agribank-vietnam-airlines

NHCSXH huyện Chương Mỹ: Chuyển mình nhờ triển khai hiệu quả Chỉ thị 40 (Bài 1)

Nguyên Hạnh
Nguyên Hạnh  - 
Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, Chỉ thị 40 của Ban Bí thư đã thực sự đi vào cuộc sống và đạt được những kết quả quan trọng.
aa

Bài 1: NHCSXH huyện Chương Mỹ: Chuyển mình nhờ triển khai hiệu quả Chỉ thị 40

NHCSXH huyện Chương Mỹ: Chuyển mình nhờ triển khai hiệu quả Chỉ thị 40 (Bài 1)

Chính sách hợp lòng dân

Với phương châm “cho cần câu hơn cho xâu cá”, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã được thành lập theo Quyết định số 131/2002/QĐ-TTg ngày 04/10/2002 nhằm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Trước những hiệu quả hoạt động bước đầu của Ngân hàng Chính sách xã hội, ngày 22/11/2014, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40). Có thể nói, đây là chỉ thị rất quan trọng, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách tín dụng thiết yếu, góp phần tạo chuyển biến căn bản từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị. Trong 10 năm qua, Chỉ thị số 40 trở thành “kim chỉ nam” cho hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Chương Mỹ, NHCSXH huyện không chỉ là “cầu nối” giải ngân tín dụng của Chính phủ mà còn là “đòn bẩy” thúc đẩy mối liên kết gắn bó mật thiết giữa Đảng - người dân - chính quyền trong công cuộc giảm nghèo, phát triển bền vững.

NHCSXH huyện Chương Mỹ: Chuyển mình nhờ triển khai hiệu quả Chỉ thị 40 (Bài 1)
NHCSXH huyện Chương Mỹ: Chuyển mình nhờ triển khai hiệu quả Chỉ thị 40 (Bài 1)

Chuyển mình nhờ triển khai hiệu quả Chỉ thị 40

Giai đoạn trước khi có Chỉ thị 40, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện còn tồn tại những hạn chế như: một số thành viên Ban đại diện còn chưa nắm chắc về tín dụng chính sách, chưa hiểu rõ nhiệm vụ của mình khi tham gia với vai trò là thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) NHCSXH huyện; một số Chủ tịch UBND cấp xã chưa hiểu rõ, chưa quan tâm đến tín dụng chính sách, còn phó mặc cho hội đoàn thể; công tác phối hợp xử lý nợ xấu, lãi tồn gặp nhiều khó khăn, nhiều hộ dân chây ỳ cố tình không trả nợ. Tại thời điểm này, Chương Mỹ là đơn vị có số nợ quá hạn cao với 820,5 triệu đồng và lãi tồn 4,7 tỷ đồng cao nhất toàn thành phố Hà Nội, với 26/32 xã, thị trấn có nợ quá hạn. Chất lượng tín dụng chưa tốt dẫn đến việc các xã, thị trấn, hội đoàn thể và ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn e ngại triển khai cho vay, đồng thời cũng ảnh hưởng đến việc phân bổ bổ sung nguồn vốn tín dụng chính sách mới hàng năm của UBND thành phố cho huyện Chương Mỹ.

Nhận thức rõ về tầm quan trọng của Chỉ thị 40, Ban lãnh đạo NHCSXH huyện cùng với tập thể cán bộ nhân viên đã tổ chức nghiên cứu kỹ Chỉ thị 40, rà soát từng phần hành nhiệm vụ của từng đối tượng tham gia quản lý, giám sát vốn tín dụng chính sách để từng bước đưa ra các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn.

Trước hết, NHCSXH huyện đã kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản thực hiện Chỉ thị 40, Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách. Tại các phiên họp thường kỳ, tham mưu cho Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện yêu cầu thành viên Ban đại diện cấp xã phải báo cáo cụ thể tình hình tín dụng chính sách tại địa phương, báo cáo rõ kết quả thu hồi và phương án xử lý tiếp theo đối với các món vay nợ quá hạn, các món tiềm ẩn rủi ro, lãi tồn; tham mưu Trưởng Ban đại diện về làm việc trực tiếp với một số xã có nợ quá hạn cao, gặp gỡ làm việc với một số khách hàng chây ỳ.

NHCSXH huyện Chương Mỹ: Chuyển mình nhờ triển khai hiệu quả Chỉ thị 40 (Bài 1)

Xác định con người là vấn đề then chốt trong việc nâng cao chất lượng tín dụng chính sách của đơn vị, Phòng giao dịch đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương cấp xã, hội đoàn thể các cấp để chỉ đạo tập trung kiện toàn chia tách, sát nhập, thay đổi Tổ trưởng theo hình thức cuốn chiếu đối với các tổ hoạt động yếu, kém, dư nợ thấp; tăng cường công tác tổ chức rà soát, phân tích nợ đến hạn từng món để có biện pháp xử lý hỗ trợ người vay kịp thời, giao phân công phụ trách công tác thu hồi nợ quá hạn, lãi tồn đến từng món….

