hình giáo dục tài chính thiết thực

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc
