agribank-vietnam-airlines

Muôn mặt kinh doanh qua Facebook

Thanh Thủy
Thanh Thủy  - 
Không chỉ là mạng xã hội đơn thuần, facebook đã trở thành một môi trường kinh doanh béo bở. Nhờ hiệu ứng của nó, nhiều cá nhân, DN đã và đang chuyển mục tiêu kinh doanh từ kiểu truyền thống sang facebook.
aa
Muôn mặt kinh doanh qua Facebook
Ảnh minh họa

Hơn một năm nay chị Nguyễn Hà Ngọc (Sơn Tây) bỏ việc ở một cơ quan lớn để kinh doanh trên facebook. Với chị facebook đã trở thành một cái chợ và trên chợ ấy chị rao bán các loại thực phẩm đặc sản từ cá, tôm, lợn Mường, mực…

“Mình có người nhà ở quê nên thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không thuốc tăng trọng nên thu hút được sự chú ý khá lớn của cộng đồng mạng. Bên cạnh đó, mình cũng xác định chữ “tín” chính là yếu tố sống còn để kinh doanh trong môi trường mạng, chỉ cần vài comment không có thiện ý, hoặc chê bai thực phẩm là có thể tạo ra hiệu ứng xấu đối với cửa hàng, chính vì thế nên mình luôn lấy chất lượng để phát triển cửa hàng”, chị Ngọc cho biết.

Quả thực, chỉ cần lướt trên facebook khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ mình cần từ đôi dép đến cả chiếc ô tô. Các mặt hàng trên facebook cũng ngày càng đa dạng và phong phú về chủng loại giá cả. Anh Nguyễn Xuân Huy (Hà Nội) chia sẻ, để kinh doanh thành công trên facebook người bán phải luôn tập trung vào chất lượng và giá thành của sản phẩm. Hãy luôn bán các sản phẩm đúng chất lượng, đúng cam kết, đúng giá thành, đưa ra những thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm.

Bên cạnh đó, dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng cũng sẽ tạo ra sự nhận diện riêng có của bạn với những người khác. Hàng hóa thì khó có thể tránh được sự tương đồng, nhưng dịch vụ thì bạn có thể làm khác biệt!

Kinh doanh trên facebook, người bán tiết kiệm được đáng kể chi phí nhân công, thuê mặt bằng, nên có thể dùng số tiền đó để nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà giá thành thì vẫn có thể cạnh tranh được với các cửa hàng truyền thống, anh Huy chia sẻ.

Theo số liệu thống kê thì Việt Nam đang là thị trường mở đầy tiềm năng khi có tới 20 triệu người đang sử dụng Facebook, và hơn 70% có độ tuổi từ 18 – 40. Điều đó có nghĩa là những người có nhu cầu mua sắm cao phần lớn đều “trong vùng phủ sóng” của Facebook.

Để thuận tiện cho người dùng có nhu cầu kinh doanh, nền tảng Profile, fanpage và những công cụ bán hàng online khác đều có thể khởi tạo dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Mặt khác, facebook là hệ thống kết nối và giao lưu, nên người ta dễ dàng có thể giới thiệu, trao đổi thông tin mua hàng với bạn bè của mình.

Vì vậy, sức lan tỏa của facebook là rất lớn và nhiều khi tạo ra hiệu ứng xã hội rất tích cực cho người bán hàng khi tập hợp được số lượng lớn khách hàng có cùng sở thích.

Ngoài ra, người bán hàng có thể tạo các nhóm kín dành cho khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, tổ chức các câu lạc bộ khách hàng hỗ trợ lẫn nhau để gia tăng ảnh hưởng của người bán (dù là lớn hay nhỏ). Có thể tổ chức sự kiện offline cho khách hàng, nhà cung cấp… để tăng cường mối quan hệ và thấu hiểu lẫn nhau…

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế vốn có, facebook cũng không thiếu những cạm bẫy. Anh Vũ Xuân Tuấn (Bắc Giang) cho biết, khi thấy trang mạng của anh “làm ăn” được, có uy tín, lượng khách hàng giao dịch đông, thế là kẻ gian cũng tạo một trang gần y hệt (chỉ thay đổi rất nhỏ), rồi kinh doanh kiểu chụp giật, khiến nhiều khách hàng “nhầm”, làm cho uy tín cửa hàng sụt giảm nghiêm trọng. Và trường hợp như anh Tuấn hoàn toàn không hề hiếm.

Bên cạnh đó, lợi dụng sự khó kiểm soát của các cơ quan chức năng, nhiều đối tượng sử dụng trang mạng bán đồ “chôm” hoặc đồ kém chất lượng để lừa khách hàng. Những trang bán hàng “lởm” thường chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn, song cũng đủ khiến những người mua hàng lao đao.

Chị Nguyệt Anh (Hà Nội) nhăn nhó: “Mình thấy trên mạng rao bán một chiếc túi hàng hiệu khá đẹp, giá cả vừa phải nên gọi điện thống nhất mua, chuyển tiền rồi đến khi nhận hàng thì túi không đạt yêu cầu, gọi điện thì người bán tỉnh bơ “hàng của em là hàng xịn, chị nhận rồi tráo hàng đểu thì sao?”.

Tìm hiểu kỹ lịch sử người bán, tham khảo kỹ giá của món đồ cần mua, tránh mua những món đồ “rẻ bất ngờ”, và đặc biệt nếu có điều kiện thì đến tận nơi người bán xem hàng, là lời khuyên cho những ai đi chợ trên facebook.

Thanh Thủy

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Công ty TNHH PwC Việt Nam (PwC Việt Nam) vừa phối hợp cùng các hãng công nghệ Amazon Web Services (AWS) và Alation, đã tổ chức thành công hội thảo “Thúc đẩy niềm tin và đổi mới trong kỷ nguyên điện toán đám mây, AI và dữ liệu” tại khách sạn Meliá, Hà Nội.
Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động

Mô hình tư vấn hỗ trợ thành lập doanh nghiệp miễn phí được thành lập bởi Trung tâm Hỗ trợ và Chăm sóc khách hàng trực thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội nhằm thúc đẩy sáng tạo, đổi mới và khởi nghiệp, đồng thời giảm thiểu gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp mới thành lập
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data