agribank-vietnam-airlines

Mới có 2 nông sản chủ lực được đăng ký bảo hộ

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Trong số các nông sản chủ lực của Việt Nam hiện mới chỉ có gạo và cà phê hoàn thành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu do việc triển khai đăng ký nhãn hiệu chứng nhận gặp nhiều khó khăn vướng mắc về pháp lý và kinh phí.
aa

Thông tin tại “Hội thảo hoàn thiện chính sách pháp luật phát triển thương hiệu nông sản” diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh sáng 4/12, đại diện lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tính đến thời điểm hiện nay mới chỉ có 2/13 nông sản chủ lực quốc gia được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, gồm nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” (do Hiệp hội Cao su Việt Nam làm chủ sở hữu và "Gạo Việt Nam" (do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ sở hữu).

Các sản phẩm nông sản chủ lực còn lại, như: cà phê, tôm, cá tra,... vẫn đang trong quá trình xây dựng.

Mới có 2 nông sản chủ lực được đăng ký bảo hộ
Nhiều nông sản chất lượng cao của Việt Nam chưa xây dựng được thương hiệu bảo hộ tại trong nước và quốc tế

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay, việc triển khai xây dựng thương hiệu nông sản và đăng ký nhãn hiệu chứng nhận bảo hộ đối với nhiều nông sản chủ lực của Việt Nam đang gặp khá nhiều vướng mắc pháp lý và kinh phí.

Đối với thương hiệu "Gạo Việt Nam" (thực hiện theo Quyết định 706/QĐ-TTg), từ đầu tháng 8/2018, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu chứng nhận quốc gia "Gạo Việt Nam - Vietnam Rice" cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ sở hữu và có hiệu lực trong 10 năm.

Tuy nhiên, ở phạm vi đăng ký quốc tế, đến tháng 10/2021 mới chỉ có 19 quốc gia (chủ yếu là các nước thuộc châu Phi) chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu "Gạo Việt Nam - Vietnam Rice" và 3 quốc gia khác (Trung Quốc, Brunei và Na Uy) thông báo bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, mặc dù đã được bảo hộ trong nước và ở một số quốc gia, tuy nhiên đến hiện nay nhãn hiệu "Gạo Việt Nam - Vietnam Rice" chưa được cấp cho bất cứ doanh nghiệp nào để sử dụng. Nguyên nhân là do cơ sở pháp lý quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận chưa đầy đủ. Ngoài ra, việc đăng ký bảo hộ ra nước ngoài bị thiếu kinh phí và một số quốc gia chỉ chấp nhận bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu thông thường, không bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận.

Đối với thương hiệu “Cà phê Việt Nam”, theo Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn, đến nay, đơn vị này đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ. Tuy nhiên, Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam chưa cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận "Cà phê Việt Nam". Nguyên nhân được cho là do thiếu hành lang pháp lý và vướng mắc về hệ thống quản lý tên gọi quốc gia.

Đối với Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam từ 2020-2030 (thực hiện theo Quyết định số 1320/QĐ-TTg), theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến cuối 2022, các cơ quan liên quan đã tổ chức được 8 kỳ xét duyệt. Có khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp các ngành nghề, lĩnh vực đăng ký tham gia. Trong đó, 325 sản phẩm của 172 doanh nghiệp đã được xét chọn là sản phẩm đạt chuẩn Thương hiệu Quốc gia.

Đối với kết quả xây dựng thương hiệu vùng, miền, địa phương, tính đến nay đã có 130 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam. Các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam chủ yếu thuộc nhóm các sản phẩm trồng trọt (hoa quả, thủy sản, dược liệu, cây công nghiệp, lúa gạo…).

Tính đến giữa năm 2023, có 626 sản phẩm nông sản được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận địa phương; gần 1.900 nông sản được bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Ngoài ra, trên phạm vi cả nước, hiện nay có khoảng 10.300 sản phẩm OCOP đạt chuẩn từ 3 sao trở lên. Tuy nhiên, các chủ thể OCOP hiện mới chỉ quan tâm nhiều đến hoàn thiện bao bì sản phẩm, đa số các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh chưa có chiến lược tổng thể trong quản lý và phát triển thương hiệu nông sản bền vững.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Hướng đi mới trong phát triển thị trường carbon Việt Nam

Việt Nam đang từng bước định hình thị trường carbon nội địa, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong diễn đàn Thị trường Carbon Việt Nam năm 2025 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đưa ra đề xuất cho phép doanh nghiệp được mua đến 30% tín chỉ carbon trên tổng hạn ngạch phát thải để bù trừ. Đây là một bước điều chỉnh mạnh mẽ so với mức 10% như dự thảo ban đầu, được kỳ vọng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh một cách linh hoạt và khả thi hơn.
TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

TP. Hồ Chí Minh nhân rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu Hội Nông dân thành phố tổ chức tập huấn, tuyên truyền sâu rộng đến hội viên nhằm mục tiêu thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Theo đó, xây dựng, nhân rộng sản xuất “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh”, nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất của người dân nông thôn.
Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Hợp tác xã chuyển đổi xanh để bứt phá

Để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua "xanh", các hợp tác xã Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải thay đổi tư duy, chuyển đổi mô hình sản xuất và nắm bắt cơ hội từ kinh tế xanh.
[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

[Infographic] Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng 13%

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong tháng 3/2025 ước đạt 6,14 tỷ USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu cả quý I lên 15,72 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Kon Tum đẩy mạnh đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng

Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước đang phải đối mặt với nhiều thách thức, việc đẩy mạnh đầu tư công trở thành một trong những giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu tăng trưởng bền vững. “Tại Kon Tum, tỉnh miền núi Tây Nguyên, công tác này đang được nỗ lực thực hiện với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP 2 con số vào năm 2025”.
Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Tiên phong trong nhận ủy thác vốn tín dụng chính sách

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội, tính đến cuối tháng 2/2025, tổng dư nợ các chương trình tín dụng trên địa bàn đạt 16.794 tỷ đồng với 269.415 khách hàng đang vay vốn, tăng 227 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, dư nợ ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội chiếm trên 99,9%, với sự tham gia của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Ngư dân Thanh Hóa trúng mùa cá trích, thu nhập tăng cao

Những ngày đầu tháng Tư, không khí lao động tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Thanh Hóa như TP. Sầm Sơn, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc… trở nên nhộn nhịp khi ngư dân bước vào mùa đánh bắt cá trích. Đây được xem là thời điểm mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho bà con vùng biển.
Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Phân bổ nguồn vốn đầu tư cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia tránh chồng chéo, dàn trải

Chiều 31/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã chủ trì cuộc làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương về tình hình, kết quả thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú dự và phát biểu tại buổi làm việc.
Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Xuất cấp 1.453 tấn gạo cho 3 tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 693/QĐ-TTg ngày 31/3/2025 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các tỉnh dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng trong 2 tuần liên tiếp

Gạo thơm và gạo chất lượng cao vẫn đang là lợi thế cho Việt Nam để giữ giá xuất khẩu cao, không bị áp lực cạnh tranh.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data