agribank-vietnam-airlines

Ngân hàng tăng cường công tác an ninh, bảo mật

Hà Thành
Hà Thành  - 
NHNN yêu cầu các NHTM phải thường xuyên, kịp thời đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn và thông tin đầy đủ đến khách hàng khi mở tài khoản, thẻ ATM…
aa
NHNN yêu cầu tăng cường phòng chống rủi ro trong thanh toán
Cả ngân hàng và khách hàng đều cần giữ an toàn bảo mật
Đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán

Chấn chỉnh hoạt động bảo mật NH

Một trong những nội dung quan trọng luôn được NHNN quan tâm là yêu cầu các TCTD đặc biệt chú trọng đến vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ và thanh toán điện tử nói riêng. Song song với đó, NHNN cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đôn đốc hoạt động trên của các NH. Bản thân các NHTM cũng cho biết, họ thường xuyên nâng cấp cũng như đầu tư mới công nghệ đảm bảo an toàn cho hoạt động giao dịch khách hàng.

Ngân hàng tăng cường công tác an ninh, bảo mật
NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai các giải pháp tăng cường an ninh, bảo mật cho hệ thống thanh toán trực tuyến

Mặc dù vậy, trong thời gian qua, tại một số NH đã xảy ra một số sự cố rủi ro về gian lận trong lĩnh vực này. Những NH liên quan đến những sự cố trên đã và đang phối hợp với các bên liên quan để tìm ra nguyên nhân cũng như giải pháp khắc phục. Như tại Vietcombank, một mặt NH này và khách hàng Hoàng Thị Na Hương vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra để nhanh chóng tìm nguyên nhân thực sự, đồng thời truy tìm tội phạm và tập trung thu hồi tài sản cho khách hàng.

Mặt khác, để loại trừ triệt để việc kẻ gian lấy cắp thông tin, mật khẩu và tiền trong tài khoản của khách hàng, Vietcombank đã triển khai ngay các thay đổi về chính sách cung cấp dịch vụ như điều chỉnh hạn mức chuyển tiền trên Internet Banking; yêu cầu khách hàng phải đến tận quầy giao dịch để đăng ký mật khẩu OTP…

Để tăng cường công tác bảo mật, hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng và NH, ngày 29/8 Thống đốc NHNN đã có văn bản số 6466/NHNN-TT yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Hiệp hội NH Việt Nam, Cơ quan Thanh tra, giám sát NH, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.

Cụ thể, đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, Thống đốc yêu cầu rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình, đảm bảo tuân thủ đúng quy định của NHNN, nếu có vướng mắc cần phản ánh về NHNN để phối hợp xử lý.

Đối với thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến là những hoạt động diễn ra thường xuyên với cường độ giao dịch lớn cũng là “điểm trũng” mà kẻ gian hay lợi dụng kẽ hở để thực hiện các hành vi phạm tội, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán cần nghiên cứu triển khai các giải pháp tăng cường an ninh, bảo mật cho hệ thống thanh toán trực tuyến như kịp thời phát hiện, giám sát, ngăn chặn các giao dịch gian lận, đáng ngờ về thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, hạn mức thanh toán, số lần xác thực sai hoặc các dấu hiệu bất thường khác.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện và không được bớt xén các công đoạn trong các quy trình nghiệp vụ. Khi có các rủi ro, gian lận xảy ra, tổ chức này phải báo cáo NHNN đồng thời phối hợp với khách hàng, các cơ quan bảo vệ pháp luật và các đơn vị liên quan xử lý nhanh, chính xác, đúng quy định và sớm thông tin cho khách hàng. Quan trọng nữa là quyền lợi của người dân, khách hàng phải được đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Đặc biệt, NHNN nhấn mạnh đến việc các NHTM phải thường xuyên, kịp thời đưa ra những cảnh báo, hướng dẫn và thông tin đầy đủ đến khách hàng khi mở tài khoản, thẻ ATM hay thẻ tín dụng để khách hàng nắm rõ các rủi ro, thủ đoạn gian lận trong hoạt động thanh toán và cách sử dụng các dịch vụ an toàn. Đây là giải pháp rất cần thiết.

Bởi thường các NH ngại đặt vấn đề rủi ro khi muốn mời khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Nhưng theo một chuyên gia đây là quan điểm sai lầm. Việc đưa ra những cảnh báo để tăng trách nhiệm cũng như thận trọng trong quá trình sử dụng dịch vụ của khách hàng sẽ giúp hạn chế những rủi ro phát sinh gây phiền toái cho cả khách hàng lẫn NH.

Nâng cao trách nhiệm cả NH lẫn khách hàng

TS. Nguyễn Trí Hiếu đánh giá cao việc NHNN đưa ra công văn chấn chỉnh tăng cường các biện pháp phòng, chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán. Ông cũng đưa ra đề xuất: cần xem lại quy định chữ ký mẫu của chủ tài khoản. Cụ thể, yêu cầu các chủ tài khoản nên đến các phòng giao dịch các NH trong giờ làm việc để ký làm mẫu chữ ký.

