agribank-vietnam-airlines

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Gia tăng tiện ích và nâng cao trải nghiệm khách hàng đang là xu thế tất yếu trong cuộc đua cạnh tranh của ngành Ngân hàng.
aa
Phát triển dịch vụ ngân hàng: Nâng cao trải nghiệm khách hàng Ứng dụng trực tuyến Hoa Sen Home 3D: Giải pháp gia tăng trải nghiệm khách hàng

Điều này vừa mang đến cơ hội bứt phá, vừa đặt ra những thách thức mới, đòi hỏi các ngân hàng cần hoạch định chiến lược rõ ràng trong việc tận dụng hạ tầng công nghệ có sẵn hoặc liên kết hợp tác với bên thứ ba để triển khai hiệu quả.

Ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch hội đồng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, năm 2023 là một năm đầy khác biệt, áp lực lạm phát, những khó khăn trong chuỗi cung ứng và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm. Bởi vậy, các doanh nghiệp có xu hướng thay đổi quan điểm từ chuyển đổi tập trung vào tăng trưởng sang tiết kiệm chi phí. Chuyển đổi số góp phần quan trọng cho mục tiêu này của các ngân hàng. Chuyển từ cạnh tranh công nghệ sang cạnh tranh về dịch vụ hệ sinh thái, low-code, nền công nghiệp 4.0 và máy học... là một trong những xu hướng chuyển đổi số trong năm 2023. Ngoài ra, tính bền vững là một xu hướng mới đang trên đà phát triển. Việc cung cấp các mô hình làm việc mới và thân thiện hơn, lấy khách hàng làm trung tâm cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc này không dễ đối với các ngân hàng. Vì ngân hàng sẽ phải chuyển đổi đáng kể các quy trình hiện tại cũng như đối mặt với sự cạnh tranh lớn của Fintech với nền tảng chỉ phí thấp và phát triển cá nhân hóa dễ dàng, nhanh chóng hơn ngân hàng.

Trên thực tế, nâng cao trải nghiệm khách hàng đang được các ngân hàng trên thế giới và Việt Nam triển khai với nhiều ứng dụng công nghệ số. Bà Nguyễn Minh Nguyên Thành, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á, akaBot FPT IS cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, nâng tầm trải nghiệm khách hàng với hệ sinh thái tự động hoá thông minh đóng vai trò quan trọng. Việc xây dựng hệ sinh thái tự động hóa đang được các ngân hàng tại Việt Nam ứng dụng mạnh mẽ trong tất cả các quy trình. Việc này đòi hỏi các ngân hàng phải từng bước xây dựng hệ sinh thái tự động hóa từ bước khởi đầu nhỏ, đến việc xây dựng văn hóa tự động hóa trong tổ chức, đặc biệt là thay đổi quản trị…

Ông Riddhi Dutta, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực châu Á, Backbase, các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI) đánh giá điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn và quản trị dữ liệu (Data Governance) đã giúp các ngân hàng tương tác với khách hàng dễ dàng hơn giữa thế giới số và thế giới thực.

Có thể thấy, trải nghiệm khách hàng cũng như lấy khách hàng làm trọng tâm đang là yêu cầu sống còn của các tổ chức tín dụng ở Việt Nam. Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, NHNN chia sẻ, trong kỷ nguyên của những tiến bộ công nghệ lớn liên tục xuất hiện, quang cảnh ngành Ngân hàng Việt Nam và trên thế giới đang trải qua biến đổi sâu sắc. “Sự xuất hiện của số hóa toàn diện (digitalisation) đã cách mạng hóa cách chúng ta nhìn nhận và tương tác với dịch vụ ngân hàng - tài chính. Trung tâm của sự biến đổi lớn lao này là khái niệm về trải nghiệm khách hàng vượt trội và dịch vụ cá nhân hóa hay siêu cá nhân hóa”, ông Dũng nhận định.

Tại Việt Nam, thời gian qua, các ngân hàng đã chủ động ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào hoạt động ngân hàng, cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện ích nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Nhiều ngân hàng đã chủ động hợp tác các hãng công nghệ lớn (Big Tech), các công ty Fintech để nâng cao hiệu quả vận hành qua ứng dụng các công nghệ, giải pháp số tiên tiến; Hợp tác với các đơn vị bán hàng hóa, dịch vụ để cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng và ngoài ngân hàng một cách an toàn, thuận tiện, tích hợp sâu vào hành trình số của khách hàng. Nhiều nghiệp vụ ngân hàng như mở tài khoản thanh toán, thanh toán chuyển tiền, gửi tiền/gửi tiết kiệm đã được số hóa toàn diện 100%.

