agribank-vietnam-airlines

Luật Quy hoạch vẫn vướng rào lợi ích

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Luật Quy hoạch sau khi được thông qua sẽ “cắt xẻo” không ít quyền lợi của các bộ, ngành trong quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước.
aa
Luật Quy hoạch sẽ trị tận gốc vấn đề… loạn quy hoạch?
Ban hành Luật quy hoạch là cần thiết và cấp bách
Luật Quy hoạch: Không thể có lợi ích nhóm

Luật Quy hoạch sẽ khó có được sự đồng thuận cao vì vấp phải tình trạng “bằng mặt mà không bằng lòng” của các bộ, ngành khi được tham vấn ý kiến. Bằng chứng là tại phiên thảo luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về dự án luật này được tổ chức hồi tháng trước, một số bộ vẫn có quan điểm ngược với Chính phủ về dự án Luật Quy hoạch, dù trước đó quá trình tham vấn đã hoàn tất và đủ điều kiện trình dự án luật lên Quốc hội.

Gian nan chờ đồng thuận

Cũng vì dự án luật còn nhận nhiều phản hồi trái chiều từ các bộ mà công việc sắp tới của Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, đơn vị phụ trách thẩm định và lấy ý kiến về dự án luật này chắc chắn sẽ còn rất bộn bề. Sau khi tổ chức cuộc tham vấn ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và đại biểu Quốc hội tại Hà Nội, sắp tới cơ quan này sẽ còn tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, để đảm bảo rằng các quan điểm sẽ đều được tiếp thu, ghi nhận và sửa đổi cho phù hợp.

Luật Quy hoạch vẫn vướng rào lợi ích
Quy hoạch theo lối cũ đưa ra quy định tù mù tạo cơ chế xin cho

Cần phải nhắc lại rằng, trước đó quá trình xây dựng Luật Quy hoạch đã được tiến hành một cách vô cùng kỹ lưỡng, theo ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT). Ông Đông cho biết, trước khi trình Chính phủ thông qua, cơ quan soạn thảo đã xuống từng bộ, ngành để lấy ý kiến. Ông nhấn mạnh, chưa có luật nào mà Bộ chủ trì soạn thảo luật xuống tận nơi để lắng nghe ý kiến từng bộ xem có nội dung gì cần thay đổi. Từ đó các cơ quan của Chính phủ mới dần đi đến nhất trí cao để trình Chính phủ thông qua rồi đưa lên Quốc hội.

Gian nan là vậy, nhưng cuối cùng sự đồng thuận vẫn không đạt được như kỳ vọng. Điều này là tương đối dễ hiểu. Bởi theo lý giải của Thứ trưởng Đặng Huy Đông, nếu thực hiện theo luật, nhiều bộ ngành, cơ quan từ trung ương đến địa phương sẽ phải thay đổi tập quán, thói quen làm việc, thậm chí là thay đổi cả khung pháp lý trước đây.

Còn theo ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch, Bộ KH&ĐT, có nhiều nguyên nhân khiến Luật Quy hoạch phải đối mặt với không ít ý kiến trái chiều trong quá trình xây dựng, hoàn thiện. Thứ nhất, là do người góp ý chưa tìm hiểu thông tin đầy đủ, cần được làm rõ, cơ quan soạn thảo cần tiếp tục giải trình. Do đó, để có sự đồng thuận, trách nhiệm của cơ quan soạn thảo là làm rõ thêm và truyền thông, cung cấp thông tin để họ hiểu đúng.

Nhóm ý kiến thứ hai muốn giữ lại một số nội dung, không muốn thay đổi. Có những cơ quan, tổ chức, cá nhân không muốn thay đổi theo cách làm mới, mà quyết duy trì cách làm cũ, tư duy cũ. Cuối cùng là các nhóm có lợi ích muốn giữ lại việc duy trì hệ thống quy hoạch như hiện nay để níu giữ quyền lực, tạo ra “sân chơi” riêng của mình, qua đó chi phối các hoạt động của NĐT, DN. Tóm lại, Luật Quy hoạch sau khi được thông qua sẽ “cắt xẻo” không ít quyền lợi của các bộ ngành trong quá trình thực hiện công tác quản lý nhà nước.

Mạnh tay cắt cát cứ quyền lực

Bộ KH&ĐT khẳng định, Luật Quy hoạch khi được ban hành sẽ là bước cải cách về thể chế, tạo ra sự đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Về quản lý nhà nước, Luật Quy hoạch sẽ góp phần thay đổi phương thức quản lý nhà nước hiện nay theo hướng Nhà nước kiến tạo và phục vụ. Trong đó, Nhà nước chỉ quy hoạch những ngành hạ tầng thiết yếu để kiến tạo sự phát triển, việc phân bổ nguồn lực cũng trên cơ sở tôn trọng quy luật của kinh tế thị trường.

Còn nếu vẫn duy trì cách quản lý như hiện nay, quy hoạch sẽ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ để “nuôi dưỡng” lợi ích nhóm thông qua các quy định tù mù tạo cơ chế xin cho. Thứ trưởng Đặng Huy Đông dẫn chứng, đơn cử như quy hoạch trong Luật Đất đai không gắn với thực thể của lãnh thổ và cũng không dựa trên nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội thực của địa phương.

