agribank-vietnam-airlines

Miền Trung thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Nghi Lộc
Nghi Lộc  - 
Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung gồm 5 tỉnh, thành kéo dài từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định. Theo số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ước tính đến ngày 30/9, các địa phương trong khu vực đã giải ngân 25.746,9 tỷ đồng vốn đầu tư công (đạt 46,21% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao), thấp hơn tỷ lệ giải ngân trung bình của cả nước (47,29%).
aa
Thủ tướng đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm Giải pháp kinh tế - xã hội 2024-2025: Cần giải ngân nhanh vốn đầu tư công

"Nút thắt" giải phóng mặt bằng

Cụ thể, Thừa Thiên - Huế giải ngân 4.068,4/6.957,9 tỷ đồng được giao (đạt 58,47%); Đà Nẵng giải ngân 3.520/7.291,9 tỷ đồng (đạt 48,27%); Bình Định giải ngân 5.456,1/7.865,7 tỷ đồng (đạt 69,37%). Trong khi đó, Quảng Nam giải ngân 2.672,9/6.520,6 tỷ đồng (đạt 40,99%); Quảng Ngãi giải ngân 2.305,3/6.902,9 tỷ đồng (đạt 33,40%). Hiện có nhiều nguyên nhân khiến tình hình giải ngân vốn đầu tư công ở khu vực chưa như kỳ vọng. Trong đó, “nút thắt” đầu tiên là những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đến nay việc xác định nguồn gốc đất và xác định giá đất còn khó khăn do tình trạng xây nhà trên đất nông nghiệp; sử dụng đất sai mục đích hoặc mua bán bằng giấy viết tay; lấn chiếm đất hành lang công trình công cộng… Bên cạnh đó, Luật Đất đai năm 2024 mới được ban hành, khiến nhiều dự án phải tính toán lại chi phí giải phóng mặt bằng theo quy định mới của luật.

Giải phóng mặt bằng “nút thắt” quan trọng trong giải ngân vốn đầu tư công
Giải phóng mặt bằng “nút thắt” quan trọng trong giải ngân vốn đầu tư công

Tại Quảng Nam, địa phương đã thành lập 5 tổ công tác nhằm kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2024. Tuy nhiên, việc giải ngân vốn đầu tư công ở địa phương vẫn còn thấp, do những khó khăn trong khâu giải phóng mặt bằng. Các nguyên nhân chính bao gồm việc xác nhận nguồn gốc đất gặp khó khăn, đơn giá bồi thường tại một số khu vực chưa sát với thực tế, nguồn nhân lực còn thiếu, và kinh phí cho hoạt động thấp. Tính chất công việc cũng khó khăn và phức tạp.

Tương tự, ở Quảng Ngãi, theo ông Nguyễn Hoàng Giang, Chủ tịch UBND tỉnh, việc giải ngân vốn đầu tư công chậm do những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Hiện địa phương có 30 dự án bị vướng mặt bằng do công tác xác định giá đất chưa hoàn thành; việc triển khai Luật Đất đai năm 2024 còn lúng túng. Nhiều dự án chưa xác định được nguồn gốc đất, khiến người dân không chịu nhận bồi thường. Người dân không giao đất gây cản trở việc thi công. Ngoài ra, một số dự án tạm thời không thể triển khai do phải khắc phục theo kết luận của các cơ quan thanh tra, kiểm tra.

Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Ngoài vấn đề giải phóng mặt bằng, việc giải ngân vốn đầu tư công ở khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung chậm còn do nhiều nguyên nhân khác. Trong đó, việc đăng ký bố trí vốn của một số chủ đầu tư chưa phù hợp với khả năng và tiến độ triển khai thực tế; năng lực của một số nhà thầu tư vấn thiết kế không tương xứng với hồ sơ dự thầu, chưa đáp ứng yêu cầu thực tế của dự án. Năng lực của một số chủ đầu tư và ban quản lý dự án còn nhiều hạn chế, còn thụ động trong việc đề xuất các giải pháp cụ thể. Quy trình và thủ tục triển khai thực hiện các dự án ODA khá phức tạp, thời gian kéo dài hơn so với một dự án đầu tư công thông thường.

Ngoài ra, tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng do các thủ tục đầu tư, đấu thầu khai thác mỏ tốn nhiều thời gian. Một khó khăn khác mang tính đặc thù của khu vực miền Trung là những tháng cuối năm thường có nhiều mưa bão, nguy cơ sạt lở đất cao, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thi công trên thực địa của nhiều dự án. Những điều này cũng ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở các địa phương trong khu vực.

Để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, một số địa phương trong vùng đã kiến nghị sửa đổi các quy định, cơ chế để tạo thuận lợi hơn trong quá trình giải ngân. Trong đó, cần có quy định về thời gian bố trí vốn thực hiện dự án, tách dự án giải phóng mặt bằng, phân cấp thẩm quyền quyết định kéo dài thời gian bố trí vốn, thời gian thực hiện và giải ngân vốn ngân sách địa phương hằng năm. Đồng thời, cần thống nhất phân loại đất, nguyên tắc sử dụng đất, và giải quyết chênh lệch giữa giá bồi thường theo khung quy định của Nhà nước và giá thị trường; rút ngắn quy trình cấp phép và khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường.

Đặc biệt, theo ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cần đặc biệt lưu tâm đến bảng giá đất để tháo điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Về kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2024, các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh giảm kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2024 đã được Thủ tướng giao cho các địa phương. Quảng Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải quan tâm bố trí nguồn vốn để đầu tư các công trình trên địa bàn như: quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh; quốc lộ 14D; quốc lộ 14G; quốc lộ 14B; quốc lộ 40B; quốc lộ 14H.

Trong khi đó, Đà Nẵng đề nghị bổ sung chi phí thực hiện nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào Luật Đầu tư công (sửa đổi) và quy định cụ thể chi phí này là thành phần trong kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư dự án, được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công. Địa phương này cũng đề nghị xem xét bổ sung dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường quốc lộ 14G vào danh mục các dự án quốc lộ, cao tốc đi qua các địa phương, giao cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản và sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách địa phương.

Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data