agribank-vietnam-airlines

Nhà băng tăng cường tín dụng bán lẻ

Minh Khôi
Minh Khôi  - 
Trong định hướng chiến lược, nhiều nhà băng đều đặt ra mục tiêu phát triển mạnh mảng bán lẻ trong thời gian tới. Các dịch vụ chủ yếu của ngân hàng bán lẻ là tiết kiệm, thanh toán, cho vay tiêu dùng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ…
aa
Hứng khởi nguồn vốn vay đầu năm

Theo thông tin từ Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia, tăng trưởng tín dụng năm 2018 ước khoảng 14 - 15%, thấp hơn nhiều so với 3 năm liền trước. Giới chuyên gia cũng nhận thấy, nhiều khả năng năm 2019, NHNN sẽ tiếp tục khống chế tăng trưởng tín dụng ở mức 14 - 15%. Trong bối cảnh đó, các ngân hàng được dự báo sẽ đẩy mạnh mảng dịch vụ bán lẻ để bù đắp nguồn thu từ tín dụng.

Nhà băng tăng cường tín dụng bán lẻ
Với thế mạnh công nghệ, TPBank đang đẩy mạnh mô hình bán lẻ

Thêm nữa, theo lộ trình Chính phủ đặt ra, đến năm 2020 sẽ có 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị trung bình 350 USD/người/năm; doanh số thương mại điện tử đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Bán lẻ chắc chắn sẽ ngày càng được phủ rộng, điều này khiến các nhà băng phải có chiến lược đối với hoạt động kinh doanh của ngân hàng mình.

Theo đó, hiện đã có nhiều ngân hàng đang chuyển sang đẩy mạnh hoạt động bán lẻ, xu hướng này cũng được dự báo sẽ nở rộ trong năm 2019. Trong định hướng chiến lược, nhiều nhà băng đều đặt ra mục tiêu phát triển mạnh mảng bán lẻ trong thời gian tới. Các dịch vụ chủ yếu của ngân hàng bán lẻ là tiết kiệm, thanh toán, cho vay tiêu dùng, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ… Theo chia sẻ của CEO một NHTM, dù tín dụng năm 2018 tăng chậm nhưng các ngân hàng vẫn duy trì được lợi nhuận tương đối khả quan nhờ đẩy mạnh bán lẻ. Vì thế rất nhiều ngân hàng đã đầu tư mạnh cho mảng này.

Đơn cử như trường hợp HDBank, vừa được nhận giải thưởng “Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu năm 2018” do VNBA và IDG trao tặng, nhà băng này đã thực hiện sáp nhập DaiABank và mua lại 100% vốn của Công ty tài chính tiêu dùng SGVF (nay là HD Saison). Sau 5 năm, HD Saison đã tăng trưởng khoảng 10 lần và trở thành một trong ba công ty tài chính tiêu dùng hàng đầu. Cũng với định hướng đẩy mạnh ngân hàng bán lẻ, TPBank nhiều năm trở lại đây đã tập trung giới thiệu nhiều sản phẩm mới, nâng cấp dịch vụ, quảng bá thương hiệu… tới khách hàng, tận dụng tối đa nền tảng công nghệ của mình. LiveBank của TPBank lần đầu ra mắt vào năm 2017, cho đến nay đã có hơn 60 điểm LiveBank trên toàn quốc với gần 500.000 lượt giao dịch thành công, phục vụ gần 50.000 khách hàng. Ngân hàng này mới đây cũng cập nhật thêm tính năng phát hành thẻ ngay lập tức tại LiveBank…

VIB cũng là một trong những ngân hàng cho vay bán lẻ lớn nhất thị trường. Mô hình phát triển thẻ tín dụng đa kênh cũng giúp ngân hàng này gia tăng mạnh mẽ cho mảng thẻ với nhiều tiện ích kết hợp của ngân hàng số, kênh mạng lưới chi nhánh, kênh bán hàng trực tiếp và kênh bán hàng qua điện thoại. Mô hình bancassurance của VIB đã lên top ba thị trường.

Cũng như VIB, nhiều nhà băng thời gian qua đã đẩy mạnh hợp tác với nhiều đơn vị bảo hiểm, mới đây SHB cũng đã ký kết hợp tác toàn diện với Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt. “Với sự hợp tác này sẽ mang đến những thay đổi tích cực nhằm thúc đẩy và lan toả những tiện ích của ngành bán lẻ trong hoạt động ngân hàng - bảo hiểm, bằng việc phát huy thế mạnh giúp khách hàng trải nghiệm dịch vụ tiện ích của hai bên”, CEO một NHTM chia sẻ.

