agribank-vietnam-airlines

Ngại thanh toán qua di động - vì sao?

Linh San
Linh San  - 
Các bạn trẻ Việt Nam ai cũng dùng smartphone nhưng chỉ là lướt Facebook, YouTube, đọc báo xem phim chứ nhiều người không quan tâm đến các tiện ích thanh toán online, trong khi các NH giờ đều có ứng dụng thanh toán là điều đáng tiếc trên thị trường hiện nay.
aa
Thanh toán qua di động: Thị trường đầy tiềm năng
Hoàn thiện pháp lý cho thanh toán qua di động
Thanh toán qua di động nhiều tiềm năng phát triển

Một thực tế khá phổ biến là tâm lý tiền mặt đang ăn sâu vào tiềm thức người Việt, có lương là chạy vội ra cây ATM rút một cục rồi tiêu dần. Hay theo ý kiến của một số bạn trẻ hiện nay thì họ vẫn còn e ngại với các hình thức giao dịch điện tử vì chưa tin tưởng vào tính an toàn cũng như bảo mật của NH, hoặc các thủ tục giải quyết sự cố trong thanh toán!

Từ đó mà nảy sinh ra nhiều bất cập là NH thì tấp cập tích hợp tiện ích cho người sử dụng sau đó thu phí. Trong khi đó, người dân lại không biết sử dụng các dịch vụ mới lại bị trừ tiền phí mỗi tháng khiến những lời than phiền liên quan đến dịch vụ thẻ, ATM cứ kéo dài chưa có điểm dừng.

Ngại thanh toán qua di động - vì sao?
NH nỗ lực nâng cấp dịch vụ thanh toán tạo tiện ích cho khách hàng

Theo chia sẻ của anh Vũ Minh Tuấn (sinh viên Trường Đại học NH), dù là người học ngành tài chính nhưng anh cũng có chung bức xúc khi sử dụng dịch vụ thẻ ATM. Với anh Tuấn, tất cả các chủ thẻ đều đồng ý sử dụng dịch vụ phải trả phí và chấp nhận mức phí NH đưa ra nhưng chất lượng dịch vụ mà NH cung cấp lại chưa đáp ứng được yêu cầu của người dùng, do đó, việc thu phí dịch vụ thường nhận được sự phản đối của khách hàng.

Cũng chính câu chuyện rút tiền tại ATM vẫn còn đang gặp nhiều vướng mắc nên việc các NH chưa thể khuyến khích được người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ thanh toán điện tử tiện ích là điều dễ hiểu. Điều đó cũng lý giải vì sao người trẻ hiện nay cầm điện thoại thông minh suốt ngày song các giải pháp thanh toán di động tại Việt Nam như: mPos, QR Pay, dịch vụ mobile banking, ví điện tử, các ứng dụng thanh toán không chạm như Samsung Pay… chẳng mấy ai tải về để sử dụng.

Như đã nói ở trên, một phần, người tiêu dùng chưa tin tưởng vào sự an toàn của hệ thống thanh toán mới. Mặt khác, tâm lý sợ tính phí, sợ phiền phức cũng góp phần làm bước cản để công nghệ phát triển. Tuy nhiên, đối với những người hiểu biết, việc từ chối sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử mà các NH đang triển khai là một thiệt thòi cho người trẻ. Bởi, nếu nói ở góc độ thanh toán bằng thẻ ATM, tín dụng vô cùng tiện ích so với việc phải chạy ra cây ATM rút tiền mặt.

Thực tế, các NH đã không còn đầu tư nhiều cho việc mở rộng cây ATM mà tập trung vào việc phát triển hệ thống thanh toán thông minh trong tương lai. Theo đó, sắp tới đây, người tiêu dùng sẽ nhìn thấy các hình thức thanh toán qua di động gia tăng chóng mặt với các công nghệ mới - xử lý thanh toán bằng điện thoại thông minh thay vì nhận thấy các cây ATM được mở rộng.