Bên cạnh đó, ngay từ đầu các năm, Phòng giao dịch thống nhất với Hội đoàn thể huyện để Hội đoàn thể huyện ra văn bản giao chỉ tiêu thu hồi nợ quá hạn, lãi tồn đến các hội đoàn thể cấp xã; Hội huyện thực hiện sơ kết theo từng quý để kịp thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu thu hồi nợ quá hạn, lãi tồn…

Về phía NHCSXH huyện, Ban Giám đốc tăng cường các buổi làm việc với các xã còn chưa quan tâm nhiều đến tín dụng chính sách; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình triển khai tín dụng chính sách tại các địa phương; cán bộ tín dụng tăng tần xuất đi đôn đốc thu hồi nợ quá hạn, lãi tồn; tổ chức chia nhóm trong đơn vị để giao chỉ tiêu thu hồi nợ quá hạn, có hình thức khen thưởng để động viên cán bộ kịp thời, không ngừng nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Quách Thiên Dũng, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện cho biết: nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, trên địa bàn huyện Chương Mỹ, Chỉ thị 40 đã thực sự đi vào cuộc sống và đạt được những kết quả quan trọng: cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp đã nhận thức rõ về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong triển khai thực hiện các chương trình tín dụng; triển khai mô hình quản lý tín dụng chính sách chặt chẽ, hiệu quả với sự tham gia của 450 tổ Tiết kiệm và vay vốn, 32 điểm giao dịch tại xã, thị trấn, qua đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận với dịch vụ tín dụng ưu đãi một cách thuận lợi; tăng trưởng tín dụng ấn tượng với doanh số cho vay tính từ năm 2015 đến nay đạt 2.024 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt 1.397 tỷ đồng, tổng dư nợ 10 chương trình đạt 864 tỷ đồng với trên 16 ngàn hộ gia đình đang vay vốn, tăng 617 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần so với năm 2015, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm đạt 36%; chất lượng tín dụng trên địa bàn từng bước được củng cố, nâng cao (tại thời điểm cuối năm 2014 nợ quá hạn trên địa bàn là 820,5 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,33% trên tổng dư nợ tín dụng chính sách, thì đến thời điểm hiện nay, huyện Chương Mỹ không còn nợ quá hạn, lãi tồn còn 451 triệu đồng, giảm trên 4,2 tỷ đồng). Bên cạnh đó, dù thu ngân sách hạn hẹp nhưng huyện vẫn ưu tiên bố trí một phần ngân sách hàng năm dành cho tín dụng chính sách xã hội, quan tâm chuyển bổ sung vốn ủy thác qua NHCSXH huyện để cho vay với số tiền 8,1 tỷ đồng, tăng 7,9 tỷ đồng so với thời điểm trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW.

Nguồn vốn tín dụng chính sách được triển khai có hiệu quả trên địa bàn đã góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của huyện về phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội. Đến nay, huyện đã đạt chuẩn huyện nông thôn mới, 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu; trong 10 năm qua đã có gần 8 nghìn hộ gia đình thoát nghèo; tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm qua từng năm, tỷ lệ hộ nghèo trong giai đoạn 2016 - 2020 giảm bình quân 8,8%/năm; giai đoạn 2021- 2023 tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,45%; đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 0,12%. Số lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ nguồn vốn tín dụng chính sách trong 10 năm là trên 27.000 lao động, chiếm tỷ lệ 30% trên tổng số lao động được tạo việc làm. Nguồn vốn tín dụng chính sách cũng đã góp phần quan trọng trong việc hạn chế tình trạng tín dụng đen, bảo đảm trật tự, an ninh chính trị và an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Với niềm tin tưởng sâu sắc và với bản chất nhân văn của chương trình tín dụng chính sách xã hội, sự đồng lòng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân, trong đó có Ngân hàng Chính sách xã hội, hoạt động tín dụng chính xã hội trên địa bàn huyện đã và sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện và của Thành phố Hà Nội.

