agribank-vietnam-airlines

Ngân hàng bức xúc khi nhà mạng vẫn chưa giảm phí tin nhắn

Nhóm phóng viên thực hiện
Nhóm phóng viên thực hiện  - 
Dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 63/NQ-CP, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo, nhưng đến ngày hôm qua (9/8), các nhà mạng vẫn chưa hề giảm phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng, gây bức xúc cho các tổ chức tín dụng (TCTD).
aa
ngan hang buc xuc khi nha mang van chua giam phi tin nhan tinh trang lua dao khach hang qua tin nhan gia tang Cẩn trọng với tin nhắn “giả ngân hàng”
ngan hang buc xuc khi nha mang van chua giam phi tin nhan tinh trang lua dao khach hang qua tin nhan gia tang Ngân hàng cần sự chia sẻ từ doanh nghiệp viễn thông
ngan hang buc xuc khi nha mang van chua giam phi tin nhan tinh trang lua dao khach hang qua tin nhan gia tang Tiếp tục đề nghị giảm cước tin nhắn đối với các dịch vụ tài chính - ngân hàng
ngan hang buc xuc khi nha mang van chua giam phi tin nhan tinh trang lua dao khach hang qua tin nhan gia tang
TS. Nguyễn Quốc Hùng

Hôm qua, lần thứ tư Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam lại có công văn gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức căng thẳng và phức tạp. Mang theo tâm trạng bức xúc của người đại diện cho tiếng nói của các tổ chức hội viên, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, đã có những trao đổi thẳng thắn với báo giới.

Được biết, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam vừa có công văn gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị Bộ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng. Đây là lần thứ tư Hiệp hội gửi công văn đề nghị có cùng yêu cầu tới Bộ Thông tin và Truyền thông và các doanh nghiệp viễn thông. Ông có thể cho biết những nội dung chính trong công văn này?

TS. Nguyễn Quốc Hùng: Đúng vậy. Đây là lần thứ tư Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam gửi công văn tới Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị Bộ chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm mức giá cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng. Nội dung công văn tập trung vào 2 vấn đề chính.

Một là, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022; và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD do bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Hai là, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông làm việc với các TCTD thông qua Hiệp hội Ngân hàng để giải thích rõ việc tính cước phí tin nhắn đối với khách hàng cá nhân và tổ chức. Đồng thời, cũng đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các TCTD và các cơ quan chức năng để ngăn chặn không cho đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các TCTD qua nhà mạng.

Hiện nay, các TCTD đang phản ảnh rất nhiều về việc các nhà mạng thu phí cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng với các mức khác nhau mà không giải thích rõ việc tính cước phí như thế nào, chỉ nêu lý do vì dịch vụ ngân hàng mang tính bảo mật. Tuy nhiên, thực tế xuất hiện nhiều vụ việc lừa đảo qua tin nhắn gửi từ nhà mạng song nhà mạng không chịu trách nhiệm, không giải thích rõ tại sao có thể lợi dụng để lừa đảo. Điều này đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu của các TCTD.

Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên bị phương hại nên cần phải làm cho rõ. Trước mắt, chúng tôi gửi văn bản tới cơ quan quản lý, sau đó sẽ gửi các cơ quan chức năng để xem xét một cách khách quan.

Mặt khác, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra tới 4 đợt, các TCTD đã phải giảm chi phí, lương, thưởng, sẵn sàng hy sinh cả lợi nhuận để thực hiện giảm lãi vay, giảm các loại phí... nhằm hỗ trợ khách hàng; trong khi các nhà mạng vẫn “bình chân như vại”, không quan tâm tới đề nghị của các TCTD mặc dù Hiệp hội Ngân hàng đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông 3 lần.

Hy vọng lần thứ 4 này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 63/NQ-CP, giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, đồng thời làm việc với Hiệp hội Ngân hàng để giải thích rõ việc tính cước phí đối với các TCTD.

Để chung tay đẩy lùi dịch bệnh, tạo đà cho phát triển kinh tế sau đại dịch, ngành Ngân hàng đã nhiều lần miễn, giảm lãi suất; miễn, giảm phí hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp viễn thông. Ở chiều ngược lại, ngân hàng cũng là doanh nghiệp và cũng chịu tác động tiêu cực từ đại dịch nhưng đến nay các ngân hàng vẫn chưa được nhận những hỗ trợ tương xứng từ Chính phủ và các đối tác, đặc biệt từ các doanh nghiệp viễn thông. Quan điểm của ông với vấn đề này như thế nào?