“Theo tôi hiểu thì tỉnh A, tỉnh B báo cáo lên diện tích lúa, dân số của tỉnh mình, cơ quan quản lý quy định mỗi người dân tiêu thụ bao nhiêu lúa rồi nhân lên theo nhu cầu và bảo không thể hy sinh diện tích lúa, phải duy trì để đảm bảo lương thực cho từng đấy dân. Vậy thì bản quy hoạch đó có giá trị gì trong thực tế, sử dụng như thế nào? Hay thực chất là mỗi lần địa phương muốn sử dụng đất lúa thì phải chạy lên xin?”, ông Đông phân tích.

GS. Trần Trọng Hanh, nguyên Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc cũng khẳng định nhiều quy hoạch hiện nay đã lỗi thời và cần được bãi bỏ. Ông Hanh chỉ ra ví dụ về quy hoạch xây dựng, là loại quy hoạch mà Việt Nam có trong khi trên thế giới không có. “Chính tôi là người đề xuất quy hoạch này vào năm 1990. Tới giờ trong khi nhiều cơ quan xin giữ lại thì tác giả là tôi lại “lạy lục” xin bỏ đi”, ông Hanh cho biết.

Ông giải thích, quy hoạch xây dựng ra đời vào thời điểm những năm 90 là phù hợp với thể chế quá độ từ kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp sang kinh tế thị trường. Vào thời điểm đó phải có quy hoạch trong lĩnh vực xây dựng thì mới tập trung quyền lực vào cơ quan Nhà nước để thực hiện tốt công tác quản lý xây dựng, nhưng nay thể chế đã khác thì cách làm cũng phải khác đi. Tóm lại, “quy hoạch này có vai trò lịch sử của nó và đến nay khi hết vai trò thì phải rút nó đi”, GS. Hanh kiên quyết.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều loại quy hoạch. TS. Phạm Sỹ Liêm, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam lưu ý, quản lý nhà nước trong lĩnh vực quy hoạch phụ thuộc mô hình, mà các quốc gia trên thế giới đều trải qua 3 giai đoạn: truyền thống, quản lý, địa lý. Với mỗi mô hình như vậy, cách làm quy hoạch là khác nhau. Ông Liêm nhấn mạnh, chúng ta đang hướng tới mô hình cao nhất là quy hoạch theo địa lý, thì cách làm của mô hình này sẽ khác giai đoạn trước-quy hoạch nhằm mục đích quản lý. Vì vậy sự thay đổi là không thể khác được.

Đồng quan điểm với nhiều nhà khoa học, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến nghị, Luật Quy hoạch rất quan trọng vì đây là luật dẫn đường cho quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, đổi mới thể chế, thay đổi tư duy bao cấp thành cơ chế thị trường. Chính vì vậy, “để thực hiện được chắc chắn là rất khó khăn vì vướng phải cát cứ quyền lực, do đó rất mong Quốc hội mạnh tay và cương quyết hơn nữa mới đổi mới được phương thức quy hoạch, dẫn đường cho quá trình phát triển”, GS. Võ khẩn khoản đề nghị.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội quý I/2025 đang trên đà khởi sắc rõ rệt, ghi nhận mức hấp thụ ròng diện tích bán lẻ cao so với quý trước, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường. Giá thuê tại khu vực trung tâm cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý.
Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu về loại hình nhà ở giá rẻ này ngày càng bức thiết. Để khơi thông nút thắt, Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận tối đa cho chủ đầu tư NƠXH từ 10% lên 13%. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư và hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ NƠXH, nhưng liệu đây có phải là giải pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Theo nghiên cứu của Công ty DKRA, trong quý 1/2025, thị trường bất động sản nhà ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận sự cải thiện đáng kể về sức cầu ở một số phân khúc so với cùng kỳ năm trước.
Niềm tin người mua nhà được củng cố

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Tại cuộc họp về Tiêu điểm Thị trường Bất động sản quý 1/2025 diễn ra mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng bộ phận tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam nhận định, ba tháng đầu năm 2025, nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hạn chế, với 350 căn hộ và 58 căn nhà phố, biệt thự xây sẵn mở bán mới.
Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Trong khi thị trường bất động sản liên tục thiết lập những đỉnh giá mới, bỏ xa tốc độ tăng trưởng thu nhập, thế hệ trẻ đang phải đối mặt với bài toán an cư ngày càng nan giải.
Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Là mái ấm mơ ước của nhiều người thu nhập thấp, nhưng nhà ở xã hội đang trở thành “miếng mồi béo bở” cho những kẻ lợi dụng sự cả tin của người dân để trục lợi. Thời gian gần đây, tại TP. Đà Nẵng, nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi đã bị phát hiện, cho thấy thực trạng đáng lo ngại trong giao dịch nhà ở xã hội…
“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Nhiều lao động trẻ hiện nay vẫn loay hoay với bài toán làm sao có thể sở hữu cho mình căn nhà đầu tiên khi chưa đáp ứng được điều kiện mua nhà ở xã hội và cũng chẳng đủ khả năng tài chính để mua nhà ở thương mại.
Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Những ngày gần đây, thị trường bất động sản tại Quảng Nam, đặc biệt là khu vực giáp ranh TP. Đà Nẵng, đang nóng lên bất thường trước tin đồn về việc sáp nhập hai địa phương. Giá đất tại một số khu vực thuộc thị xã Điện Bàn tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ sốt ảo, thổi giá.
Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 1/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data