agribank-vietnam-airlines

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền về phòng vệ thương mại

Hương Giang
Hương Giang  - 
Phòng vệ thương mại là công cụ chính sách được Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) cho phép các nước thành viên sử dụng nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của hàng hóa nhập khẩu. Để doanh nghiệp hiểu đúng và chủ động bảo vệ lợi ích của chính mình, báo chí có vai trò cầu nối rất quan trọng.
aa

Hiểu rõ vấn đề này, ngày 19/11 Ban Tuyên giáo Trung ương đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về phòng vệ thương mại cho các cơ quan báo chí.

nang cao hieu qua tuyen truyen ve phong ve thuong mai
Nâng cao hiệu quả tuyền truyền về phòng vệ thương mại

Quy mô xuất khẩu đứng thứ 22 thế giới

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế có quy mô xuất khẩu đứng thứ 22 thế giới. Quy mô xuất, nhập khẩu tăng nhiều lần cho thấy năng lực của nhiều ngành sản xuất của Việt Nam đã cao hơn, hàng hóa đã thâm nhập được và cạnh tranh sòng phẳng trên nhiều thị trường xuất khẩu.

Tuy nhiên, cùng với đó hàng hóa nhập khẩu cũng vào nước ta nhiều hơn và cạnh tranh khốc liệt hơn với hàng Việt. Để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng trong bối cảnh mở cửa nền kinh tế và đưa ra các cam kết xóa bỏ hàng rào thuế quan, phi thuế quan, các nhà đàm phán của các thành viên WTO trước đây hay các hiệp định FTA hiện nay đã thiết kế công cụ là phòng vệ thương mại.

"Các biện pháp phòng vệ thương mại có tác động nhiều mặt, lâu dài, không phải là những lợi ích trước mắt. Các biện pháp này có thể xuất hiện ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu nên nhận được rất nhiều sự quan tâm của báo chí và các doanh nghiệp. Trong đó, báo chí có vai trò cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, là kênh thông tin hiệu quả để tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nói chung và lĩnh vực phòng vệ thương mại nói riêng. Để cộng đồng doanh nghiệp hiểu đúng về phòng vệ thương mại thì vai trò của các cơ quan báo chí là rất quan trọng", Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định.

Báo cáo tổng quan về các hiệp định thương mại tự do và tác động đối với kinh tế Việt Nam, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách đa biên, Bộ Công Thương cho biết, đến nay, Việt Nam đã tham gia, ký kết 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán 2 FTA nữa.

Trong số 14 FTA đã có hiệu lực, Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) là 3 FTA thế hệ mới với các cam kết toàn diện trên nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại.

So với thời điểm chưa có các FTA, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang các nước ASEAN đã tăng 9 lần, Trung Quốc tăng 15 lần, Hàn Quốc tăng 6 lần... Với EVFTA, trong 7 tháng đầu năm 2021 kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 32,4 tỷ USD, tăng gần 18% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thương mại hai chiều giữa Việt Nam và thị trường các nước CPTPP đạt 52 tỷ USD, tăng 23,36% so với cùng kỳ năm trước; trong 6 tháng kể từ khi FTA giữa Việt Nam - Vương quốc Anh có hiệu lực, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 3,29 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2020, ông Lương Hoàng Thái thông tin thêm.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay cũng đặt ra các vấn đề cho hiệp định thương mại tự do của Việt Nam. Hiện Việt Nam chưa có FTA với Hoa Kỳ và có rủi ro lớn do xuất siêu tăng nhanh. Dịch COVID-19 ảnh hưởng tới chi phí sản xuất và chi phí logistic, khó có thể đẩy mạnh xúc tiến thương mại sang các thị trường mới.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử và kinh tế số của Việt Nam chưa phát triển; các nước đang có xu hướng xây dựng chuỗi cung ứng riêng sau đại dịch. Hàng rào thương mại, đặc biệt là các hàng rào phi thuế quan ngày càng nhiều và khó vượt qua.

Để hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng và ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại, ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, đơn vị đã triển khai các hoạt động thường xuyên như duy trì các kênh liên lạc với cơ quan điều tra phòng vệ thương mại của nhiều nước, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, hiệp hội và doanh nghiệp để kịp thời cập nhật vụ việc phòng vệ thương mại.

Hỗ trợ doanh nghiệp bày tỏ quan điểm phản bác các lập luận thiếu căn cứ, vi phạm quy định WTO của nguyên đơn khởi kiện hay cơ quan điều tra nước ngoài; cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời dựa trên cơ sở yêu cầu của cơ quan điều tra đối với Chính Phủ, hỗ trợ doanh nghiệp trong xử lý vụ việc; thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ đối với Cơ quan điều tra nước ngoài trong các vụ việc phòng vệ thương mại.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đưa các nội dung đào tạo, tập huấn vào hoạt động của ngành Công Thương nhằm nâng cao nhận thức, chủ động ứng phó hoặc sử dụng kịp thời, hiệu quả hơn với vụ kiện phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng để nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp...

Đẩy mạnh tuyên truyền về phòng vệ thương mại

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, vai trò của truyền thông là rất lớn trong việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về nguy cơ phòng vụ thương mại ở nước ngoài và cách thức ứng phó, công cụ kiện phòng vệ thương mại trong nước và cách thức sử dụng; cảnh báo cho các bên liên quan về vụ việc và tác động có thể có doanh nghiệp, về ảnh hưởng, tác động đối với ngành, lĩnh vực liên quan và các hành động có thể thực hiện.

Để tiếp tục phát huy vai trò của báo chí trong lĩnh vực phòng vệ thương mại thời gian tới, ông Phan Xuân Thủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Bộ Công Thương quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà báo, phóng viên, biên tập viên có nhiều thông tin chính xác, đầy đủ để phản ánh kịp thời những chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực phòng vệ thương mại.

Phối hợp xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tài liệu, văn bản, ấn phẩm, đề cương hướng dẫn thông tin, tuyên truyền... về phòng vệ thương mại cho các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, biên tập viên.

Trên cơ sở tôn chỉ mục đích, đối tượng phục vụ, các cơ quan báo chí trên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin, phổ biến kiến thức liên quan đến phòng vệ thương mại nhằm nâng cao năng lực, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, người dân về phòng vệ thương mại, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các ngành sản xuất trong nước và nền kinh tế trong bối cảnh Việt Nam tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đề nghị các cơ quan báo chí quan tâm, động viên, khuyến khích đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên luôn trau dồi, cập nhật kiến thức chuyên sâu về phòng vệ thương mại để theo dõi, nắm bắt, phát hiện những vấn đề mới đặt ra, kịp thời đề xuất với các cơ quan quản lý nhà nước về cơ chế chính sách, điều kiện thuận lợi, phù hợp tháo gỡ cho doanh nghiệp phát triển.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data