agribank-vietnam-airlines

Ngành gỗ xây dựng thương hiệu để xuất khẩu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Dù có nhiều thuận lợi trong việc mở rộng thị trường nhưng vấn đề thương hiệu đang là rào cản khiến nhiều DN trong nước giảm sức cạnh tranh so với các đối thủ ở các nước khác.
aa

Trong những năm gần đây, ngành gỗ Việt Nam có bước tăng trưởng ngoạn mục, nhất là trong xuất khẩu. Theo số liệu thống kê, năm 2018 kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ của Việt Nam đạt 8,476 tỷ USD, tăng 14,5% (tương đương 1,07 tỷ USD) so với năm 2017.

Ngành gỗ xây dựng thương hiệu để xuất khẩu
Ảnh minh họa

Thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thấy, lâm sản vẫn đang nổi lên là ngành đạt tăng trưởng cao về giá trị xuất khẩu. Trong tháng 3/2019, kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 872 triệu USD. Lũy kế cả quý I/2019 đạt 2,3 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu mà ngành gỗ đặt ra trong năm 2019 phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng thêm từ 1,5 - 1,7 tỷ USD (tương ứng 16 - 18%) so với năm 2018 lên 10,8 - 11 tỷ USD.

Ông Nguyễn Tôn Quyền, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho rằng, cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu gỗ trong năm 2019 là rất lớn. Tuy nhiên để nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định được giá trị gỗ xuất khẩu của Việt Nam thì các DN sản xuất kinh doanh cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Bên cạnh việc áp dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến trong sản xuất thì việc phát triển và xây dựng thương hiệu là rất quan trọng.

Mục tiêu mà Chính phủ đề ra là trong 10 năm tới, ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn trong sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam; Xây dựng thương hiệu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ, phấn đấu để Việt Nam trở thành một trong những nước hàng đầu trên thế giới về sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ có thương hiệu uy tín trên thị trường thế giới.

Trên thực tế, việc xây dựng thương hiệu của các DN ngành gỗ thời gian qua vẫn còn yếu và nhiều hạn chế. Mặc dù các sản phẩm gỗ của các DN trong nước sản xuất đạt chất lượng cao, nhiều sản phẩm tinh xảo những do không có thương hiệu nên giá trị xuất khẩu lại thấp. Chính vì vậy, nhiều DN phải xuất khẩu thông qua các đối tác nước ngoài vừa giảm giá trị lại giảm cả năng lực cạnh tranh của DN.

Hiện chưa có nhiều thương hiệu gỗ, lâm sản Việt Nam có khả năng cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới. Trong khi đó việc xuất khẩu thông qua đối tác nước ngoài hiệu quả và giá trị mang lại thấp. Chính phủ và các cơ quan ban ngành sẽ khuyến khích, giúp các DN gỗ xây dựng thương hiệu theo các chương trình của Bộ Công thương trong thời gian tới. Từng thương hiệu của từng DN sẽ là điểm sáng để tập hợp, vẽ nên bức tranh đẹp cho cả ngành chế biến gỗ Việt Nam.

Phấn đấu đưa kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản ngoài gỗ năm 2019 đạt 11 tỷ USD; năm 2020 đạt 12 đến 13 tỷ USD; năm 2025 đạt 18 đến 20 tỷ USD; từng bước tăng tỷ trọng xuất khẩu sản phẩm được chế biến sâu có thương hiệu Việt Nam, có giá trị gia tăng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu.

Có thể thấy, ngành gỗ bước vào năm 2019 với nhiều thuận lợi trong xuất khẩu khi mà các chính sách mới về hội nhập có hiệu lực. Hiệp định Đối tác tự nguyện về thực thi Lâm luật, Quản trị rừng và Thương mại Lâm sản (VPA/FLEGT) giữa Việt Nam và EU được ký kết mở ra cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh cho đồ gỗ Việt Nam khi xuất khẩu sang EU… Bên cạnh đó, các Hiệp định CPTPP và Việt Nam - EU (EVFTA) cũng chính thức có hiệu lực và thực thi đầu năm 2019 xóa bỏ hoàn toàn thuế quan đối với các mặt hàng đồ gỗ nội thất giúp cho các DN xuất khẩu hưởng nhiều lợi ích hơn.

Theo ông Nguyễn Tôn Quyền, Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với Việt Nam từ ngày 14/1/2019 chính thức mở ra các thị trường mới cho đồ gỗ từ Việt Nam như Canada, Mexico, Peru…. Dù có nhiều thuận lợi trong việc mở rộng thị trường nhưng vấn đề thương hiệu đang là rào cản khiến nhiều DN trong nước giảm sức cạnh tranh so với các đối thủ ở các nước khác. Do đó, để có thể cạnh tranh ở những thị trường này các DN xuất khẩu gỗ của Việt Nam cần chú trọng xây dựng thương hiệu mạnh tạo cơ hội mở rộng thị phần xuất khẩu.

Nhằm đẩy mạnh phát triển bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ phục vụ xuất khẩu, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị 08/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ phục vụ xuất khẩu. Trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Theo đó các cấp bộ ngành phải cùng vào cuộc và ưu tiên nguồn ngân sách cho các chương trình xúc tiến thương mại, xây dựng và quảng bá thương hiệu ngành gỗ Việt Nam. Tập trung ưu tiên nguồn lực cho các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đầu tư các trung tâm triển lãm quy mô lớn tương xứng với tiềm năng phát triển ngành chế biến gỗ.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data