![]() | Để hỗ trợ công nghệ tài chính phát triển |
![]() | Hợp tác Ngân hàng - Fintech: Thúc đẩy cạnh tranh, gia tăng tiện ích |
![]() | Chi phí bảo mật ngân hàng sẽ tăng mạnh |
Dồn vốn cho công nghệ
VietBank vừa dành một khoản chi phí “khủng” cho hệ thống NH lõi core banking và xây dựng trung tâm dữ liệu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ. Theo ông Nguyễn Thanh Nhung, quyền Tổng giám đốc, VietBank đang làm việc với đối tác Mysit (Anh quốc) xây dựng hệ thống core banking. Dự kiến tháng 9/2018 hệ thống công nghệ mới của VietBank sẽ chính thức vận hành theo hướng NH công nghệ - Digital Banking. Sau khi hoàn thiện “VietBank có đủ sức cạnh tranh với kho dữ liệu và lượng giao dịch khổng lồ của các NH lớn”, ông Nhung tự tin nói.
![]() |
Đầu tư công nghệ phải đi liền với tiện ích thanh toán cho người tiêu dùng |
Tương tự, TPBank thời gian qua đã đổ rất nhiều tiền để đầu tư công nghệ thông tin và đã được nhiều khách hàng biết đến các sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ. Dù gia nhập thị trường tài chính sau nhưng TPBank có nền tảng công nghệ vượt trội so với nhiều NH lớn tính cho đến thời điểm hiện tại. Thậm chí, NH này còn có những ứng dụng công nghệ vượt xa so với NH lớn về tính thuận tiện, chính xác và bảo mật an toàn. Theo ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank, việc NH dồn vốn đầu tư công nghệ suốt thời gian qua, kết quả mang lại những ứng dụng đơn giản, bất kỳ ai dù già hay trẻ, sành công nghệ hay không có tài khoản tại TPBank đều có thể dễ dàng sử dụng.
Nhiều NH quy mô nhỏ khác như Nam A Bank, ABBank, NCB… cũng đang âm thầm đầu tư vào công nghệ, do đều nhận thấy, cuộc cách mạng số đang hiện hữu trong cuộc sống hàng ngày. Để cạnh tranh, các NH nhỏ phải chuyển dần theo bước tiến mới của thời đại, từ việc xây dựng đề án công nghệ thông minh đến việc quản lý hệ thống bằng công nghệ theo quy trình hiện đại để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất đang được các NH nhỏ cấp tập đầu tư. Mục tiêu của việc đầu tư chi phí rất lớn vào công nghệ của các NH nhỏ là để 1-2 năm nữa họ có thể cạnh tranh với các NH lớn. Vì lợi thế của các NH nhỏ là đi sau đầu tư công nghệ ngay từ thời điểm đầu, trong khi các NH lớn muốn làm mới phải trải qua một thời gian chuyển đổi phức tạp.
Mới hơn, hiện đại hơn
Một điểm đáng chú ý là các NH nhỏ xác định đầu tư công nghệ hiện nay là chìa khóa cạnh tranh với NH lớn chứ không phải chạy theo phong trào. Lãnh đạo một NH nhỏ tại TP.HCM thừa nhận, các dự án công nghệ được NH đầu tư dựa trên nền tảng công nghệ tiên tiến, NH có thể hiểu nhu cầu, khả năng tài chính và thói quen khách hàng để từ đó cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt hơn.
Công nghệ hiện đại được kỳ vọng sẽ là công cụ hữu hiệu để nhanh chóng tạo ra các sản phẩm linh hoạt kịp thời đáp ứng nhu cầu không ngừng thay đổi của người tiêu dùng. Trong đó, môi trường pháp lý thay đổi theo hướng chặt chẽ, thận trọng hơn, đầu tư cho công nghệ sẽ làm tăng chi phí hệ thống NH. Ngoài ra, thu nhập người dân có xu hướng tăng lên, nhu cầu sử dụng dịch vụ chất lượng ngày càng cao hơn, đòi hỏi sản phẩm dịch vụ ứng dụng công nghệ phải có tính bảo mật cao, thực tiễn hơn mới có hiệu quả.
Sẽ có quan điểm cho rằng, những NH lớn sẽ không ngồi không chờ đợi các NH nhỏ đầu tư công nghệ mới cạnh tranh, nhưng lợi thế của các NH nhỏ là tinh gọn, linh hoạt. Theo ông Nguyễn Thanh Nhung, hiện nay các NH lớn đã có lượng khách hàng khổng lồ và họ cũng đã đầu tư công nghệ từ nhiều năm. Nay, công nghệ đó có thể đã lỗi thời và không còn thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng. Muốn giữ khách hàng cũ hoặc khai thác khách hàng mới, các NH lớn sẽ phải mất thời gian dài để nâng cấp, chỉnh sửa dữ liệu khách hàng sang công nghệ mới. Trong khi đó, các NH nhỏ bây giờ mới bắt đầu đầu tư công nghệ thì có thể mua ngay những công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất.
Đồng quan điểm, lãnh đạo Nam A Bank nói thêm, việc ứng dụng công nghệ số vào hoạt động NH sẽ khiến chi phí tăng nhưng đi kèm với nó cũng khiến lợi nhuận tăng. Đáng chú ý, chi phí cho một giao dịch điện tử chỉ bằng khoảng 1/10 so với chi phí cho một giao dịch truyền thống tương tự. Nếu NH nhỏ nào khai thác hiệu quả có thể dịch vụ bán lẻ của NH còn nhiều tiềm năng.
Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng có thể xảy ra sự cạnh tranh gay gắt trong tương lai giữa các NH và giữa hệ thống NH với các tổ chức phi NH. Cũng bởi một loạt các NH nhỏ đang đầu tư mạnh vào công nghệ cung cấp các dịch vụ cực kỳ tiện lợi, nhanh chóng và kiểm soát rủi ro tối ưu nhất. Thêm vào đó, một trong những lợi thế đối với đầu tư cho công nghệ trong lĩnh vực NH là đầu tư phát triển nhiều thì doanh thu từ các dịch vụ, sản phẩm này sẽ cải thiện. Đây chính là động lực thôi thúc các NH nhỏ say mê hơn ở việc tìm tòi đầu tư công nghệ mới. Khi có được nền tảng công nghệ tốt để kinh doanh có lãi, các NHTM nhỏ lại có tiền tái đầu tư phát triển…
Một số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ người dân Việt Nam có tài khoản NH hiện nay mới chỉ chiếm khoảng 40% dân số ở độ tuổi trưởng thành, hơn 60% người dân đang sống ở nông thôn và chỉ 21% trong đó có tài khoản thanh toán, nhưng tỷ lệ người dân tiếp cận thiết bị di động thông minh và có sử dụng Internet khá cao so với thế giới đưa Việt Nam trở thành thị trường tiềm năng cho các nhà cung cấp dịch vụ tài chính-NH số. |
Đường dẫn bài viết: https://tbnhnew.mastercms.vn/ngan-hang-nho-do-tien-vao-cong-nghe-70134.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://tbnhnew.mastercms.vn/ All right reserved.