Rồi cũng trong tương lai, nhờ công nghệ, tất cả các NH sẽ giúp người dùng chỉ cần mở ứng dụng và đưa điện thoại lại gần các máy POS thông thường để thanh toán. Đến thời điểm hiện tại, các chủ thẻ ATM nội địa thuộc 7 NH: VietinBank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, Shinhan Vietnam Bank, ABBank, Citibank đã có thể sử dụng dịch vụ này. Vài năm tới đây, tất cả các NH đều áp dụng triển khai dịch vụ mới khiến việc sử dụng tiền mặt trở nên khó khăn hơn.

Về tính bảo mật, là một người đã và đang sử dụng dịch vụ thanh toán bằng điện thoại, anh Hoàng An ngụ quận Thủ Đức (TP.HCM), cho biết các NH đang có bước thay đổi rõ nét khiến anh rất yên tâm. Anh chia sẻ rằng, cách đây không lâu, khi anh vẫn còn sử dụng ATM để rút tiền thì NH đã có những bước bảo mật tiến bộ. Đơn cử, anh đến máy ATM của một NH để rút tiền. Khi vừa nhập mã PIN nhận được thông báo “thẻ này có vấn đề nên NH thu hồi” và “nuốt” thẻ vào máy. Khi anh gọi tổng đài của NH đó hỏi nguyên nhân thì nhận được câu trả lời là thời gian qua, NH nhận thấy một số thẻ có khả năng bị lộ mã, nên NH khoá các thẻ này để đảm bảo an toàn cho khách hàng. Sau khi lên NH nhận lại thẻ và được các giao dịch viên tại NH tư vấn sử dụng hình thức thanh toán mới không cần rút tiền tại thẻ, anh cảm thấy khá hài lòng.

Gần đây, sau mỗi lần đăng nhập giao dịch, lâu lâu anh lại nhận được tin nhắn từ NH yêu cầu phải đổi mã PIN nhằm bảo vệ an toàn cho tài khoản. Thậm chí, mỗi khi triển khai chính sách mới NH đều thông báo khiến khách hàng cảm thấy an tâm hơn khi tài khoản của mình luôn được NH kiểm soát. Ấy vậy mà anh lại cảm thấy ngạc nhiên khi nhiều người lại cho rằng việc NH kiểm tra tài khoản cho mình, yêu cầu thay đổi mã PIN hay đăng nhập câu hỏi kiểm tra là phiền phức.

Có thể nói, lâu nay, khi sử dụng dịch vụ thẻ ATM, tất cả các chủ thẻ đều đồng ý sử dụng dịch vụ phải trả phí và chấp nhận mức phí NH đưa ra. Trong số đó có những khoản phí thông dụng phải trả cho NH như số dư tối thiểu (từ 20.000-50.000 đồng, thậm chí một số NH còn áp dụng mức 100.000 đồng), phí rút tiền mặt (từ 1.000-3.000 đồng/giao dịch), phí tin nhắn báo biến động số dư (8.000 đồng/tháng). Nếu sử dụng các dịch vụ khác, khách hàng cũng phải trả phí theo biểu phí mà NH đưa ra. Một số NH áp dụng biểu phí đối với dịch vụ NH điện tử cũng khá hợp lý so với ứng dụng mà họ cung cấp. Chẳng hạn TPBank tăng phí dịch vụ thông báo số dư qua tin nhắn SMS Banking 11.000 đồng/tháng. Phí dịch vụ Internet Banking áp dụng đối với khách hàng cá nhân của Sacombank hiện được tính từ 44.000 đồng/quý…

Nhưng ngược lại, chất lượng của dịch vụ thanh toán đang được hoàn thiện bằng công nghệ mới. Hệ thống máy ATM nói chung cũng đang được NH nâng cấp và đáp ứng được yêu cầu của người dùng, kể cả dịch vụ phổ biến nhất là rút tiền mặt.