Nguyên Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Tín dụng chính sách đưa đường cho "Đảng viên đi trước"

Tín dụng chính sách đưa đường cho "Đảng viên đi trước"

Những ngày này khi hoa đào, hoa mơ nở rắng núi rừng Tây Bắc, cũng là “Tết ấm no, Xuân hạnh phúc” đang tràn ngập khắp các bản làng, thôn quê của cả nước, trong đó có cả những thành viên HTX dịch vụ nông nghiệp tổng hợp thanh niên ở Bản Ké, thị trấn Yên Minh, huyện Yên Minh (Hà Giang). Bởi ở đó, có những đảng viên đi trước, vươn lên thoát nghèo, làm giàu, đã và đang góp phần thay đổi bộ mặt quê hương từ đồng vốn chính sách của Đảng.

Tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Tín dụng Chính sách Xã hội – Ý Đảng Lòng Dân”

Ngày 26/12, tại trụ sở NHNN, Thời báo Ngân hàng đã phối hợp cùng Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức Lễ tổng kết Cuộc thi viết “Tín dụng Chính sách Xã hội – Ý Đảng Lòng Dân”.

Tín dụng chính sách xã hội đáp ứng nguyện vọng của nhân dân

Hiệu quả của tín dụng chính sách đem đến không chỉ là giá trị kinh tế mà hơn cả là những vấn đề xã hội được giải quyết, cuộc sống của một bộ phận không nhỏ người nghèo, người yếu thế đã từng bước được cải thiện, nâng cao. Qua đó góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với đảng, nhà nước trên cơ sở hòa hợp ý đảng, lòng dân.

Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng dân – kết nối sức mạnh - phát triển bền vững

“Đảng lãnh đạo, cầm quyền, nhưng dân là gốc, là chủ” Theo Hồ Chí Minh, giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản thì nhất định phải có Đảng cộng sản theo lý luận đảng kiểu mới của Lênin lãnh đạo. Không có Đảng lãnh đạo, cách mạng không thể thắng lợi. Đảng có vững cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thì thuyền mới chạy. Đảng muốn vững cần phải có nhiều nhân tố, trong đó đặc biệt là mối quan hệ Đảng với Dân. Nói đến dân là nói đến tài dân, sức dân, của dân, lòng dân, quyền dân, toát ra từ đó quyết tâm, đồng tâm, tín tâm, sự hăng hái, khôn khéo, sáng tạo, anh hùng. Ở Việt Nam chủ nghĩa dân tộc, tinh thần yêu nước và phong trào yêu nước luôn hiện hữu mọi lúc, mọi nơi, mọi thời đại của dân tộc.

Tín dụng chính sách: Khơi dậy ý chí thoát nghèo ở Tuần Giáo

Thời gian qua, hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Tuần Giáo được triển khai hiệu quả đã tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác từng bước nâng cao đời sống, góp phần quan trọng vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tín dụng chính sách: Sức bật kinh tế cho người dân tộc thiểu số tại huyện Bình Liêu

Bình Liêu – vùng đất miền núi yên bình, nằm bên biên giới Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, nơi hơn 96% dân số là người dân tộc thiểu số, đã trở thành điểm sáng trong nỗ lực giảm nghèo, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Kết quả này không thể đạt được nếu thiếu sự hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cùng các cấp chính quyền địa phương, với tín dụng chính sách đóng vai trò chủ lực, giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống.

Tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng chính sách xã hội phát huy hiệu quả nguồn vốn vay

Tín dụng chính sách xã hội tiếp sức cho công cuộc giảm nghèo bền vững và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Phát huy vai trò của Ngân hàng chính sách xã hội trong việc nhận nguồn vốn ủy thác để cho vay Hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng hoạt động tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Tiểu Cần: Hiệu quả tín dụng chính sách từ khi thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW

Tín dụng chính sách xã hội là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ vốn cho các hộ gia đỉnh có thu nhập thấp, nhiều hộ khó khăn tự vươn lên, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới. Chính sách xã hội ở nước ta thể hiện tính ưu việt và bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa.

Tín dụng chính sách là “điểm sáng” trong giảm nghèo

Trong năm qua, hoạt động tín dụng chính sách xã hội được Ủy ban về các vấn đề xã hội đánh giá là đã “tiếp tục khẳng định hiệu quả thiết thực và là điểm nhấn trong công tác giảm nghèo, nguồn vốn tín dụng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được tăng cường từ nhiều nguồn đa dạng…”.

Chính sách mang ý Đảng, lòng dân

Thành tựu 30 năm đổi mới đã ảnh hưởng ngày càng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, đưa nước ta thoát khỏi khủng hoảng và bước vào một giai đoạn phát triển mới, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế tiến tới công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Tuy vậy Việt Nam vẫn được xếp vào nhóm các nước có thu nhập trung bình thấp của thế giới, Theo quy luật khoảng cách giầu nghèo sẽ càng nới rộng hơn trong nền kinh tế thị trường
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data