agribank-vietnam-airlines

Ngành thực phẩm và đồ uống hồi phục trong khó khăn

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Chuyên gia dự báo, ngành F&B sẽ có sự tăng trưởng mạnh hơn từ việc hồi phục của du lịch toàn cầu.
aa
nganh thuc pham va do uong hoi phuc trong kho khan Ngành F&B mở rộng quy mô
nganh thuc pham va do uong hoi phuc trong kho khan Ngành F&B hưởng lợi từ thanh toán không dùng tiền mặt
nganh thuc pham va do uong hoi phuc trong kho khan Nhà đầu tư ngoại gia nhập thị trường F&B Việt

Theo nhận định của các chuyên gia, trong năm qua, những trở ngại vĩ mô và môi trường kinh doanh đầy thách thức; những khó khăn về việc làm khiến người tiêu dùng nhìn chung có tâm lý thắt chặt chi tiêu khi sức mua, thu nhập và giá trị tài sản bị sụt giảm. Do đó, các nhu cầu tiêu dùng cao cấp như nâng cấp nhà cửa, xe cộ, du lịch… cũng chững lại.

Tuy nhiên, một số nhu cầu thiết yếu phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày như nhu yếu phẩm, thực phẩm và đồ uống (F&B), học hành, khám chữa bệnh nhìn chung không bị ảnh hưởng nhiều.

nganh thuc pham va do uong hoi phuc trong kho khan
Ảnh minh họa.

Báo cáo tài chính mới đây nhất của Tập đoàn Masan cho thấy, mảng kinh doanh bán lẻ những mặt hàng thiết yếu, nhất là F&B của họ phát triển khá tốt dù phải đối mặt với khó khăn chung của thị trường. Cụ thể, WinCommerce đã ra mắt mô hình “Point of Life” với việc đưa 102 cửa hàng WIN đi vào hoạt động. Đây là mô hình bán lẻ đột phá có khả năng đáp ứng hơn 60% nhu cầu tiêu dùng thiết yếu hằng ngày tại một địa điểm tích hợp cung cấp các nhu yếu phẩm, F&B, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ viễn thông và tài chính.

Riêng đối với mảng kinh doanh đồ uống, kể từ khi được Masan mua lại, Phúc Long Heritage (PLH) đã khai trương 44 cửa hàng vào năm 2022, mang lại biên lợi nhuận cấp cửa hàng là 26%, tạo đà tăng tốc mở rộng quy mô vào năm 2023. Tính đến cuối năm 2022, PLH có 132 cửa hàng, tăng gấp đôi số lượng của mô hình này và thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác, với vị trí số 2 về doanh thu và số 1 về tỷ suất lợi nhuận trong ngành.

Ở một trường hợp khác, câu chuyện của Trung Nguyên cũng là một điển hình. Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2022, hệ thống Trung Nguyên Legend Café, Trung Nguyên E-Coffee và Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend đều đẩy mạnh phát triển rộng khắp trong nước, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tác quốc tế từ các thị trường như Hàn Quốc, ASEAN, Mỹ... Trung Nguyên Legend Café vừa mở đồng loạt 12 không gian, đưa hơn 20 không gian đi vào hoạt động trong vòng 2 tháng qua. Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tại Thượng Hải (Trung Quốc) đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của mình. Hiện Công ty đang nỗ lực thực hiện mục tiêu có 3.000 cửa hàng tại 63 tỉnh thành, khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

Theo báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), doanh số bán lẻ của Việt Nam trong quý III/2022 đạt 1.137 nghìn tỷ đồng, không chỉ cao hơn 40% so với quý III/2021 mà còn cao hơn mức trước đại dịch. Ngoài ra, chỉ số này cũng tăng nhẹ vào tháng 11/2022 đạt 397 nghìn tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD), tăng 18,1% so với cùng kỳ năm trước. Mùa mua sắm cao điểm của ngành F&B rơi vào quý IV/2022 và quý I/2023 là vào dịp lễ Giáng sinh và Tết Nguyên đán.

Chuyên gia VDSC cho rằng, thời gian tới đây, người tiêu dùng Việt Nam sẽ tiếp tục chi tiêu cho các sản phẩm F&B thiết yếu, một bộ phận không nhỏ trong số họ sẽ thích các thương hiệu phổ thông, phù hợp với túi tiền. Do đó, những công ty sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng từ phân khúc bình dân đến cao cấp sẽ có hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Dự báo, ngành F&B sẽ có sự tăng trưởng mạnh hơn từ việc hồi phục của du lịch toàn cầu.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data