agribank-vietnam-airlines

Ngân hàng nhỏ đổ tiền vào công nghệ

KIM
KIM  - 
Các NH quy mô nhỏ đang tập trung đầu tư công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, nhằm thu hút khách hàng
aa
Để hỗ trợ công nghệ tài chính phát triển
Hợp tác Ngân hàng - Fintech: Thúc đẩy cạnh tranh, gia tăng tiện ích
Chi phí bảo mật ngân hàng sẽ tăng mạnh

Dồn vốn cho công nghệ

VietBank vừa dành một khoản chi phí “khủng” cho hệ thống NH lõi core banking và xây dựng trung tâm dữ liệu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Theo ông Nguyễn Thanh Nhung, quyền Tổng giám đốc, VietBank đang làm việc với đối tác Mysit (Anh quốc) xây dựng hệ thống core banking. Dự kiến tháng 9/2018 hệ thống công nghệ mới của VietBank sẽ chính thức vận hành theo hướng NH công nghệ - Digital Banking. Sau khi hoàn thiện “VietBank có đủ sức cạnh tranh với kho dữ liệu và lượng giao dịch khổng lồ của các NH lớn”, ông Nhung tự tin nói.

Ngân hàng nhỏ đổ tiền vào công nghệ
Đầu tư công nghệ phải đi liền với tiện ích thanh toán cho người tiêu dùng

Tương tự, TPBank thời gian qua đã đổ rất nhiều tiền để đầu tư công nghệ thông tin và đã được nhiều khách hàng biết đến các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ. Dù gia nhập thị trường tài chính sau nhưng TPBank có nền tảng công nghệ vượt trội so với nhiều NH lớn tính cho đến thời điểm hiện tại. Thậm chí, NH này còn có những ứng dụng công nghệ vượt xa so với NH lớn về tính thuận tiện, chính xác và bảo mật an toàn. Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, việc NH dồn vốn đầu tư công nghệ suốt thời gian qua, kết quả mang lại những ứng dụng đơn giản, bất kỳ ai dù già hay trẻ, sành công nghệ hay không có tài khoản tại TPBank đều có thể dễ dàng sử dụng.

Nhiều NH quy mô nhỏ khác như Nam A Bank, ABBank, NCB… cũng đang âm thầm đầu tư vào công nghệ, do đều nhận thấy, cuộc cách mạng số đang hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày. Để cạnh tranh, các NH nhỏ phải chuyển dần theo bước tiến mới của thời đại, từ việc xây dựng đề án công nghệ thông minh đến việc quản lý hệ thống bằng công nghệ theo quy trình hiện đại để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất đang được các NH nhỏ cấp tập đầu tư. Mục tiêu của việc đầu tư chi phí rất lớn vào công nghệ của các NH nhỏ là để 1-2 năm nữa họ có thể cạnh tranh với các NH lớn. Vì lợi thế của các NH nhỏ là đi sau đầu tư công nghệ ngay từ thời điểm đầu, trong khi các NH lớn muốn làm mới phải trải qua một thời gian chuyển đổi phức tạp.

Mới hơn, hiện đại hơn

Một điểm đáng chú ý là các NH nhỏ xác định đầu tư công nghệ hiện nay là chìa khóa cạnh tranh với NH lớn chứ không phải chạy theo phong trào. Lãnh đạo một NH nhỏ tại TP.HCM thừa nhận, các dự án công nghệ được NH đầu tư dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, NH có thể hiểu nhu cầu, khả năng tài chính và thói quen khách hàng để từ đó cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt hơn.

Công nghệ hiện đại được kỳ vọng sẽ là công cụ hữu hiệu để nhanh chóng tạo ra các sản phẩm linh hoạt kịp thời đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng. Trong đó, môi trường pháp lý thay đổi theo hướng chặt chẽ, thận trọng hơn, đầu tư cho công nghệ sẽ làm tăng chi phí hệ thống NH. Ngoài ra, thu nhập người dân có xu hướng tăng lên, nhu cầu sử dụng dịch vụ chất lượng ngày càng cao hơn, đòi hỏi sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ phải có tính bảo mật cao, thực tiễn hơn mới có hiệu quả.

Sẽ có quan điểm cho rằng, những NH lớn sẽ không ngồi không chờ đợi các NH nhỏ đầu tư công nghệ mới cạnh tranh, nhưng lợi thế của các NH nhỏ là tinh gọn, linh hoạt. Theo ông Nguyễn Thanh Nhung, hiện nay các NH lớn đã có lượng khách hàng khổng lồ và họ cũng đã đầu tư công nghệ từ nhiều năm. Nay, công nghệ đó có thể đã lỗi thời và không còn thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Muốn giữ khách hàng cũ hoặc khai thác khách hàng mới, các NH lớn sẽ phải mất thời gian dài để nâng cấp, chỉnh sửa dữ liệu khách hàng sang công nghệ mới. Trong khi đó, các NH nhỏ bây giờ mới bắt đầu đầu tư công nghệ thì có thể mua ngay những công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất.

