Nâng tầm hợp tác du lịch Mê Kông
![]() |
Ảnh minh họa |
Gần đây, hợp tác đa phương trong GMS nói chung và song phương giữa các nước trên lĩnh vực du lịch nói riêng đã thu hút được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ các nước, đặc biệt sự hỗ trợ của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB)… Do vậy, mục tiêu phát triển du lịch gắn với xóa đói giảm nghèo, đưa tiểu vùng thành điểm đến chung đã và đang đạt được những kết quả khả quan.
Tại Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2015 vừa tổ chức tại TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, lượng khách đến GMS đang tăng nhanh. Từ năm 2002, lượng khách quốc tế đến khu vực tăng liên tục với mức tăng trưởng trung bình khoảng 12%/năm.
Năm 2014, tiểu vùng đón gần 54 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8,2% so với năm 2013, chiếm khoảng 20% tổng lượng khách đến châu Á - Thái Bình Dương; doanh thu du lịch quốc tế đạt trên 61 tỷ USD. Riêng tại Việt Nam, năm 2014 lượng khách quốc tế đạt trên 7,87 triệu lượt, ngành du lịch phục vụ 38,5 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 10,7 tỷ USD…
Để thu hút được du khách, các nước trong tiểu vùng đã tạo thuận lợi cho du khách như đơn giản hóa thủ tục hải quan, xuất nhập cảnh, nâng cấp các cửa khẩu quốc gia và quốc tế, miễn visa song phương… Ngành du lịch trong tiểu vùng sông Mê kông cũng đã thực hiện nhiều dự án, hướng tới mục tiêu phát triển GMS thành một điểm đến chung, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh các hoạt động du lịch cộng đồng, phát triển sản phẩm và xúc tiến quảng bá du lịch...
Hình ảnh du lịch Mê Kông trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới ngày càng rõ nét, tiêu đề và biểu tượng xúc tiến quảng bá du lịch Mê Kông được xác định lại là “6 quốc gia - 1 dòng sông”…
Ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cho biết, mục tiêu chung của các nước trong GMS hướng đến năm 2020 sẽ đón khoảng 70 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch quốc tế đạt 90 tỷ USD. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này ngành công nghiệp không khói của khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức.
Trong đó, nổi lên sản phẩm du lịch chưa đa dạng, tính hấp dẫn chưa cao, chưa tạo được thương hiệu mạnh mang tầm quốc gia; thiếu các sản phẩm cao cấp, nguy cơ phát triển quá mức ở một số vùng dẫn đến thiếu kiểm soát về chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, theo ông Peter Semone, Trưởng cố vấn kỹ thuật, Học viện Du lịch Quốc gia Lào thì việc phát triển quá “nóng” của ngành du lịch trong tiểu vùng đã và đang để lại những hậu quả khó lường…
Đề xuất giải pháp đối với vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Khánh Hải cho rằng, GMS cần tiếp tục phối hợp, liên kết xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù, đa dạng, mang đậm bản sắc với chất lượng dịch vụ cao; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá du lịch, đặc biệt cần đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của du khách, tạo nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư.
Ông Bruce Hancock, Giám đốc kinh doanh và phát triển tổ chức Banyan Thailand Hua Hin bổ sung thêm, để có thể hưởng lợi từ dòng sông Mê Kông, các nước trong khu vực nên tạo ra những sản phẩm có tính liên kết với nhau, nhưng có phong cách riêng; khuyến khích DN tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng và quảng bá các sản phẩm liên vùng, liên quốc gia. Ngoài tăng cường liên kết, việc tập trung quảng bá hình ảnh, “6 quốc gia - 1 dòng sông” trên các trang mạng xã hội được nhiều người quan tâm.
Ông Matthew Zatto, Giám đốc điểm đến khu vực Đông Nam Á của trang mạng xã hội Tripadvisor cho biết, khách du lịch trước khi đến một điểm tham quan nào đó sẽ tìm hiểu tất cả những thông tin liên quan thông qua mạng xã hội. Trong đó, Việt Nam cũng là đất nước giành được rất nhiều giải thưởng du lịch uy tín của website du lịch Tripadvisor.
Ví dụ như Hà Nội được trao giải là điểm đến thứ 2 ở khu vực châu Á. TP. Đà Nẵng cũng được đánh giá là điểm đến hấp dẫn nhất. Tương tự, ông Matt Hulen, Giám đốc phụ trách Du lịch của hãng truyền thông facebook cho biết, mỗi tháng cộng đồng mạng trên thế giới có 1,4 tỷ người sử dụng facebook, 800 triệu người dùng WhatsApp và 300 triệu người sử dụng Instagram…
Do đó, các trang mạng xã hội là một trong những công cụ hữu hiệu để khai thác, quảng bá hình ảnh du lịch GMS nói chung, du lịch của từng nước thành viên nói riêng.
Tại Diễn đàn du lịch Mê Kông 2015, ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định miễn visa cho công dân đến từ 5 quốc gia gồm: Ý, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Đức. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/7/2015, được thực hiện trong vòng một năm và được xem xét, gia hạn theo pháp luật Việt Nam. Công dân đến từ các quốc gia này được tạm trú không quá 15 ngày kể từ ngày nhập cảnh. |
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
