agribank-vietnam-airlines

Mở rộng xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn ông Gijae, Giám đốc Điều hành Amazon Globall Selling Việt Nam về những kinh nghiệm triển khai xuất khẩu online từ các nước trong khu vực và hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc gia nhập “cuộc đua” thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, nhằm đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt đến khách hàng trên toàn cầu.
aa
Mở rộng xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử

Ông nhận xét gì về tốc độ phát triển cũng như bức tranh toàn cảnh của TMĐT Việt Nam, và ông đánh giá thế nào về tiềm năng của các doanh nghiệp Việt khi tham gia “sân chơi” này?

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, khách tiêu dùng toàn cầu năm 2022: Nắm bắt cơ hội xuất khẩu qua TMĐT tại Việt Nam", do Công ty tư vấn Access Partnership thực hiện, ước tính trong năm qua, giá trị xuất khẩu qua TMĐT của Việt Nam đạt khoảng 80 ngàn tỷ đồng. Cũng theo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu thông qua TMĐT của Việt Nam có thể đạt đến gần 300 ngàn tỷ đồng vào năm 2027 nếu doanh nghiệp trong nước được hỗ trợ để đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu thông qua TMĐT.

Điều này cho thấy tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua TMĐT cho doanh nghiệp Việt còn rất lớn. Vấn đề là cần có sự hỗ trợ toàn diện, kịp thời và hiệu quả từ nhiều bên liên quan như các cơ quan Chính phủ, nhà hoạch định chính sách, các đơn vị cung cấp dịch vụ trong ngành, để thúc đẩy và trang bị kiến thức, thông tin, kỹ năng, công cụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp, từ đó tăng cường xuất khẩu bán lẻ qua TMĐT như kỳ vọng.

Một báo cáo khác do Amazon thực hiện cũng cho biết, mặc dù 2022 là năm nhiều thách thức với những biến động trên toàn cầu, nhưng số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia Amazon vẫn tăng trưởng lên đến 80% và tổng kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt thông qua Amazon cũng tăng 45%. Số lượng doanh nghiệp tham gia lẫn giá trị xuất khẩu từ Việt Nam trên Amazon đều tăng đáng kể, cho thấy sự phát triển TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam trong những năm vừa qua và tiềm năng vẫn còn phía trước. Chúng tôi tin rằng, các nhà sản xuất truyền thống, hay các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp với các chủ thương hiệu trẻ đều có thể xem đây là một động lực mới và nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng này.

Chính phủ Việt Nam hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế số. Vậy việc các doanh nghiệp Việt gia tăng xuất khẩu qua sàn TMĐT xuyên biên giới đang góp phần tích cực thực hiện mục tiêu này. Ông có nhận xét gì về điều này?

Áp dụng TMĐT vào kinh doanh và hoạt động xuất khẩu sẽ góp phần quan trọng cho việc phát triển nền kinh tế số quốc gia. Bởi, thông qua TMĐT doanh nghiệp tận dụng được hai lợi thế quan trọng: Thứ nhất là với việc số hoá, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu số để nắm bắt nhanh chóng và kịp thời những xu hướng tiêu dùng hay thị hiếu của khách hàng quốc tế. Khác với nhu cầu và thị trường của người bản địa, khi mở rộng ra những thị trường như Mỹ, châu Âu, rất khó để các doanh nghiệp hiểu được nhu cầu hay tập tính của khách hàng. Các công cụ của Amazon giúp nhà bán hàng có thể tìm hiểu, phân tích và thống kê thông tin về nhu cầu sản phẩm, tính năng, phản hồi của khách hàng để cải tiến sản phẩm, dịch vụ, cách tiếp thị, từ đó tăng tính cạnh tranh trên môi trường kinh doanh số.

Thứ hai là khi toàn cầu hóa qua TMĐT, doanh nghiệp Việt có thể tiếp cận và phát triển các thị trường mới nhanh hơn. Không chỉ là đưa sản phẩm “toàn cầu hoá” và doanh nghiệp còn có cơ hội “toàn cầu hóa” thương hiệu của mình đến với khách hàng mọi nơi trên thế giới. Chính vì vậy, cần khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi mô hình kinh doanh, cần xây dựng thương hiệu để nâng giá trị sản phẩm “made in Vietnam” trên các sân chơi TMĐT xuyên biên giới.

Mở rộng xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử

Để giá trị xuất khẩu qua TMĐT tại Việt Nam có thể đạt gần 300 ngàn tỷ đồng vào năm 2027, doanh nghiệp Việt cần làm gì, thưa ông?

Để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa qua kênh TMĐT đạt kỳ vọng, các doanh nghiệp Việt cần nâng cao nhận thức và mức độ sẵn sàng chủ động tham gia hội nhập, nhất là các hoạt động đào tạo. Đồng thời, Chính phủ nên khuyến khích doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu toàn cầu cho hàng hóa “Made in Việt Nam” bằng cách cung cấp các giải pháp từ bảo vệ thương hiệu đến quảng bá và xây dựng thương hiệu, kết nối doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ để giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược thương hiệu phù hợp, hiệu quả.

Nhất là trong bối cảnh hiện nay, rất cần hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những khó khăn về vận chuyển, hậu cần, đặc biệt là chi phí để phát triển quy mô toàn cầu, phát triển và thúc đẩy các chương trình logistics cho cả vận chuyển đường hàng không và đường biển. Tất cả nhằm tối ưu chi phí, giải quyết những vấn đề, trăn trở của doanh nghiệp khi xuất khẩu online.

Hiện nay, Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu của chuyển đổi từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online. Chúng tôi cho rằng sẽ cần thêm thời gian cùng với nỗ lực từ nhiều bên để hoàn thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác cơ hội và biến xuất khẩu online dần trở thành một mũi nhọn mới cho đất nước.

Xin cảm ơn ông!

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, việc thu thuế từ hoạt động kinh doanh trực tuyến đã trở thành vấn đề cấp thiết đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Bộ Xây dựng vừa ban hành Kế hoạch số 383/QĐ-BXD, cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ bằng những mục tiêu cắt giảm mạnh mẽ: tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết, giảm 30% thời gian và 30% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính ngay trong năm 2025.
Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, kể từ khi Tổng Thống Mỹ công bố các mức thuế đối ứng hồi đầu tháng 4, các doanh nghiệp trong ngành thủy sản như “ngồi trên đống lửa”.
Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Sáng ngày 12/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức chương trình Tập huấn “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm”.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam: Hành trình đổi mới và sứ mệnh xanh

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 733/QĐ-TTg, chính thức đổi tên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thành Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vietnam Airlines ký Biên bản ghi nhớ với CitiBank trị giá từ 560 triệu USD

Vừa qua, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và CitiBank - tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ - đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) về cam kết tài trợ vốn trị giá từ 560 triệu USD trở lên cho các dự án đầu tư chiến lược của Vietnam Airlines.
Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Giảm thiểu tác động từ chính sách thuế quan mới tới doanh nghiệp

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát đi thông báo giảm thuế đối ứng còn 10%, hoãn thi hành các mức thuế cao hơn trong 90 ngày.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data