TS. Nguyễn Quốc Hùng: Tôi cho rằng các TCTD là khách hàng lớn của các nhà mạng. Nguồn thu từ các TCTD đối với nhà mạng là rất lớn. Đáng nhẽ, các nhà mạng cần phải chăm sóc, nuôi dưỡng nguồn thu và phải có chính sách ưu đãi, chia sẻ khó khăn đối với khách hàng của mình, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra đến lần thứ tư.

Trong khi đó, các TCTD đã phải liên tục giảm phí, giảm lãi vay, thực hiện cơ cấu nợ cho khách hàng nhiều lần, trong đó có doanh nghiệp viễn thông. Cùng với đó, dù Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 63/NQ-CP, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo, đến ngày hôm qua (ngày 9/8/2021) Hiệp hội Ngân hàng cũng đã gửi công văn tới Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông lần thứ tư, nhưng các nhà mạng vẫn chưa hề giảm phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng, gây bức xúc cho các TCTD.

Thể hiện trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của hội viên, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ kiến nghị đến cùng vấn đề này.

Hơn nữa, chúng tôi cũng sẽ đề nghị các nhà mạng giải thích rõ việc tính cước tin nhắn các loại đối với các TCTD; cũng như đề nghị làm rõ trách nhiệm trong việc lừa đảo qua tin nhắn mà lỗi không phải từ các TCTD, mà điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu của họ.

Mức giá cước tin nhắn hiện nay ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động ngân hàng, thưa ông?

TS. Nguyễn Quốc Hùng: Cước tin nhắn hiện nay các TCTD phải thanh toán cho nhà mạng là rất lớn. Tính sơ bộ, một TCTD cỡ nhỏ cũng phải trả phí cước cho 15-20 triệu tin nhắn/tháng, còn các TCTD tầm trung trở lên là 50-80 triệu tin nhắn/tháng. Hiện tại, số lượng các TCTD đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả các chi nhánh ngân hàng nước ngoài, có đến cả trăm. Như vậy, số lượng tin nhắn hàng tháng từ các TCTD là rất lớn.

Mức giá cước các nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng là: Đối với doanh nghiệp, nhà mạng MobiFone và Vinaphone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn; đối với cá nhân, Viettel thu 100-300 đồng/tin nhắn, Vinaphone thu 99-350 đồng/tin nhắn, MobiFone thu 200-350 đồng/tin nhắn. Có thể thấy, hàng tháng các TCTD đang phải thanh toán cho các nhà mạng số tiền không hề nhỏ.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế - xã hội nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, ngành Ngân hàng đã kêu gọi các TCTD tiết giảm chi phí, giảm lương, giảm thưởng để giảm lãi, giảm phí, cơ cấu nợ tạm chưa thu lãi... cho khách hàng. Như vậy, với số lượng TCTD, số lượng dịch vụ tin nhắn và mức giá như trên thì chi phí cho dịch vụ tin nhắn đang là quá lớn.

Với cách tính của các nhà mạng như hiện nay, khi xã hội đang dần số hóa, từ Chính phủ điện tử, ngân hàng số... liệu nhà mạng có được hưởng lợi từ chính sách này hay không! Vậy, cần phải làm rõ cách tính phí của các nhà mạng so với chi phí họ đã bỏ ra.

Theo ông, các đối tác của ngân hàng cụ thể ở đây là các doanh nghiệp viễn thông nên có những chính sách và giải pháp như thế nào giúp ngành Ngân hàng có thêm nguồn lực và động lực để chung tay chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19?

TS. Nguyễn Quốc Hùng: Cần khẳng định, hiện nay ngành Ngân hàng đang phải căng mình chống dịch, đồng thời phải hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân ảnh hưởng bởi dịch bằng việc giảm lãi vay, giảm các loại phí, cơ cấu lại nợ, giãn hoãn chưa thu lãi... Có thể trước mắt trên bảng cân đối kế toán thấy lãi nhưng cuối năm chắc chắn sẽ rất khó khăn, nguy cơ tiềm ẩn nợ xấu rất cao, khi đó lợi nhuận của các TCTD sẽ giảm mạnh do phải trích dự phòng rủi ro, loại dự thu các khoản cơ cấu nợ... Do vậy, các TCTD rất cần được Chính phủ, các ngành, các cấp chia sẻ hỗ trợ.

