agribank-vietnam-airlines

Muốn xuất khẩu ổn định, phải hợp chuẩn

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Tại buổi chia sẻ về hợp chuẩn quốc tế cho ngành thủ công mỹ nghệ, ông Lê Bá Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) cho biết, khách hàng quốc tế ngày càng yêu cầu nhiều hơn các quy định hợp chuẩn quốc tế về chất lượng, an ninh, xã hội…
aa
Nhập siêu 1,94 tỷ USD trong quý đầu năm
Nhập siêu kéo tụt tăng trưởng
Muốn xuất khẩu ổn định, phải hợp chuẩn
Ảnh minh họa

Gặp khó với chuẩn quốc tế

“Các DN Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hóa ổn định thì nhất thiết phải tuân thủ những quy chuẩn này” ông Ngọc nói.

Ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam là ngành truyền thống, và lực lượng lao động trẻ em là một phần thường có trong đó. Tuy nhiên, xu hướng hợp chuẩn quốc tế theo tiêu chuẩn BSCI được Mỹ và một số nước nhập khẩu khác chấp nhận, quy định về trách nhiệm xã hội với 11 quy tắc, trong đó có yêu cầu không được sử dụng lao động trẻ em. Tiêu chuẩn này được các nhà nhập khẩu Pháp dùng làm thước đo. Tương tự, tiêu chuẩn SEDEX được Anh chấp nhận cũng đưa ra quy chuẩn không sử dụng lao động trẻ em.

Theo Vietcraft, qua khảo sát với khách hàng nhập khẩu nước ngoài, thì có 50,5% khách hàng đánh giá DN Việt Nam thực hiện kém các hợp chuẩn về xã hội. 54,5% khách hàng cho rằng DN Việt đang cải thiện việc tuân thủ các yêu cầu về hợp chuẩn, trong khi vẫn còn đến 45,5% cho rằng việc tuân thủ chưa được cải thiện.

Hiện nay, xu hướng khách hàng nhập khẩu hàng có yêu cầu hợp chuẩn ngày càng tăng cao. Nếu như năm 2014 chỉ có 24,6% khách hàng nhập khẩu yêu cầu DN hợp chuẩn xã hội thì năm 2017, con số đã tăng lên 83%. Trong khi đó, với hợp chuẩn về chất lượng, năm 2014 chỉ có 31,9% khách hàng yêu cầu thì năm 2017, có đến 92%. Hai quy chuẩn quan trọng là hợp chuẩn về an ninh và hợp chuẩn về an toàn cháy nổ của các DN lần lượt chiếm tỷ lệ nhỏ, chưa tới 25%.

Nói về nguyên nhân của thực trạng trên, khá nhiều ý kiến cho rằng nhà cung cấp, DN Việt Nam khó khăn trong việc bố trí nhân sự phụ trách để áp dụng hợp chuẩn. Bên cạnh đó, các chi phí để duy trì hệ thống hợp chuẩn còn rất cao như khám sức khỏe định kỳ, đo môi trường, xử lý thải…

“Có DN cho rằng, chi phí cho hợp chuẩn tốn từ 80-100 triệu đồng/năm, thế nhưng nhiều khi khách hàng yêu cầu chỉ mua một lô hàng rồi “biến mất”. Vì chi phí lớn như vậy mà không có sự ổn định của đơn hàng làm giảm hiệu quả sản xuất, khiến DN mất hứng thú hợp chuẩn”, ông Ngọc cho biết.

Để nắm bắt cơ hội

Theo VietCraft, Trung Quốc trước đây là thủ phủ sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ của thế giới, hiện đã không còn là điểm đến được các nhà nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ lựa chọn vì quốc gia này “bất chấp hợp chuẩn xã hội”. Tuy nhiên, DN Việt Nam vẫn chưa nắm bắt được cơ hội tiềm năng này.

Ông Lê Bá Ngọc cho biết, đã có nhiều khách hàng chuyển đơn hàng có giá trị từ vài chục đến trăm triệu USD về Việt Nam, thế nhưng DN của Việt Nam đều không thể ký được hợp đồng. Nguyên nhân chính là những khó khăn từ khâu nguyên liệu, nhân công… đã làm cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam yếu thế cạnh tranh trên thị trường.

“Cụ thể mặt hàng lục bình khô (để sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ) trước đây chỉ có 9.000 đồng/kg, nhưng hiện nay giá đã lên đến 26.000 đồng/kg. Giá tăng do nhiều nguyên nhân, nhưng sản phẩm làm ra đội giá làm sao cạnh tranh được hàng hóa của Trung Quốc”, ông Ngọc nói.

Trên thực tế, dù chỉ chiếm 1,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, với kim ngạch năm 2015 đạt 1,9 tỷ USD, xuất khẩu sang hơn 163 quốc gia trên thế giới, nhưng ngành thủ công mỹ nghệ lại có ý nghĩa xã hội lớn khi giải quyết hơn 11 triệu việc làm trên cả nước. Sự khác biệt của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chính là dựa trên các yếu tố sản xuất bền vững trong toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm.

Ông Filip Graovac Phó trưởng đại diện Quỹ châu Á tại Việt Nam cho rằng, sản xuất thủ công mỹ nghệ của Việt Nam trước đây chỉ sản xuất nhỏ lẻ, phục vụ nhu cầu trong nước và một lượng nhỏ cho khách du lịch hay xuất khẩu.

Tuy nhiên, thời gian qua, nhu cầu của khách hàng tăng cao nên các DN Việt Nam phải thay đổi để đáp ứng. Được sự tài trợ của Chính phủ Úc, Quỹ châu Á và VietGraft đã khảo sát các nhà nhập khẩu hàng Việt Nam để có được khuyến cáo. Kết quả cho thấy, tất cả đều yêu cầu phải hợp chuẩn về an toàn sức khỏe lao động, môi trường…

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data