agribank-vietnam-airlines

Ngành gốm sứ mỹ nghệ: Nỗ lực mở rộng thị trường

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trước mắt, các doanh nghiệp gốm sứ cần phải tích cực tìm kiếm mở rộng nhiều thị trường mới, đặc biệt là tận dụng thị trường các nước tham gia các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.
aa

Trong những tháng đầu năm 2023, ngành gốm sứ mỹ nghệ gặp nhiều khó khăn trong xuất khẩu khi kim ngạch giảm gần 50% so với cùng kỳ. Đánh giá của Bộ Công thương cho thấy, bối cảnh quốc tế đang tác động tiêu cực đến xuất khẩu của một số nhóm hàng của Việt Nam. Hiện các thị trường xuất khẩu chính của ngành gốm sứ mỹ nghệ như Hoa Kỳ, EU tiếp tục giảm nhu cầu do những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế và niềm tin của người tiêu dùng.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam trong tháng 1/2023 đạt 14,04 triệu USD, giảm 35% so với tháng 12/2022, giảm 58% so với tháng 1/2022. Trong tháng 2/2023, kim ngạnh xuất khẩu vẫn tiếp tục sụt giảm ở các thị trường trọng điểm như Mỹ, Nhật Bản, EU. Trong đó, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ sang Mỹ và EU trong 2 tháng đầu năm giảm tới trên 50% so với cùng kỳ.

nganh gom su my nghe no luc mo rong thi truong
Minh Long 1 tham gia triển lãm tại Hội chợ Ambiente Frankfurt (Ambiente)

Hiện nay, ngoài việc cạnh tranh trong nước, thì việc xuất khẩu mặt hàng này của các DN Việt cũng đang chịu sức ép mạnh mẽ từ các nước Trung Quốc, Thái Lan… Như vậy, đòi hỏi cấp thiết là phải biết “làm mới mình” bằng việc đa dạng hóa sản phẩm, đầu tư đổi mới công nghệ, nhằm bảo đảm chất lượng, giảm giá thành, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

Trước mắt, các DN gốm sứ cần phải tích cực tìm kiếm mở rộng nhiều thị trường mới, đặc biệt là tận dụng thị trường các nước tham gia các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết. Để làm được điều đó, đòi hỏi các DN không chỉ phải nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn phải tích cực đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia nhiều hội chợ, triển lãm để kết nối với khách hàng.

Trên thực tế, các FTA mà Việt Nam đã ký kết như CPTPP, EVFTA, UKVFTA đang tạo ra những cơ hội rất tốt cho hoạt động xuất khẩu nói chung, thủ công mỹ nghệ và gốm sứ mỹ nghệ nói riêng. Đơn cử như EVFTA sau hơn 2 năm thực thi đã giúp nhiều DN xuất khẩu gốm sứ thâm nhập và mở rộng thị trường tại các nước EU. Hiện Việt Nam đứng thứ 3 (sau Trung Quốc và Thái Lan) trong số các thị trường cung cấp gốm sứ mỹ nghệ cho EU.

Ông Lý Ngọc Minh - Chủ tịch HĐTV Công ty Minh Long I cho rằng, trong tình hình thế giới luôn có nhiều biến động, nhất là sự cạnh tranh rất lớn trên thị trường, đòi hỏi DN luôn phải đổi mới tư duy, xây dựng chiến lược phù hợp, đẩy mạnh việc chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số, làm mới mô hình kinh doanh.

Hiện nay, Minh Long được biết đến là thương hiệu gốm sứ hàng đầu Việt Nam với hệ thống showroom, nhà phân phối, đại lý… có mặt ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đồng thời, trở thành một trong những nhà sản xuất gốm sứ nổi tiếng thế giới và sản phẩm gốm sứ Minh Long đã xuất khẩu đến nhiều quốc gia và được ưa chuộng tại các thị trường khó tính như Đức, Pháp, Hà Lan, Mỹ, Nhật…

Theo ông Lý Ngọc Minh, hiện thị trường các nước đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, do đó, để hàng gốm sứ mỹ nghệ thâm nhập vào các thị trường khó tính, doanh nghiệp phải đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, thường xuyên đổi mới mẫu mã sản phẩm… Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động kết nối thị trường, tham gia các hội chợ triển lãm lớn trên thế giới để nâng cao thương hiệu và mở rộng thị trường.

Mới đây, Minh Long I đã tham gia triển lãm gian hàng giới thiệu các sản phẩm gốm sứ tại Ambiente Frankfurt (Ambiente) - Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới về lĩnh vực hàng tiêu dùng, gia dụng, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội ngoại thất, văn phòng phẩm. Đây là một trong những hội chợ có quy mô lớn nhất Châu Âu, và cũng là sự kiện mang lại nhiều hiệu quả trong ngành gia dụng, thủ công mỹ nghệ…

Triển lãm là cơ hội vàng để Minh Long I giới thiệu, quảng bá những sản phẩm gốm sứ chất lượng, mang đậm bản sắc văn hóa Việt với bạn bè quốc tế. Đồng thời, cũng là thời điểm thích hợp để một thương hiệu gốm sứ hàng đầu Việt Nam vừa giữ vững kết nối với những khách hàng truyền thống, vừa tiếp cận với các đối tác, nhà đầu tư tiềm năng ở thị trường châu Âu. Qua đó, còn có thể tìm hiểu các cơ chế, cách thức tiếp cận các kênh, nhà phân phối hàng hóa tại Đức.

Theo các chuyên gia, để hàng gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam thâm nhập hơn nữa vào những thị trường thế giới, nhất là các nước châu Âu, Mỹ, đòi các DN cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ và năng lực sản xuất, đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn hiện hành… Từ nay đến cuối năm 2023, ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, DN cũng nên tập trung khai thác thị trường khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mexico, Chilê…

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data