Trong những trường hợp ngoại lệ, chủ tài khoản không đến được thì NH có thể cử nhân viên đem hợp đồng đến cho chủ tài khoản ký. Ngoài ra, cán bộ NH cũng nên đối chiếu với những hồ sơ pháp lý khác để xác nhận đây là chữ ký có hiệu lực của chủ tài khoản. Với cách đó, có thể tránh trường hợp như VPBank, chủ tài khoản là một tên, người đứng ký giao dịch lại là người khác.

Trao đổi với phóng viên, tổng giám đốc một NH lớn cho biết, nhắc nhở của NHNN là cần thiết để cảnh báo các NH chấn chỉnh, rà soát lại chỗ nào có nguy cơ tạo ra lỗ hổng dẫn đến không an toàn cho khách hàng phải hoàn chỉnh lại ngay. Đồng thời, các NH tiếp tục tăng cường bổ sung đầu tư hoàn thiện cả về cơ sở vật chất, phần mềm thanh toán và các quy trình nghiệp vụ rất chặt chẽ đảm bảo an toàn cho khách hàng. NH đầu tư nhiều hơn vào mảng công nghệ thông tin, đặc biệt là an ninh mạng, dựng tường lửa… nhằm hạn chế tối đa xâm nhập của hacker phá hoại là khuyến nghị của TS. Hiếu đối với các NH.

Đồng thời, cùng với nỗ lực của NH trong công tác bảo mật thì chính khách hàng cũng phải tìm cách bảo vệ mình, như không đưa thẻ ATM, chia sẻ mật khẩu… cho bất kỳ ai, vì rủi ro có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Khách hàng nên thường xuyên kiểm tra những giao dịch trên tài khoản và đổi mật khẩu ít nhất mỗi quý một lần.

Rủi ro là điều khó tránh khỏi, tuy nhiên để hạn chế tối đa sự cố có thể xảy ra, một chuyên gia cho rằng, các NH nên khôn khéo hơn trong xử lý khủng hoảng. Nếu sự cố xảy ra, thay vì vội vàng kết luận, các NH phải điều tra nguyên nhân một cách chính xác; làm rõ xem lỗi từ phía khách hàng, hay NH, từ đó có biện pháp xử lý cho đúng. Vì, có thể hiện tượng giống nhau, nhưng cách xử lý cho mỗi trường hợp lại không giống nhau. Sau đó phải khắc phục ngay những kẽ hở gây ra lỗ hổng có thể dẫn tới rủi ro tiếp theo.

Dự kiến trong tuần đầu tháng 9/2016, NHNN sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin, thành phần bao gồm: Đại diện Bộ Công an, Bộ Thông tin - Truyền thông, NHNN Việt Nam, Hiệp hội NH, các NHTM, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia về NH, công nghệ thông tin và các đơn vị liên quan khác với nội dung: Tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin trong lĩnh vực NH, bàn về các giải pháp an ninh, bảo mật trong điều kiện mới, nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả hoạt động thanh toán qua NH, cũng như đảm bảo quyền lợi của người dân và của NH.
Hà Thành

Tin liên quan

Tin khác

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thời điểm thị trường vàng biến động, nắm bắt tâm lý người dân đổ xô đi mua, các nhà vàng sẽ tăng biên độ giá mua vào và bán ra đẩy rủi ro cho người tiêu dùng. Vì thế cần thận trọng giao dịch lúc này bởi giá mua - bán vàng chênh lệch cao người dân rất dễ chịu thiệt.
Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (14/4), tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại phần lớn các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-50 đồng so với phiên trước.
Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Trên khắp nẻo đường quê hương núi Ấn - sông Trà, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tập thể NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/4), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 50-90 đồng so với phiên trước.
Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Lãi suất gửi tiền 1 tháng tại các ngân hàng hiện ra sao?

Hiện ở các ngân hàng, tiền gửi 1 tháng có tính chất linh hoạt, phù hợp với những người thường xuyên có nhu cầu sử dụng tiền gấp, nhưng lãi suất lại cao hơn hẳn so với tiền gửi không kỳ hạn và tiền gửi thanh toán.
UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

UOB kỳ vọng lãi suất điều hành sẽ được giữ nguyên

Ngân hàng UOB của Singapore kì vọng trong thời điểm hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách, với lãi suất tái cấp vốn duy trì ở mức 4,50%.
Bảo hiểm nông nghiệp –  "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm nông nghiệp – "tấm khiên" vững chắc cho Hợp tác xã

Bảo hiểm Agribank (ABIC) đề xuất mô hình bảo hiểm tổng thể cho HTX Quảng Ninh là nội dung mà ABIC đã tham gia Hội thảo “Bàn giải pháp bảo hiểm cho HTX sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Quảng Ninh” do Liên minh HTX tỉnh Quảng Ninh tổ chức chiều ngày 9/4/2025. Hội thảo không chỉ là diễn đàn trao đổi chuyên môn, mà còn là nơi khơi nguồn cho những mô hình thử nghiệm thực tiễn – nhằm tiến tới xây dựng một hệ sinh thái bảo hiểm nông nghiệp bền vững.
Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Sáng 11/4: Tỷ giá trung tâm quay đầu giảm trở lại

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (11/4), tỷ giá trung tâm giảm 41 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 150-189 đồng so với phiên trước.
Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Sáng 10/4: Tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (10/4), tỷ giá trung tâm tăng 28 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 100-320 đồng so với phiên trước.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data