Đồng quan điểm, lãnh đạo Nam A Bank nói thêm, việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động NH sẽ khiến chi phí tăng nhưng đi kèm với nó cũng khiến lợi nhuận tăng. Đáng chú ý, chi phí cho một giao dịch điện tử chỉ bằng khoảng 1/10 so với chi phí cho một giao dịch truyền thống tương tự. Nếu NH nhỏ nào khai thác hiệu quả có thể dịch vụ bán lẻ của NH còn nhiều tiềm năng.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng có thể xảy ra sự cạnh tranh gay gắt trong tương lai giữa các NH và giữa hệ thống NH với các tổ chức phi NH. Cũng bởi một loạt các NH nhỏ đang đầu tư mạnh vào công nghệ cung cấp các dịch vụ cực kỳ tiện lợi, nhanh chóng và kiểm soát rủi ro tối ưu nhất. Thêm vào đó, một trong những lợi thế đối với đầu tư cho công nghệ trong lĩnh vực NH là đầu tư phát triển nhiều thì doanh thu từ các dịch vụ, sản phẩm này sẽ cải thiện. Đây chính là động lực thôi thúc các NH nhỏ say mê hơn ở việc tìm tòi đầu tư công nghệ mới. Khi có được nền tảng công nghệ tốt để kinh doanh có lãi, các NHTM nhỏ lại có tiền tái đầu tư phát triển…

Một số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ người dân Việt Nam có tài khoản NH hiện nay mới chỉ chiếm khoảng 40% dân số ở độ tuổi trưởng thành, hơn 60% người dân đang sống ở nông thôn và chỉ 21% trong đó có tài khoản thanh toán, nhưng tỷ lệ người dân tiếp cận thiết bị di động thông minh và có sử dụng Internet khá cao so với thế giới đưa Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng cho các nhà cung cấp dịch vụ tài chính-NH số.
KIM

Tin liên quan

Tin khác

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

Với mục tiêu không ngừng mang đến dịch vụ tài chính vượt trội, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã triển khai tính năng thông báo biến động số dư bằng âm thanh thông qua ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, mang đến trải nghiệm thanh toán liền mạch, giúp các giao dịch trở nên an toàn, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết.
Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank: Cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm

Techcombank khởi động chiến lược nâng cấp chi nhánh với phiên bản mới khác biệt vượt trội. Trong năm 2025, 19 chi nhánh tỉnh đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành - đặt nền móng cho lộ trình nâng cấp toàn bộ chi nhánh trong giai đoạn sắp tới. Mô hình mới được kỳ vọng sẽ đem đến trải nghiệm hiện đại, số hóa giao dịch toàn diện, cá nhân hóa tới từng khách hàng, tối ưu trên từng điểm chạm và mở rộng mạng lưới tiếp cận khách hàng. Chiến lược này là một phần quan trọng trong hành trình “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” của Techcombank với vị thế là Ngân hàng “top” đầu, tiên phong dẫn dắt ngành tài chính hướng tới chuẩn mực tốt nhất.
Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tài chính số: Lối đi mới cho những người làm kinh doanh nhỏ nhưng nghĩ lớn

Tại Việt Nam, hơn 98% doanh nghiệp hiện nay là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Họ là những người bắt đầu từ những điều rất nhỏ: một cửa hàng cà phê tại góc phố, một tiệm bán đồ thủ công tại nhà, hay một thương hiệu thời trang local mới thành lập. Nhưng đằng sau quy mô khiêm tốn ấy lại là những kế hoạch phát triển dài hơi, những ước mơ mở rộng thị trường và mong muốn được bước ra sân chơi lớn.
Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng  trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Sacombank Pay nâng cấp phiên bản mới, gia tăng trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng

Khách hàng của Sacombank nay có thể cập nhật sinh trắc học nhanh chóng và thuận tiện thông qua kết nối trực tiếp với VNeID, bên cạnh các phương thức như quét chip thẻ căn cước/căn cước công dân (NFC) hoặc trực tiếp đến Ngân hàng. Đây là một trong những tính năng mới của Sacombank Pay phiên bản 2.4.4.
eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

eCash “made in HDBank”: Từ sự thấu hiểu đến giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số dẫn đầu thị trường

“Một giải pháp tài chính được thiết kế dựa trên sự thấu hiểu khách hàng nên doanh nghiệp như chúng tôi thụ hưởng rất nhiều lợi ích”, ông Lê Phát Trung - Giám đốc Công ty Xăng dầu Thuận An Yên (TP. Cần Thơ) nhận xét về ứng dụng số eCash của HDBank.
Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng

Chào tháng 3 nhiều niềm vui, thẻ tín dụng quốc tế HDBank gửi khách hàng ngàn “deal xinh”, như một lời mến chúc cùng những ưu đãi hấp dẫn theo cách riêng trong suốt tháng 3.
VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

VNPAY hợp tác cùng New Sports, tiên phong số hóa thể thao Việt Nam

Ngày 7/3 vừa qua, VNPAY và Công ty cổ phần New Sports đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, mở ra một chương mới trong tiến trình chuyển đổi số ngành thể thao tại Việt Nam.
VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

VietinBank mang đến giải pháp tài chính an tâm cho khách hàng thuộc Nghị định 178/2024/NĐ-CP

Với mong muốn đồng hành cùng các cán bộ, công chức viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP, VietinBank chính thức ra mắt Gói ưu đãi Điểm tựa tài chính – Kiến tạo tương lai” - giải pháp tài chính toàn diện giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn, ổn định tài chính và hướng tới tương lai bền vững.
Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Trúng 10 lượng vàng khi gửi tiết kiệm cùng Ngân hàng Số Vikki

Nhân dịp khánh thành tuyến Metro số 1 TP. Hồ Chí Minh (Bến Thành - Suối Tiên), Vikki Digital Bank - Ngân hàng Số thế hệ mới đồng hành với hệ thống thanh toán không tiền mặt - thẻ VikkiGO, sẽ triển khai chương trình tiết kiệm trực tuyến dự thưởng lớn nhất trong năm “Tiết kiệm Vikki - Trúng VÀNG ký” từ nay đến hết 31/5/2025.
Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Cập nhật sinh trắc học tại Sacombank dễ dàng qua VNeID

Ngày 12/3/2025, Sacombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Trung tâm RAR) - Bộ Công an đã ký kết hợp tác để triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID, đánh dấu bước tiến mới của 2 đơn vị trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại mang lại tiện ích và tăng cường sự an toàn cho khách hàng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data