agribank-vietnam-airlines

Ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu: Chú trọng xúc tiến thương mại

Minh Hiếu
Minh Hiếu  - 
Hiện ngành thủ công mỹ nghệ Việt vẫn giữ được giá trị truyền thống, được các thị trường nước ngoài đánh giá cao. Tuy nhiên, với xu hướng phát triển hiện nay, nhất là cạnh tranh từ các nước có nền khoa học phát triển thì ngành cần có chiến lược đầu tư chiều sâu về công nghệ, đổi mới mẫu mã, phát triển thương hiệu và đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để phát triển bền vững.
aa
Kết nối cung cầu ngành mây tre đan xuất khẩu
Hàng thủ công mỹ nghệ có nhiều lợi thế

Theo Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, cả nước hiện có 5.411 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 1.864 làng nghề, làng nghề truyền thống và 115 nghề truyền thống đã được công nhận. Đây là lợi thế rất lớn trong việc xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ nhiều tiềm năng này. Nhưng theo đánh giá của một số chuyên gia, hiện nay nhiều sản phẩm làng nghề Việt bị mai một hoặc không giữ được thương hiệu vốn có và bị đánh cắp thương hiệu...

Ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu: Chú trọng xúc tiến thương mại
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, những tồn tại yếu kém trong nhận thức, ý thức xây dựng thương hiệu; liên kết sản xuất, quảng bá thương hiệu gắn với xúc tiến thương mại, du lịch và bảo hộ sở hữu trí tuệ… đã khiến cho thủ công mỹ nghệ xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn.

Trong năm 2017, hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang bị sụt giảm đơn hàng mạnh ở các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… thì tại các nước mới nổi như Thái Lan, Philippines, Indonesia, lượng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đang tăng gần 15%. Đây đang là thách thức lớn đối với những nhà quản lý cũng như những DN xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Dù đã vào thời điểm cuối năm, nhưng theo phản ánh của các DN xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ thì các đơn hàng cũng không có sự tăng đột biến. Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2017 kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ nhóm hàng mây, tre, cói và thảm đạt 25,3 triệu USD, nâng kim ngạch 11 tháng 2017 lên 242,9 triệu USD, tăng 2,64% so với 11 tháng năm 2016.

Trong số thị trường xuất khẩu sản phẩm mây tre cói của Việt Nam thì Mỹ là thị trường chủ lực, chiếm 20,1% tổng kim ngạch, tuy nhiên so với cùng kỳ năm 2016 thì kim ngạch giảm 13,44%. Thị trường lớn đứng thứ hai là Nhật Bản, tăng 23,05% đạt 47,9 triệu USD kế đến là Đức giảm 9,59% tương ứng với 25,6 triệu USD. Nhìn chung 11 tháng đầu 2017 kim ngạch xuất sang các thị trường đều có tốc độ tăng trưởng chiếm 61,9% và thị trường với kim ngạch suy giảm chiếm 38%.

Có thể thấy ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam thời gian qua chưa tạo được sức cạnh tranh lớn so với một số nước như Trung Quốc và các nước trong khu vực. Nguyên nhân được chỉ ra đó là các DN ít đầu tư công nghệ vào sản xuất. Vài năm nay hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam cũng giảm sức cạnh tranh vì mẫu mã thiếu sáng tạo.

Vì vậy việc cải thiện, đổi mới mẫu mã sản phẩm là yêu cầu cấp thiết hiện nay để tăng sức cạnh tranh cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại cũng cần được đẩy mạnh nhằm mở rộng và tìm kiếm thị trường, tăng cơ hội cho các DN Việt gặp gỡ đối tác nước ngoài…

Bà Hà Thị Vinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho biết, trong bối cảnh nền kinh tế của nước ta đang hội nhập sâu rộng với nền kinh tế quốc tế bởi hàng loạt các Hiệp định thương mại song phương và đa phương đã và đang được ký kết thì việc xúc tiến thương mại sẽ giúp DN phát triển sản xuất kinh doanh bền vững và có nhiều điều kiện mở rộng thị trường, tìm kiếm đơn hàng.

Theo bà Vinh, thủ công mỹ nghệ là một lợi thế của Việt Nam vì nguyên liệu trong nước dồi dào, nguồn lao động lớn, giá nhân công rẻ, có truyền thống, kinh nghiệm nghề lâu năm. Song sẽ rất khó “ra biển lớn”, nếu không tham gia các hội chợ quốc tế để học hỏi, tìm thông tin và định hướng chiến lược cho sản xuất bền vững. Vì vậy, đây là một kênh quan trọng giúp DN định hướng chiến lược, xây dựng kế hoạch đầu tư để phát triển.

Tuy nhiên, các DN sản xuất trong các làng nghề chủ yếu là các DNNVV, thậm chí là cực nhỏ, vì vậy ngoài phần hỗ trợ kinh phí của nhà nước cho tiền thuê gian hàng, còn lại các chi phí khác như: ăn, ở, vận chuyển hàng, đi lại đều do DN phải tự túc, đây cũng là các khoản kinh phí lớn đối với các DN trong các làng nghề, vì vậy có rất nhiều DN không có đủ điều kiện tham gia các chương trình hội chợ, xúc tiến thương mại.

Theo bà Hà Thị Vinh, để ngành thủ công mỹ nghệ xuất khẩu tăng sức cạnh tranh với các nước rất cần sự thay đổi lớn, cải tiến thiết kế mẫu mã, đẩy mạnh công tác quảng bá và phát triển thương hiệu, tích cực xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu…

Bên cạnh đó, cần tạo được các “con chim đầu đàn” trong ngành có đủ tiềm lực quy mô sản xuất, nguồn lao động chất lượng cao, sản xuất các sản phẩm hợp chuẩn quốc tế để giúp các DN nhỏ, cực nhỏ trong các làng nghề cùng phát triển.

Minh Hiếu

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data