Nhật Bản: Lạm phát giá bán buôn tăng vọt, củng cố thêm kỳ vọng về việc BoJ tăng lãi suất
Lạm phát tại Nhật Bản tăng nhanh nhất trong 16 tháng Nhật Bản: Hoạt động dịch vụ tiếp tục mở rộng trong tháng 1 |
![]() |
Lạm phát giá bán buôn của Nhật Bản tăng vọt, củng cố thêm kỳ vọng về việc BoJ tăng lãi suất |
Dữ liệu được công bố sau cảnh báo hôm thứ Tư của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda rằng, việc tiếp tục tăng giá thực phẩm có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng lạm phát của người dân, đồng thời thu hút sự quan tâm của ngân hàng trung ương vào rủi ro giá cả tăng cao.
Sự gia tăng của chỉ số giá hàng hóa doanh nghiệp (CGPI), đo lường giá mà các công ty tính chéo đối với hàng hóa và dịch vụ của họ, đã vượt quá dự báo trung bình của thị trường là 4,0% và cao hơn mức tăng 3,9% đã được điều chỉnh trong tháng 12/2024.
Dữ liệu cho thấy giá cả của các mặt hàng từ thực phẩm, dệt may, nhựa và kim loại màu đều tăng.
Một chỉ số giá nhập khẩu tính bằng đồng yên đã tăng 2,3% trong tháng 1 so với cùng kỳ sau khi tăng 1,4% đã được điều chỉnh trong tháng 12/2024, một dấu hiệu cho thấy sự suy yếu của yên Nhật tiếp tục làm tăng chi phí cho các công ty.
Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 2 năm, vốn nhạy cảm với kỳ vọng về chính sách tiền tệ ngắn hạn, đã tăng lên 0,805% sau khi dữ liệu nói trên được công bố, mức cao nhất kể từ tháng 10/2008.
Giá nhập khẩu có thể tăng hơn nữa khi dữ liệu lạm phát nóng của Mỹ vào thứ Tư dẫn đến kỳ vọng giảm của thị trường về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ trong thời gian tới, nâng bạc xanh lên mức cao nhất trong một tuần so với yên Nhật.
BoJ đã thoát khỏi chương trình kích thích lớn kéo dài một thập kỷ vào năm ngoái và tăng lãi suất ngắn hạn lên 0,5% vào tháng 1, với quan điểm rằng Nhật Bản đang trên đà đạt được mục tiêu lạm phát 2% một cách bền vững.
Ngân hàng trung ương này cũng đã báo hiệu sẵn sàng tăng lãi suất hơn nữa nếu việc tăng lương trên diện rộng hỗ trợ tiêu dùng và cho phép các công ty tiếp tục tăng giá không chỉ đối với hàng hóa mà cả dịch vụ.
Mặc dù Boọ quan tâm hơn đến lạm phát giá tiêu dùng, không phải lạm phát bán buôn, nhưng sự gia tăng giá cả giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp có thể sẽ đẩy giá mà các hộ gia đình phải trả cho hàng hóa và dịch vụ tăng lên.
Trước đó, lạm phát giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản đạt 3,0% trong tháng 12/2024, đánh dấu tốc độ tăng so với cùng kỳ cao nhất trong 16 tháng và duy trì trên mục tiêu 2% của BoJ trong gần ba năm.
Tin liên quan
Tin khác

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang lấy lại cân bằng

Các ngân hàng trung ương lên kịch bản ứng phó với bão thuế quan

Áp lực đè nặng lên trái phiếu Mỹ và bạc xanh

Mỹ miễn thuế đối ứng với smartphone, laptop và loạt sản phẩm công nghệ

Trái phiếu Kho bạc Mỹ không còn là tài sản an toàn?

Đồng euro vọt lên đỉnh 3 năm so với USD, giới đầu tư đánh giá lại triển vọng tài sản Mỹ

Thuế quan khiến tâm lý người tiêu dùng Mỹ suy giảm và đẩy kỳ vọng lạm phát lên cao

Nhà đầu tư toàn cầu vẫn thận trọng dù ông Trump hoãn thuế

Fed phản ứng thế nào trước các rủi ro thuế quan?
