agribank-vietnam-airlines

Ngành hàng tiêu dùng đối mặt nhà đầu tư ngoại

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Cắt giảm thuế quan sẽ hậu thuẫn lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu vào Việt Nam.
aa
Hàng tiêu dùng trong nước: Tăng trưởng thiếu bền vững
DN ngành hàng tiêu dùng nhanh: Nhất thiết phải nâng cao năng lực
DN trong ngành hàng tiêu dùng: Những quyền lực mới

Theo số liệu do Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (Kita) công bố mới đây, xuất khẩu của nước này trong quý I/2016 sang Việt Nam vẫn tiếp tục gia tăng so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh nhiều thị trường khác, đặc biệt là Trung Quốc, lại giảm mạnh.

Cụ thể trong quý vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam, thị trường lớn thứ ba của Hàn Quốc, duy trì đà tăng trưởng với mức tăng 7,6%, lên 7 tỷ USD. Trong số 4 quốc gia là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Hàn Quốc, Việt Nam cũng là nước duy nhất có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu dương.

Cụ thể, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất, đã giảm 15,7%. Đây là mức giảm lớn nhất trong vòng 7 năm qua. Cũng trong quý I vừa qua, xuất khẩu của Hàn Quốc sang Mỹ giảm 3,3%; và sang Nhật Bản giảm 13,1%.

Ngành hàng tiêu dùng đối mặt nhà đầu tư ngoại
Ảnh minh họa

Các chuyên gia phân tích, xét về nhóm mặt hàng, xuất khẩu thiết bị bán dẫn, màn hình tấm phẳng, sản phẩm hóa dầu, phụ tùng ôtô và vật liệu tổng hợp của Hàn Quốc trong quý vừa qua đã giảm mạnh. Sự sụt giảm kim ngạch các nhóm hàng là nguyên phụ liệu cho sản xuất công nghiệp được đánh giá là hậu quả của việc thay đổi cấu trúc và chiến lược thương mại của Hàn Quốc. Cụ thể, thay đổi này do cả yếu tố tác động bên ngoài và chuyển dịch bên trong.

Theo đó, Trung Quốc hiện đang đầu tư rất nhiều và mở rộng cơ sở sản xuất trong các lĩnh vực như thiết bị bán dẫn, đồng thời tìm cách giảm nhập khẩu. Điều này lý giải nguyên nhân vì sao kim ngạch xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Trung Quốc lại giảm mạnh chưa từng có trong vài năm trở lại đây.

Với chuyển dịch từ bên trong, Hàn Quốc đang mở rộng đầu tư ra khỏi lãnh thổ, mà cụ thể là di dời cơ sở sản xuất sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, với tốc độ ngày càng mạnh. Chỉ trong vài năm trở lại đây, đặc biệt là sau sự “đổ bộ” của Samsung, Hàn Quốc đã nhanh chóng chiếm ngôi đầu bảng của Nhật Bản trên bảng xếp hạng thu hút FDI vào Việt Nam.

Như vậy, thay vì phải tìm đường xuất khẩu nguyên phụ liệu, thì việc rót vốn đầu tư mạnh tay của Hàn Quốc tại Việt Nam cũng làm giảm đáng kể tốc độ xuất khẩu nhóm hàng này. Trong bối cảnh đó, các nhà xuất khẩu Hàn Quốc đang chuyển hướng tới các thị trường hàng tiêu dùng.

Như vậy, thay vì xuất khẩu các mặt hàng tư liệu sản xuất thì Hàn Quốc sẽ chuyển hướng đẩy mạnh xuất khẩu hàng tiêu dùng. Đây là dấu hiệu đáng chú ý đối với Việt Nam vì hệ thống phân phối đang chứng kiến sự đổ bộ của những DN bán lẻ Hàn Quốc, vốn đã là dấu hiệu đáng lo ngại cho các DN bán lẻ nội địa. Cùng với sự hậu thuẫn từ cắt giảm thuế quan sau khi mở cửa hội nhập, nguy cơ tràn lấn của hàng tiêu dùng từ Hàn Quốc sẽ ngày càng hiện hữu.

Thực hiện Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc, từ đầu năm 2015, Việt Nam đã cắt giảm thuế suất của nhiều mặt hàng và đến năm 2018 hầu hết các nhóm hàng tiêu dùng sẽ có mức thuế về 0%.

Trước mắt, từ đầu năm 2015, các mặt hàng thuộc nhóm thông thường đã được xóa bỏ thuế quan. Sang năm 2016 sẽ có thêm 340 dòng thuế thuộc nhóm linh hoạt giảm thuế về 0%. Nhóm mặt hàng này gồm nông nghiệp (thủy sản, thịt gà, bánh kẹo, sữa và chế phẩm sữa, dầu mỡ động thực vật, rau quả...), nhóm công nghiệp (dệt may, hóa chất, máy móc thiết bị, nhựa, giấy, sản phẩm kim loại cơ bản, vật liệu xây dựng...).

Nguy cơ đến gần không chỉ từ phía Hàn Quốc. Theo cam kết của Việt Nam khi thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2015-2018, hàng ngàn mặt hàng nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu. Qua đó, giá của nhiều mặt hàng tiêu dùng sẽ rẻ hơn.

Theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt do Bộ Tài chính ban hành, từ đầu năm 2015 đã có thêm 1.715 dòng thuế giảm về 0% (trước đó là 5%). Các nhóm hàng cắt giảm thuế thuộc các ngành nông nghiệp, nông sản (thủy hải sản, thịt gia súc, gia cầm), nhiên liệu (xăng dầu, than)… Tính đến thời điểm này, 90% các dòng thuế trong biểu ATIGA đã có thuế suất bằng 0. Việc này tạo thuận lợi rất lớn cho các DN sản xuất hàng tiêu dùng nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia từ Hàn Quốc hay nhóm nước Asean muốn “tấn công” thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam.

Trong cơ cấu hàng nhập khẩu năm 2015, nhóm hàng tiêu dùng ước đạt 14,4 tỷ đô la Mỹ, tăng 10,4% và chiếm tỷ trọng 8,7%. Như vậy nhập khẩu hàng tiêu dùng trong năm vừa qua chỉ chiếm chưa đầy 10% trong cơ cấu hàng nhập khẩu. Mặc dù nhập khẩu hàng tiêu dùng chưa thành xu hướng lớn, song với các diễn biến như trên, cũng cần lưu ý vì nó có thể ảnh hưởng tới sản xuất trong nước.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data