Còn đối các doanh nghiệp viễn thông, đây đều là các doanh nghiệp lớn, tỷ suất lợi nhuận còn cao hơn ngân hàng, vì vậy theo tôi cũng nên có sự chia sẻ với cộng đồng và xã hội ở mức tương xứng.

Việc tính phí của các nhà mạng cũng vậy, cần được thông tin minh bạch và phù hợp với chi phí bỏ ra. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với các nhà mạng để làm rõ căn cứ việc tính giá cước tin nhắn đối với các TCTD.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhóm phóng viên thực hiện

Tin liên quan

Tin khác

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược

Xây dựng hành lang pháp lý cho thị trường carbon từ tầm nhìn chiến lược

Thị trường carbon tại Việt Nam đang được xây dựng với lộ trình rõ ràng từ Luật Bảo vệ môi trường 2020, hướng tới vận hành chính thức vào năm 2028, góp phần giảm phát thải và thu hút đầu tư quốc tế. Phóng viên Thời báo Ngân hàng phỏng vấn ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường ) để làm rõ những bước tiến trong hành lang pháp lý này.
Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng phải tập trung vào động lực trong nước

Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng phải tập trung vào động lực trong nước

Bàn về giải pháp đạt được tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025, PGS.TS. Phạm Thế Anh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, cần tập trung vào thúc đẩy các động lực tăng trưởng trong nước. Trong đó, nguồn lực đầu tư trong dài hạn phải đến từ khu vực tư nhân.
Mỹ áp thuế 46%: "Giao điểm" để Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế chủ động

Mỹ áp thuế 46%: "Giao điểm" để Việt Nam thúc đẩy nền kinh tế chủ động

Chính sách thuế mới của Mỹ không chỉ là rào cản thương mại đơn thuần, mà là bài kiểm tra khả năng thích ứng, minh bạch và bền vững của các doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là nhận định của ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) xung quanh câu chuyện Mỹ áp thuế đối ứng 46% với các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ

Việt Nam hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ

Việt Nam đã chủ động giảm thuế nhiều loại hàng hóa nhập khẩu để hướng tới cân bằng thương mại với Hoa Kỳ và các đối tác lớn trên tinh thần cùng phát triển. Song Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các nền kinh tế bị Hoa Kỳ áp thuế đối ứng cao nhất, ở mức 46%. Bộ Tài chính đã có những ý kiến phản hồi xung quanh vấn đề này.
Tháo “vòng kim cô” để kinh tế tư nhân tạo kỳ tích tăng trưởng

Tháo “vòng kim cô” để kinh tế tư nhân tạo kỳ tích tăng trưởng

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, tăng trưởng GDP 8% vào năm 2025 và hướng tới hai con số trong giai đoạn tiếp theo, không thể chần chừ cải thiện từng phần mà phải dứt khoát tháo các điểm nghẽn đang kìm hãm năng lực phát triển của kinh tế tư nhân.Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có những phân tích trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.
Đầu tư cho giáo dục để đảm bảo tăng trưởng bền vững

Đầu tư cho giáo dục để đảm bảo tăng trưởng bền vững

Chất lượng giáo dục ưu tú là một trong những cách tốt nhất để đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững.
Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Cần giải pháp mạnh để DNNVV tiếp cận vốn hiệu quả

Khu vực DNNVV đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra việc làm, xóa đói giảm nghèo, đóng góp vào ngân sách nhà nước và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, các DNNVV vẫn đang gặp phải không ít khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng. Dù chiếm gần 98% tổng số doanh nghiệp, DNNVV chỉ có tổng nguồn vốn đạt 16,6 triệu tỷ đồng, chiếm chưa đến 30% tổng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh toàn khu vực doanh nghiệp, với dư nợ tín dụng chỉ đạt gần 17,6%.

Những rủi ro toàn cầu nào đáng chú ý?

Các ngân hàng trung ương ở các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam dự kiến ​​sẽ chờ đợi thêm các động thái mới và không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Đông Nam Á không còn phụ thuộc nhiều vào các quyết định của Fed

Mặc dù lãi suất của Hoa Kỳ dự kiến ​​vẫn ở mức cao, nhưng sức mạnh nội tại của nền kinh tế đã giúp các ngân hàng trung ương khu vực Đông Nam Á tự chủ hơn trong việc cắt giảm lãi suất dựa trên tình hình mỗi quốc gia.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data