Ngăn chặn quảng cáo xấu
![]() | Nỗi buồn quảng cáo |
![]() | Đánh giá hiệu quả quảng cáo trên Internet |
![]() |
YouTube là kênh giải trí video lớn và được người dân truy cập nhiều hiện nay. Muốn xem một bộ phim, clip ca nhạc, vở hài kịch... thì chỉ cần vào trang này tìm kiếm thì trong giây lát đã có kết quả như mong muốn.
Tuy nhiên, cũng chính từ đây, nhiều kiểu ăn theo trên YouTube xuất hiện, trong đó có hình thức chạy quảng cáo của các DN, đơn vị và tổ chức kinh doanh. Thời gian qua, những quảng cáo xấu, độc hại trên Youtube đã khiến nhiều cơ quan chức năng cũng như các DN bức xúc, lo ngại.
Đại diện Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, sau khi rà soát một phần nội dung trên YouTube, cơ quan này đã điểm ra nhiều video với nội dung bôi xấu, xuyên tạc lịch sử, kích động thù hằn dân tộc...
Đặc biệt, các nội dung này đều gắn quảng cáo của các DN đang làm ăn chân chính tại Việt Nam. Điều đáng chú ý là các đơn vị sản xuất những video này chỉ với mục đích “câu view” và được chia sẻ doanh thu quảng cáo từ YouTube.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông cùng một số bộ, ngành và DN, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng; các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo… đã ngồi lại cùng nhau nhằm tìm ra phương án ngăn chặn, “xóa sổ” tình trạng này.
Trong buổi gặp gỡ này, đại diện các thương hiệu lớn như Vinamilk, Unilever, Ford Việt Nam, Sungroup… đều khẳng định, trong hợp đồng ký kết với các đại lý quảng cáo trên YouTube đều có điều khoản yêu cầu không được đăng phát quảng cáo trong những video có nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.
Sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ cơ quan chức năng, các DN đã yêu cầu đại lý dừng đăng, đồng thời khẳng định sẽ chấm dứt quảng cáo trên kênh này nếu bên nhận quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để.
Còn theo đại diện Bộ Công an, hiện rất khó xử lý với Youtube vì các đơn vị này đều không có máy chủ tại nước ta. Tuy nhiên nhằm khắc phục tình trạng đáng lo ngại và báo động này, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các bên phối hợp giải quyết và đã nhận được sự nhất trí triển khai một số đầu việc như: ngăn chặn, gỡ bỏ các video có nội dung vi phạm theo yêu cầu của Chính phủ; hỗ trợ giải pháp để các đại lý quảng cáo khắc phục tình trạng này...
Về phần mình, ngành văn hóa khuyến cáo trong lúc chờ đợi biện pháp kỹ thuật của YouTube thì DN nên tạm dừng quảng cáo để tránh các vi phạm về quảng cáo, thuần phong mỹ tục...
Tin liên quan
Tin khác

Đặc sắc chương trình áo dài nghệ thuật “Hương sắc Việt Nam”

Tổng Giám đốc NHCSXH được Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng tặng Bằng khen

Bộ Xây dựng dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Dự thảo Nghị định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và CSDLQG về bảo hiểm

Làm sao để chuyển đổi xanh trong du lịch hiệu quả?

Dầu gội trị chấy Aladin của Sao Thái Dương bị đình chỉ, thu hồi khẩn cấp do không đạt chất lượng

Hội chợ du lịch quốc tế quy mô nhất Việt Nam sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh

Hanoi Metro phục vụ gần 5 triệu lượt hành khách trong quý I

Hơn 600 tổ chức, doanh nghiệp tham gia xúc tiến, quảng bá du lịch tại VITM Hà Nội 2025
