Muôn mặt kinh doanh qua Facebook
![]() |
Ảnh minh họa |
Hơn một năm nay chị Nguyễn Hà Ngọc (Sơn Tây) bỏ việc ở một cơ quan lớn để kinh doanh trên facebook. Với chị facebook đã trở thành một cái chợ và trên chợ ấy chị rao bán các loại thực phẩm đặc sản từ cá, tôm, lợn Mường, mực…
“Mình có người nhà ở quê nên thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không thuốc tăng trọng nên thu hút được sự chú ý khá lớn của cộng đồng mạng. Bên cạnh đó, mình cũng xác định chữ “tín” chính là yếu tố sống còn để kinh doanh trong môi trường mạng, chỉ cần vài comment không có thiện ý, hoặc chê bai thực phẩm là có thể tạo ra hiệu ứng xấu đối với cửa hàng, chính vì thế nên mình luôn lấy chất lượng để phát triển cửa hàng”, chị Ngọc cho biết.
Quả thực, chỉ cần lướt trên facebook khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ mình cần từ đôi dép đến cả chiếc ô tô. Các mặt hàng trên facebook cũng ngày càng đa dạng và phong phú về chủng loại giá cả. Anh Nguyễn Xuân Huy (Hà Nội) chia sẻ, để kinh doanh thành công trên facebook người bán phải luôn tập trung vào chất lượng và giá thành của sản phẩm. Hãy luôn bán các sản phẩm đúng chất lượng, đúng cam kết, đúng giá thành, đưa ra những thông tin rõ ràng, trung thực về sản phẩm.
Bên cạnh đó, dịch vụ bán hàng và chăm sóc khách hàng cũng sẽ tạo ra sự nhận diện riêng có của bạn với những người khác. Hàng hóa thì khó có thể tránh được sự tương đồng, nhưng dịch vụ thì bạn có thể làm khác biệt!
Kinh doanh trên facebook, người bán tiết kiệm được đáng kể chi phí nhân công, thuê mặt bằng, nên có thể dùng số tiền đó để nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà giá thành thì vẫn có thể cạnh tranh được với các cửa hàng truyền thống, anh Huy chia sẻ.
Theo số liệu thống kê thì Việt Nam đang là thị trường mở đầy tiềm năng khi có tới 20 triệu người đang sử dụng Facebook, và hơn 70% có độ tuổi từ 18 – 40. Điều đó có nghĩa là những người có nhu cầu mua sắm cao phần lớn đều “trong vùng phủ sóng” của Facebook.
Để thuận tiện cho người dùng có nhu cầu kinh doanh, nền tảng Profile, fanpage và những công cụ bán hàng online khác đều có thể khởi tạo dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Mặt khác, facebook là hệ thống kết nối và giao lưu, nên người ta dễ dàng có thể giới thiệu, trao đổi thông tin mua hàng với bạn bè của mình.
Vì vậy, sức lan tỏa của facebook là rất lớn và nhiều khi tạo ra hiệu ứng xã hội rất tích cực cho người bán hàng khi tập hợp được số lượng lớn khách hàng có cùng sở thích.
Ngoài ra, người bán hàng có thể tạo các nhóm kín dành cho khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng, tổ chức các câu lạc bộ khách hàng hỗ trợ lẫn nhau để gia tăng ảnh hưởng của người bán (dù là lớn hay nhỏ). Có thể tổ chức sự kiện offline cho khách hàng, nhà cung cấp… để tăng cường mối quan hệ và thấu hiểu lẫn nhau…
Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế vốn có, facebook cũng không thiếu những cạm bẫy. Anh Vũ Xuân Tuấn (Bắc Giang) cho biết, khi thấy trang mạng của anh “làm ăn” được, có uy tín, lượng khách hàng giao dịch đông, thế là kẻ gian cũng tạo một trang gần y hệt (chỉ thay đổi rất nhỏ), rồi kinh doanh kiểu chụp giật, khiến nhiều khách hàng “nhầm”, làm cho uy tín cửa hàng sụt giảm nghiêm trọng. Và trường hợp như anh Tuấn hoàn toàn không hề hiếm.
Bên cạnh đó, lợi dụng sự khó kiểm soát của các cơ quan chức năng, nhiều đối tượng sử dụng trang mạng bán đồ “chôm” hoặc đồ kém chất lượng để lừa khách hàng. Những trang bán hàng “lởm” thường chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn, song cũng đủ khiến những người mua hàng lao đao.
Chị Nguyệt Anh (Hà Nội) nhăn nhó: “Mình thấy trên mạng rao bán một chiếc túi hàng hiệu khá đẹp, giá cả vừa phải nên gọi điện thống nhất mua, chuyển tiền rồi đến khi nhận hàng thì túi không đạt yêu cầu, gọi điện thì người bán tỉnh bơ “hàng của em là hàng xịn, chị nhận rồi tráo hàng đểu thì sao?”.
Tìm hiểu kỹ lịch sử người bán, tham khảo kỹ giá của món đồ cần mua, tránh mua những món đồ “rẻ bất ngờ”, và đặc biệt nếu có điều kiện thì đến tận nơi người bán xem hàng, là lời khuyên cho những ai đi chợ trên facebook.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