Thực tế, các ngân hàng có quy mô nhỏ khó mà cạnh tranh được với nhóm các ngân hàng lớn trong việc tìm những DN có tầm cỡ nên họ “chạy” vào bán lẻ. Song nhiều năm trở lại đây, không chỉ các ngân hàng nhỏ, mà kể cả những ông lớn cũng quan tâm nhiều hơn tới mảng kinh doanh này. Nguyên do được lý giải do việc cho vay DN cũng như các dự án phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn. Đặc biệt khi sự cạnh tranh trên thị trường ngày một khốc liệt với sự đổ bộ của nhiều ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xu hướng bán lẻ của NHTM gia tăng mạnh đang trở thành kênh cạnh tranh quan trọng cho các ngân hàng tìm kiếm lợi nhuận từ kênh cho vay tiêu dùng. Nhu cầu vay tiền cho các mục đích tiêu dùng hàng hoá có giá trị cao, thiết yếu tăng mạnh mẽ. Một chuyên gia nhận thấy, tỷ trọng cho vay mua phương tiện giao thông giảm nhưng tốc độ tăng cho mục đích vay nợ này vẫn tiếp tục tăng. Khoản vay mua nhà, sửa chữa nhà cửa, cho vay thông qua thẻ tín dụng và thấu chi tài khoản cũng tăng nhanh…

Ngân hàng bán lẻ cũng như ngành tài chính tiêu dùng đều là những phân khúc hoạt động hiệu quả. Song chuyên gia lưu ý, việc phát triển hai ngành này có sự khác nhau. Phát triển ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam được tiếp tục đẩy mạnh trên nền tảng truyền thống mà các ngân hàng trước đây đã thiết lập. Còn tín dụng tiêu dùng có đặc thù riêng về sản phẩm, hướng tới cho vay các khoản nhỏ lẻ, vay tín chấp.

Như vậy, các nhà băng cần phải cân nhắc khi bước chân vào lĩnh vực này. Vay tín chấp là tương đối rủi ro, nhất là khi đa phần người dân tại Việt Nam chưa có thói quen giữ điểm tín nhiệm tín dụng của mình như nhiều quốc gia khác; Việt Nam cũng chưa có hệ thống xếp hạng tín nhiệm cá nhân.

Bởi thế, “đòi hỏi ngân hàng cho vay tín chấp tiêu dùng phải đặc biệt quan tâm đến khả năng trả nợ cũng như xem xét kỹ lưỡng nguồn trả nợ của khách hàng”, một chuyên gia chia sẻ.

Minh Khôi

Tin liên quan

Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thời điểm thị trường vàng biến động, nắm bắt tâm lý người dân đổ xô đi mua, các nhà vàng sẽ tăng biên độ giá mua vào và bán ra đẩy rủi ro cho người tiêu dùng. Vì thế cần thận trọng giao dịch lúc này bởi giá mua - bán vàng chênh lệch cao người dân rất dễ chịu thiệt.
Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (14/4), tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại phần lớn các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-50 đồng so với phiên trước.
Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Trên khắp nẻo đường quê hương núi Ấn - sông Trà, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tập thể NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/4), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 50-90 đồng so với phiên trước.
Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Hiện ở các ngân hàng, tiền gửi 1 tháng có tính chất linh hoạt, phù hợp với những người thường xuyên có nhu cầu sử dụng tiền gấp, nhưng lãi suất lại cao hơn hẳn so với tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi thanh toán.
UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Ngân hàng UOB của Singapore kì vọng trong thời điểm hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách, với lãi suất tái cấp vốn duy trì ở mức 4,50%.
Bảo hiểm nông nghiệp –  "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm nông nghiệp – "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm Agribank (ABIC) đề xuất mô hình bảo hiểm tổng thể cho HTX Quảng Ninh là nội dung mà ABIC đã tham gia Hội thảo “Bàn giải pháp bảo hiểm cho HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh” do Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh tổ chức chiều ngày 9/4/2025. Hội thảo không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là nơi khơi nguồn cho những mô hình thử nghiệm thực tiễn – nhằm tiến tới xây dựng một hệ sinh thái bảo hiểm nông nghiệp bền vững.
Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/4), tỷ giá trung tâm giảm 41 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 150-189 đồng so với phiên trước.
Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/4), tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 100-320 đồng so với phiên trước.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data