Năm ngành hàng xuất khẩu có lợi thế ở Anh
Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công thương) nhận định, về cơ bản, các nội dung thuộc diện điều chỉnh của Hiệp định UKVFTA cũng tương tự như Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam Châu Âu (EVFTA), gồm thương mại hàng hóa (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường), quy tắc xuất xứ, hải quan và thuận lợi hóa thương mại; các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm, các rào cản kỹ thuật trong thương mại, thương mại dịch vụ (gồm các quy định chung và cam kết mở cửa thị trường); đầu tư, phòng vệ thương mại, cạnh tranh; doanh nghiệp nhà nước, mua sắm của Chính phủ; sở hữu trí tuệ, thương mại và phát triển bền vững, hợp tác và xây dựng năng lực; và pháp lý, thể chế. Với UKVFTA, các lợi ích trong mối quan hệ thương mại hiện có của hai bên Việt Nam và Vương Quốc Anh được duy trì. Hiệp định là sự khởi đầu của một giai đoạn mới trong quan hệ giữa hai bên trong việc phát triển các lĩnh vực thương mại chủ chốt. UKVFTA không chỉ tự do hóa thương mại hàng hóa và dịch vụ, mà còn tích hợp nhiều yếu tố quan trọng khác, chẳng hạn như hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
![]() |
Ảnh minh họa |
Hiện nay, Anh là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Âu. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam và Anh tăng trung bình 12,1%/năm, cao hơn mức trung bình chung của Việt Nam là 10%/năm. Tăng trưởng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu với thị trường này cũng đạt mức cao, trên 10%. Các sản phẩm xuất khẩu chính của Việt Nam sang Anh là điện thoại linh kiện, hàng dệt may, giày dép, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ, máy vi tính linh kiện, hạt điều, cà phê, hạt tiêu. Việt Nam nhập khẩu từ Anh máy móc, thiết bị, dược phẩm, sắt thép, hóa chất. Mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia mang tính bổ sung chứ không cạnh tranh lẫn nhau. Dư địa tăng trưởng thị trường tại Vương quốc Anh cho sản phẩm Việt Nam còn rất lớn, vì tất cả các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam chỉ chiếm được không quá 1% thị phần trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa gần 700 tỷ USD/năm của Anh. Tuy nhiên, khi Anh rời Châu Âu, các ưu đãi mang lại từ EVFTA sẽ không được áp dụng tại thị trường Anh. Vì vậy, việc ký kết UKVFTA sẽ tạo điều kiện cho hoạt động cải cách, mở cửa thị trường, thuận lợi hóa thương mại ở hai nước, tránh gián đoạn các hoạt động thương mại do hậu quả của Brexit.
Khi UKVFTA thực thi, 5 nhóm ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Anh có tiềm năng lớn để tăng trưởng xuất khẩu. Cụ thể hàng dệt may, Anh nhập khẩu chủ yếu từ Việt Nam sản phẩm may mặc, với 10 mặt hàng có kim ngạch lớn nhất là bộ comple, áo jacket, blazer cho phụ nữ hoặc trẻ em gái, áo khoác ngoài, áo choàng cho phụ nữ hoặc trẻ em gái….. Trước đây, các thị trường cung cấp sản phẩm dệt may cho Anh như Bangladesh, Campuchia và Pakistan có lợi thế hơn Việt Nam về thuế suất. Nay FTA giữa Việt Nam và Anh mang lại ưu đãi thuế quan giúp hàng Việt có lợi thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ.
Việt Nam hiện cũng đứng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu giày dép sang Anh. Cùng với đó, Anh có nhu cầu lớn nhập khẩu gạo, tuy nhiên, Việt Nam chỉ đứng thứ 22 trong số các nhà xuất khẩu gạo vào Anh. Về thủy sản, mặt hàng cá tra đông lạnh của Việt Nam rất được ưa chuộng tại Anh, vì có mức giá phù hợp và quy trình chế biến của nhiều doanh nghiệp Việt Nam được thị trường EU và Anh chấp nhận.
Cùng với đó, Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu đồ gỗ lớn thứ 6 vào thị trường Anh, chiếm 3,6% thị phần nhập khẩu mặt hàng này. Sản phẩm gỗ Việt Nam được thị trường Anh ưa chuộng nhờ giá cạnh tranh, nguyên liệu tốt, chất lượng sản phẩm cao. Với UKVFTA, không chỉ xuất khẩu đồ gỗ sang Anh có cơ hội tăng trưởng, mà còn tạo môi trường đầu tư kinh doanh tốt tại Việt Nam, thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Anh vào Việt Nam trong ngành chế biến gỗ.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
