agribank-vietnam-airlines

Người Thái “liều ăn nhiều” với bia Việt

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Cơ hội cho ThaiBev sẽ sáng rõ hơn nếu với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài này, hãng Sabeco vươn ra được các thị trường khu vực như cam kết của tỷ phú Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi đã cam kết...
aa
Sau 4 tỷ lít bia tiêu thụ
Ngành bia: Hấp dẫn từ sự phân hóa

Mới đây, việc Sabeco chính thức bổ sung hai ứng viên đến từ tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) vào Hội đồng quản trị cho thấy, sau khi thâu tóm thành công “đại gia” ngành bia rượu tại Việt Nam, người Thái đã bắt đầu một chiến lược nhân sự mới để kỳ vọng giữ vững thị phần và khẩu vị người tiêu dùng bia Việt với các nhãn hiệu của Sabeco.

Người Thái “liều ăn nhiều” với bia Việt
Bia Sài Gòn được người tiêu dùng ưa chuộng

Quan sát sự cạnh tranh của thị trường bia - nước giải khát tại Việt Nam trong vòng 5-7 năm trở lại đây có thể thấy, thị trường béo bở này có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khá tốt so với các ngành khác. Tuy nhiên, do đặc thù tiêu thụ của mặt hàng đặc biệt này, hàng loạt các tập đoàn lớn (cả trong nước và nước ngoài) đã không hề dễ dàng để xâm chiếm thị phần.

Nhìn lại những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, hãng Asia Pacific Breweries Limited (APB) đã tung ra dòng sản phẩm bia nhãn hiệu Foster's Lager, nhắm vào phân khúc khách hàng cao cấp tại Việt Nam; nhưng đã “ngã ngựa” sau 10 năm kinh doanh và phải bán lại toàn bộ thị trường Việt Nam cho liên danh VBL vì không chịu được những kết quả kinh doanh thua lỗ.

Năm 2006, tập đoàn sữa số 1 Việt Nam là Vinamilk đặt chân vào lĩnh vực bia bằng cách liên doanh với SABmiller cho ra đời nhà máy bia SABmiller tại Bình Dương và ra mắt thương hiệu bia Zorok với đại sứ thương hiệu là ông Henrique Calisto, (HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam thời điểm này). Tuy nhiên, Zorok cũng đã chết yểu và chỉ 2 năm sau khi bắt tay với SABmiller, Vinamilk đã buộc phải nhượng lại toàn bộ cổ phần của mình cho hãng này và ngậm ngùi chứng kiến thị phần thương hiệu bia Zorok ngày càng teo tóp tại thị trường Việt.

Một tập đoàn trong nước khác là Tân Hiệp Phát cũng đã từng bước chân vào thị trường bia. Theo đó, năm 2003, DN này mạnh dạn đầu tư 20 triệu USD cho dự án sản xuất bia tươi đóng chai với nhãn hiệu Laser với tham vọng xâm chiếm thị phần bia tươi cao cấp. Nhưng kết quả không như kỳ vọng, bia tươi Laser tồn tại với Tân Hiệp Phát đúng 8 tháng sau khi ra mắt thị trường và sau đó thì hoàn toàn biến mất.

Ba trường hợp kể trên là điển hình minh chứng cho thực tế không dễ dàng khi xâm nhập vào thị trường bia tại Việt Nam. Bởi ngoài APB, Vinamilk, Tân Hiệp Phát, ngành bia trong vòng 5-7 năm gần đây cũng đã chứng kiến việc đến và đi của những tên tuổi lớn như San Miguel, Carlsberg, Firestone… Điều này cho thấy xâm nhập thị trường bia Việt tưởng dễ mà không hề dễ.

Trở lại câu chuyện của ThaiBev, khi tiếp quản hơn 1/2 vốn của Sabeco, tập đoàn này sở hữu 40% thị phần người tiêu dùng bia tại Việt Nam, lớn hơn nhiều so với hai đối thủ chính là Heineken và Habeco với thị phần tương ứng 28% và 18%.

Tuy nhiên, Sabeco lại đang đứng trước nguy cơ bị chia sẻ thị phần bởi theo chuyên gia kinh tế Võ Văn Quang - người từng tư vấn cho nhiều hãng bia tại Việt Nam - thắng thua trong ngành bia phụ thuộc vào bí quyết marketing chứ không hẳn do vấn đề tài chính và công thức sản phẩm.

Với sự lấn lướt của bia Sapporo của Nhật ở phân khúc cao cấp khu vực ngoại thành, bia Sư Tử Trắng ở khu vực Tây Nam bộ; Bia Đại Việt, bia Huda ở khu vực miền Bắc và miền Trung… ông Quang cho rằng sự cạnh tranh, tranh giành thị phần của các nhãn hiệu của Sabeco trong thời gian là hết sức khốc liệt.

Chưa kể rằng để thâu tóm Sabeco, ThaiBev đã phải vay hàng trăm tỷ Baht và 1,95 tỷ USD từ các nhà băng Thái Lan. Sức ép nợ vay sẽ khiến ThaiBev dồn dập hơn trong các chiến lược đổi mới sản phẩm và tăng doanh thu từ các nhãn hiệu bia Sabeco. “Tuy nhiên, khẩu vị người dùng bia là một khẩu vị khó chịu và tất cả các nhà đầu tư đều sẽ phải đánh cược” – ông Quang nói.

Trong một chừng mực lạc quan, giới phân tích vẫn nhận định rằng, theo quy hoạch đến năm 2025 tăng sản lượng ngành bia Việt Nam sẽ đạt khoảng 4,6 tỷ lít. Mức tăng trưởng 5% duy trì bền vững trong vài năm gần đây cho thấy đầu tư vào ngành bia dù không quá lợi nhuận nhưng vẫn chưa đến mức thua lỗ.

Cơ hội cho ThaiBev sẽ sáng rõ hơn nếu với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài này, hãng Sabeco vươn ra được các thị trường khu vực như cam kết của tỷ phú Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào giữa tháng 6 vừa qua.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

Doanh nghiệp “bắt tay” chính quyền làm dự án hạ tầng

“TP. Hồ Chí Minh hy vọng doanh nghiệp có thể tham gia các dự án lớn, nhất là hạ tầng tại thành phố", ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data