agribank-vietnam-airlines

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước

Trần Hương
Trần Hương  - 
Tại Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
aa
Ngành Ngân hàng: Nâng cao hơn nữa hiệu quả vốn nhà nước tại doanh nghiệp Cải tiến hệ thống quản lý vốn nhà nước, tạo động lực cho doanh nghiệp

Các ý kiến đều cho rằng, trong bối cảnh mới với yêu cầu tái cấu trúc và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (DNNN), việc sửa đổi Luật Quản lý đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là vấn đề cấp bách. Dự thảo Luật này không chỉ nhằm giải quyết những bất cập trong Luật số 69/2014/QH13 mà còn nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển kinh tế và quản lý vốn nhà nước một cách hiệu quả, toàn diện.

Toàn cảnh Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Toàn cảnh Phiên họp thứ 38, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Về sự cần thiết ban hành Luật, Chính phủ cho biết, Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được đề xuất nhằm giải quyết các hạn chế còn tồn tại của Luật số 69/2014/QH13. DNNN đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, nhưng các quy định hiện hành đã không còn phù hợp, giới hạn sự linh hoạt và tự chủ của các doanh nghiệp trong quá trình đầu tư và phát triển. Trước yêu cầu nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước và tối ưu hóa nguồn lực, Chính phủ đã nhận thấy cần thiết phải cải tiến hệ thống quản lý vốn nhà nước để đáp ứng các mục tiêu phát triển mới và tạo động lực cho các DNNN.

“Việc ban hành Luật này không chỉ nhằm khắc phục những bất cập hiện có mà còn đặt nền móng cho việc đồng bộ hóa hệ thống pháp luật về quản lý vốn nhà nước trong doanh nghiệp. Đặc biệt, Luật sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, tăng cường trách nhiệm của các cơ quan chủ quản và giảm thiểu can thiệp hành chính không cần thiết, từ đó tạo động lực cho các DNNN phát triển bền vững và đóng góp tích cực vào nền kinh tế quốc dân”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn nhấn mạnh.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, việc sửa đổi Luật là vô cùng cần thiết để tạo điều kiện cho các DNNN tự chủ hơn trong hoạt động kinh doanh và nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước. Theo ông, một trong những điểm quan trọng nhất là giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà và cắt giảm cơ chế xin-cho, đồng thời cần có sự tách bạch rõ ràng giữa vai trò quản lý nhà nước và quyền sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Nếu luật không làm rõ những vấn đề này, sẽ rất khó để các doanh nghiệp có thể phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý rằng: Dự thảo Luật phải tuân thủ theo đúng tinh thần của Đại hội Đảng XIII và các nghị quyết của Đảng. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, cần phải làm rõ hơn vai trò và chức năng của các bộ, ngành cũng như Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước trong việc điều hành và quản lý DNNN. Việc phân cấp quyền hạn và trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý là vô cùng quan trọng để tránh sự chồng chéo và đảm bảo hiệu quả quản lý.

Vấn đề về quyền tự chủ của doanh nghiệp là một nội dung được nhiều đại biểu quan tâm. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, các quy định trong dự thảo Luật cần phải tránh can thiệp quá mức vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Theo bà Thanh, DNNN nên có quyền tự chủ trong quản trị và phát triển, đặc biệt là trong việc sử dụng quỹ đầu tư phát triển và phân phối lợi nhuận. Việc đưa ra các quy định hạn chế về quỹ đầu tư phát triển có thể ảnh hưởng đến khả năng tự chủ của doanh nghiệp và đi ngược lại với tinh thần bình đẳng trong kinh doanh.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nhấn mạnh việc cần phải tách biệt rõ ràng giữa vai trò chủ sở hữu vốn nhà nước và chức năng quản lý nhà nước. Ông Tùng cho rằng, nếu không làm rõ những vấn đề này sẽ dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp bị can thiệp quá mức từ các cơ quan quản lý, điều này ảnh hưởng đến tính độc lập và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Việc phân định này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của Nhà nước mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển trong môi trường cạnh tranh bình đẳng.

Một trong những yếu tố quan trọng để dự thảo Luật có thể triển khai hiệu quả là tính đồng bộ với các luật khác, như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và Luật Xây dựng. Ông Hoàng Thanh Tùng đề xuất dự thảo Luật cần phải được rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo tính liên kết và đồng bộ với các luật liên quan. Theo ông, việc không có sự đồng bộ giữa các luật sẽ dẫn đến xung đột pháp lý, gây khó khăn cho doanh nghiệp khi triển khai các quy định trong thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng nhấn mạnh: Quốc hội cần phân định rõ quyền hạn của Quốc hội, Chính phủ và các bộ để tránh sự chồng chéo trong quản lý. Nếu dự thảo Luật không làm rõ những phân định này sẽ dễ dẫn đến tình trạng các cơ quan quản lý chồng lấn chức năng của nhau, gây khó khăn trong quá trình triển khai và giám sát.

Tại phiên thảo luận, một số đại biểu đã nêu lên sự cần thiết của việc phân định rõ ràng quyền hạn giữa Quốc hội và Chính phủ, đặc biệt là về các quy định chi tiết. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh và nhiều ý kiến đều đồng tình cho rằng, những nội dung chi tiết như thủ tục hành chính, quản lý quỹ nên để Chính phủ quy định chi tiết qua các nghị định và thông tư. Điều này không chỉ giúp cho luật tập trung vào các nguyên tắc quan trọng mà còn tạo sự linh hoạt cho Chính phủ trong quá trình triển khai.

Các đại biểu cũng cho rằng, các điều khoản chuyển tiếp trong dự thảo Luật cần phải rõ ràng và chi tiết hơn để đảm bảo quá trình chuyển giao từ luật cũ sang luật mới diễn ra thuận lợi. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, nếu các điều khoản chuyển tiếp không rõ ràng, sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp khi tuân thủ các quy định mới.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data