Từ những yếu tố thực tại, người tiêu dùng nên cân nhắc để có những thay đổi trong cách thanh toán, chuyển từ thao tác cũ sang hình thức giao dịch hiện đại. Bởi theo Quyết định số 2545 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, giải pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt là triển khai một số biện pháp hành chính kết hợp với các biện pháp khuyến khích về lợi ích kinh tế nhằm phát triển thanh toán điện tử… Thiết nghĩ người dân nói chung và người trẻ nói riêng cũng cần chuyển dịch thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt sang phương thức thanh toán mới tiện dụng hơn.

Linh San

Tin liên quan

Tin khác

(INFOGRAPHIC) 4 bước cần thiết lấy lại tiền khi lỡ chuyển khoản nhầm

(INFOGRAPHIC) 4 bước cần thiết lấy lại tiền khi lỡ chuyển khoản nhầm

Chuyển khoản nhầm tới số tài khoản của người lạ là sự cố mà rất nhiều người gặp phải. Nhưng khi phát hiện chuyển khoản nhầm, người dùng không thể hoàn tác cũng như không thể yêu cầu ngân hàng hủy giao dịch. Vậy người dùng cần phải làm gì để lấy lại tiền?

Ưu đãi 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care

Chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), từ nay đến ngày 26/04/2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình “Sinh nhật linh đình, rinh ưu đãi xịn” dành tặng khách hàng tham gia bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care.

Xu hướng xài thẻ tín dụng thông minh của giới trẻ

Không còn e dè trước định kiến thẻ tín dụng là “bẫy tiêu dùng”, người trẻ ngày nay với sự nhanh nhạy về thông tin thị trường cùng với việc thông thạo hệ thống thanh toán điện tử đang dùng thẻ tín dụng một cách hiệu quả hơn, quản lý tài chính cá nhân tốt hơn so với thói quen dùng thẻ nhiều năm trước.
Giao dịch tài chính trực tuyến cẩn trọng thông tin cá nhân

Giao dịch tài chính trực tuyến cẩn trọng thông tin cá nhân

Ông Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết, tội phạm mạng vẫn đang không ngừng tìm cách tấn công nhắm vào người dùng ngân hàng trực tuyến, thương mại điện tử và công nghệ kỹ thuật số…
“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

“Muôn hình vạn trạng” chiêu trò lừa đảo

Không có bất cứ ngân hàng nào yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.
Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Tiêu tiền thưởng Tết: Mua sắm, lì xì rồi làm gì nữa để tiền đẻ ra tiền?

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Thời điểm này, các doanh nghiệp phần lớn cũng đã chi trả lương tháng thứ 13 hoặc thưởng Tết cho cán bộ nhân viên. Dù ít hay nhiều, mỗi người lao động đều đã có kế hoạch chi tiêu cho mình dịp Tết này.    
Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Thông tin tín dụng: Những điều có thể bạn chưa biết

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC) hỗ trợ khách hàng đăng ký để tự kiểm tra thông tin, điểm tín dụng của bản thân và kết nối nhu cầu vay với các TCTD qua ứng dụng CIC Credit Connect...
Ưu đãi đặc biệt  khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Ưu đãi đặc biệt khi tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam tại Sacombank

Đánh dấu 5 năm hợp tác, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam phối hợp triển khai chương trình ưu đãi hoàn tiền dành cho khách hàng đóng phí tái tục, khôi phục hợp đồng bảo hiểm đã mất hiệu lực và tham gia mới các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ như An tâm Hạnh phúc, An tâm Đầu tư, Đại gia An phúc, Nâng bước tương lai, K-care.    
Cẩn thận với các app tín dụng đen

Cẩn thận với các app tín dụng đen

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho biết qua rà soát phát hiện có hơn 200 ứng dụng cho vay trực tuyến do người nước ngoài cầm đầu, hoạt động liên kết, chặt chẽ với các đối tượng trong nước.
Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Cẩn trọng hơn trong giao thương quốc tế

Do tình trạng lừa đảo trong giao dịch quốc tế gia tăng nên các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp trong nước áp dụng phương thức, điều kiện thanh toán phổ biến và an toàn như thư tín dụng (L/C) không hủy ngang có xác nhận tại các ngân hàng quốc tế uy tín để được ngân hàng bảo lãnh; hạn chế cho phép trả chậm...
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data