Lương, chế độ phúc lợi vẫn là yếu tố quan trọng với người tìm việc
Lương và chế độ phúc lợi vẫn là yếu tố quan trọng nhất
Tập đoàn Navigos Group vừa phát hành báo cáo “Ứng viên quan tâm đến điều gì hơn giữa lương, chế độ phúc lợi và các yếu tố khác của thương hiệu tuyển dụng”. Báo cáo dựa trên kết quả phân tích khảo sát gần 1.000 người tìm việc và hơn 400 nhà tuyển dụng.
Theo báo cáo, 60% ứng viên tham gia khảo sát cho rằng, lương và chế độ phúc lợi (bao gồm lương, thưởng, bảo hiểm, nghỉ phép…) là yếu tố tiên quyết để họ ứng tuyển vào một vị trí tuyển dụng. 40% ứng viên còn lại cho biết những yếu tố khác về thương hiệu tuyển dụng (bao gồm văn hóa doanh nghiệp, quy mô, mô hình đầu tư, ngành nghề, ban lãnh đạo, môi trường làm việc, danh tiếng công ty trên thị trường tuyển dụng) là yếu tố thứ hai chi phối người tìm việc có nên quyết định ứng tuyển hay không. Điều này cho thấy, nhiều ứng viên tiềm năng đã thay đổi xu hướng lựa chọn công việc chỉ dựa trên mức lương hàng tháng như trước kia.
Nhà tuyển dụng cũng xác nhận, để gây ấn tượng và thu hút các ứng viên, lương thưởng và chế độ đãi ngộ là hai yếu tố hàng đầu. Cụ thể, có 60% doanh nghiệp tham gia khảo sát đồng tình với ý kiến trên. Đa số (85%) doanh nghiệp có quy mô từ 100 đến 1.000 nhân viên cho rằng, các ứng viên luôn có một kỳ vọng nhất định về mức lương, thưởng và chế độ đãi ngộ. Những yếu tố trên được các nhà tuyển dụng đánh giá là động lực của một ứng viên để gắn bó lâu dài và hoàn thiện được mục tiêu chung của doanh nghiệp đề ra.
Dịch Covid-19 càng khẳng định yếu tố “lương và chế độ phúc lợi” là sự lựa chọn ưu tiên đối với người tìm việc. Có 80% người tìm việc tham gia khảo sát cho rằng, dịch Covid-19 không làm ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn yếu tố “lương và chế độ phúc lợi” của họ khi tìm việc mới.
Trong đó, 50% cho biết “lương và chế độ phúc lợi” tốt thể hiện tình trạng phát triển của doanh nghiệp; 20% cho biết nếu đảm bảo được nguồn thu nhập tốt từ công việc, họ có thể trang trải cuộc sống cá nhân và gia đình, đồng thời làm giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống; 10% cho rằng nếu doanh nghiệp duy trì được phúc lợi cho nhân viên thay vì cắt giảm sẽ giúp môi trường làm việc trở nên tích cực hơn.
Dữ liệu của báo cáo cho thấy, có 3 yếu tố trong các chính sách phúc lợi đang được các ứng viên quan tâm nhiều nhất. Một trong số đó là chế độ bảo hiểm đầy đủ, chăm sóc sức khỏe đa dạng cho nhân viên. Đặc biệt, các nhân sự thuộc nghề Kỹ sư công nghệ thông tin/phần mềm – Kỹ sư xây dựng – Kỹ sư cơ điện – Hành chính/Thư ký và các quản lý cấp trung rất quan tâm đến yếu tố này.
Bên cạnh đó là chế độ thưởng doanh số, thưởng lễ tết, thưởng thâm niên hấp dẫn. Nhân sự thuộc nghề Tiếp thị (Marketing) – Ngân hàng – Hành chính/Thư ký – Bán hàng (Sales) nhất là các nhân viên có thâm niên làm việc lâu năm rất quan tâm đến yếu tố này. Ngoài ra, nhân sự thuộc các ngành liên quan đến quy trình sản xuất và các ứng viên là sinh viên mới ra trường rất quan tâm đến chương trình huấn luyện nghiệp vụ.
Báo cáo cũng chỉ ra top 5 các yếu tố được các ứng viên quan tâm nhất khi nói về thương hiệu tuyển dụng, gồm: Môi trường làm việc (chiếm 68%) – Quy mô công ty (62%) – Chế độ bảo hiểm, chăm sóc sức khỏe (48%) – Ngành nghề của công ty (43%) – Loại hình đầu tư của công ty và Chương trình huấn luyện nghiệp vụ đều chiếm 41%.
Lý do nhà tuyển dụng “ẩn” thông tin về lương
Trái với kỳ vọng về nhu cầu muốn biết mức lương từ người tìm việc, đa số các nhà tuyển dụng hiện nay lại rất ít khi tiết lộ mức lương. Hơn 15% các công ty hiện nay hoàn toàn không tiết lộ mức lương cho bất kỳ công việc nào mà họ đăng tuyển. Con số này cũng dao động từ 4%-9% với những công ty chỉ tiết lộ mức lương cho dưới một nửa các công việc mà họ đăng tuyển.
Lý do mà các nhà tuyển dụng không tiết lộ mức lương trong tin tuyển dụng được 39% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho là để dễ dàng thương lượng về mức lương phù hợp với năng lực của ứng viên. Ngoài ra còn có lý do nhà tuyển dụng tránh các thắc mắc về lương từ các nhân viên hiện tại và tìm được lượng ứng viên đa dạng hơn về cấp bậc làm việc.
Theo đề xuất từ Navigos Group, các ứng viên đi tìm việc nên mở rộng đánh giá một doanh nghiệp, một công việc dựa trên các yếu tố khác nhau. Ứng viên có thể bỏ qua cơ hội “vàng” khi chỉ đặt mức lương và chính sách phúc lợi lên bàn cân. Để giúp bản thân phát huy hết năng lực và có thể tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp của mình, các ứng viên nên cân nhắc thêm các yếu tố như: Tính chất công việc; Môi trường và văn hóa làm việc; Ban lãnh đạo giỏi; Cơ hội thăng tiến; Nhu cầu của thị trường lao động.
Đối với doanh nghiệp, việc giữ bí mật về lương cũng là cách nhà tuyển dụng kiểm tra mức độ quan tâm của ứng viên đối với những yếu tố khác trong thương hiệu tuyển dụng mà họ đăng tuyển. Từ đó, nhà tuyển dụng có thể kiếm được ứng viên tiềm năng.
Để thu hút sự quan tâm của các ứng viên tiềm năng này, nhà tuyển dụng có thể áp dụng một số gợi ý: Bản mô tả công việc chi tiết với các chế độ phúc lợi hấp dẫn; Môi trường làm việc sáng tạo, tích cực và lành mạnh; Lộ trình đào tạo và định hướng phát triển nghề nghiệp khi bắt đầu một công việc tại công ty.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