Bà Trần Diễm Chi, đại diện Backbase tại Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, để giữ chân được khách hàng và mở rộng các đối tượng khách hàng thì việc phục vụ, đáp ứng yêu cầu và hỗ trợ kịp thời khách hàng một cách tốt nhất trong suốt cả một quá trình dài. Để làm được điều đó thì giải pháp của Backbase là luôn đồng hành cùng ngân hàng trong ứng dụng công nghệ vào quy trình và xây dựng các sản phẩm dịch vụ để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Ngành Ngân hàng Việt Nam đã được lãnh đạo Chính phủ, các tổ chức quốc tế đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực về chuyển đổi số, phát triển dịch vụ ngân hàng số phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, cung cấp những dịch vụ an toàn, tiện ích, tiếp cận dễ dàng và đem lại giá trị mới cho người dân, doanh nghiệp. Dù vậy, phía trước vẫn còn nhiều thách thức, trở ngại đón đợi các ngân hàng Việt Nam trong quá trình “chuyển mình, lột xác” thành những tổ chức có năng lực số thực thụ, có thể thích ứng và phát triển phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Ông Lê Anh Dũng nhấn mạnh, trong hành trình chuyển đổi lớn lao, đầy cam go thách thức đó, ngành Ngân hàng Việt Nam cam kết một cách kiên định rằng sẽ luôn lấy khách hàng làm trọng tâm trong mọi mặt hoạt động. Chính nhờ sự tin tưởng và trung thành của khách hàng mà các ngân hàng Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật như ngày nay; và chính nhu cầu ngày càng phát triển, kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng sẽ “dẫn lối” cho các ngân hàng tự tin tiến bước vào tương lai.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Kiến thức tài chính – hành trang không thể thiếu trong học đường

Kiến thức tài chính – hành trang không thể thiếu trong học đường

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai. Trong đó nêu rõ cần chú trọng công tác truyền thông, giáo dục, nâng cao kiến thức, hiểu biết về tài chính và kỹ năng sử dụng dịch vụ tài chính, quản lý tài chính cá nhân cho người dân.
Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Chênh lệch giá vàng mua – bán tăng: Rủi ro cao cho nhà đầu tư

Theo các chuyên gia kinh tế, khi thời điểm thị trường vàng biến động, nắm bắt tâm lý người dân đổ xô đi mua, các nhà vàng sẽ tăng biên độ giá mua vào và bán ra đẩy rủi ro cho người tiêu dùng. Vì thế cần thận trọng giao dịch lúc này bởi giá mua - bán vàng chênh lệch cao người dân rất dễ chịu thiệt.
Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Sáng 14/4: Tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (14/4), tỷ giá trung tâm giảm 37 đồng so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại phần lớn các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 25-50 đồng so với phiên trước.
Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Lan tỏa tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Trên khắp nẻo đường quê hương núi Ấn - sông Trà, phong trào thi đua yêu nước đã trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy tập thể NHCSXH chi nhánh Quảng Ngãi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển bền vững.
Hà Nội bố trí 6.000 tỷ đồng uỷ thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội

Hà Nội bố trí 6.000 tỷ đồng uỷ thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội

Giai đoạn 2025 - 2030, Hà Nội dự kiến bố trí khoảng 6.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để ủy thác qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu vay vốn của các nhóm đối tượng chính sách.
“Tài chính thông minh”: Mô hình giáo dục tài chính thiết thực

“Tài chính thông minh”: Mô hình giáo dục tài chính thiết thực

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Ngọc - Giám đốc Hệ thống giáo dục trực tuyến VioEdu nhận định, việc Thời báo Ngân hàng và Tập đoàn FPT – thông qua hệ thống VioEdu – phối hợp tổ chức sân chơi “Tài chính thông minh” giúp mang đến một mô hình giáo dục tài chính thiết thực, dễ tiếp cận và phù hợp với các em học sinh.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Sáng 12/4: Bạc xanh tiếp tục lao dốc

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (12/4), tỷ giá trung tâm không đổi so với phiên trước đó. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh tăng - giảm với biên độ phổ biến từ 50-90 đồng so với phiên trước.
Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Sáng 11/4, Sở Giao thông Công chánh TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sacombank và Mastercard ra mắt Hệ thống thẻ vé điện tử và thẻ Sacombank Mastercard MultiPass - dòng thẻ thanh toán xanh ưu việt dành cho người dân thường xuyên sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Dịch vụ tài chính hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, an toàn cho người dân

Dịch vụ tài chính hướng đến sự tiếp cận bình đẳng, an toàn cho người dân

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 172/TB-VPCP ngày 11/4/2025 kết luận của Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện tại Phiên họp lần thứ hai.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data