agribank-vietnam-airlines

Luật Nhà ở (sửa đổi): Tường minh, chặt chẽ để quản lý

Đỗ Lê
Đỗ Lê  - 
Luật Nhà ở (sửa đổi) nằm trong số các luật sẽ được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6 này. Làm sao giải quyết được căn cơ, tường minh các quy định sở hữu, phát triển, quản lý vận hành, sử dụng nhà ở, giao dịch về nhà ở và quản lý nhà nước về nhà ở là kỳ vọng đặt ra, trong đó có việc hóa giải được các vấn đề rất nóng hiện nay xung quanh quản lý chung cư mini, thời hạn sử dụng nhà chung cư hay vấn đề phát triển và quản lý nhà ở xã hội.
aa
Góp ý sửa đổi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi: Cần gắn với tư duy mới về kiến tạo, phát triển

Quản chung cư mini thế nào?

Tại Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, tại Điều 57 quy định về phát triển nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân (chung cư mini), có nhiều ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ hơn việc phát triển, quản lý, sử dụng loại hình nhà ở này, nhất là các yêu cầu về quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, phòng cháy, chữa cháy; không cấp giấy chứng nhận cho từng căn hộ và căn hộ loại này chỉ được cho thuê, công tác quản lý vận hành do chủ nhà ở chịu trách nhiệm.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến đại biểu, ý kiến của Chính phủ tại Báo cáo số 529/BC-CP ngày 10/10/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị chỉnh lý lại Điều 57 chặt chẽ hơn. Trong đó, đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ của cá nhân, nếu có từ 02 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ để cho thuê thì phải đáp ứng yêu cầu về quy chuẩn xây dựng theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; phải được thiết kế, thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy; và thực hiện các biện pháp quản lý về an toàn phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. Đối với trường hợp cá nhân xây dựng nhà ở từ 02 tầng trở lên để bán, cho thuê mua căn hộ, từ 02 tầng và quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê đều phải lập dự án đầu tư và đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở.

Theo đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang), những bất cập như đã xảy ra gần đây với loại hình nhà này đã được đề cập và cập nhật vào dự thảo Luật. Dù mục đích để cho thuê hoặc để bán đều yêu cầu phải đảm bảo những quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy; quy chuẩn xây dựng và các yêu cầu khác. Do đó, đại biểu Thịnh tin tưởng với việc đưa vào luật các quy định chặt chẽ như vậy sẽ giúp khắc phục được các vấn đề liên quan đến việc phát triển chung cư mini như thời gian vừa qua.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau) bày tỏ lo ngại nếu một hộ gia đình, cá nhân có thửa đất vài trăm mét vuông có thể xây dựng chung cư mini để bán (trong khi có một số thủ tục mà các dự án này không phải thực hiện như chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi…) thì khi Luật được thông qua sẽ dẫn đến tình trạng chung cư mini phát triển rầm rộ. “Như vậy không chỉ lo ngại vấn đề an toàn phòng cháy, chữa cháy mà việc giải quyết hạ tầng kỹ thuật xã hội như trường học, y tế, hành chính, dịch vụ sẽ đè nặng tại các đô thị lớn”, đại biểu Nguyễn Duy Thanh nói và đề nghị trong vấn đề này, cần phải đặt tính mạng người dân lên trên hết, cơ quan soạn thảo phải đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện, đặc biệt là tiêu chuẩn kỹ thuật để chung cư mini đáp ứng tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy; an toàn động đất; quy hoạch dân cư, giao thông, trường học trên địa bàn.

Các chung cư cần phải đáp ứng những quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, quy chuẩn xây dựng và các yêu cầu khác
Các chung cư cần phải đáp ứng những quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, quy chuẩn xây dựng và các yêu cầu khác

Băn khoăn khi công đoàn là chủ đầu tư nhà ở xã hội

Đáng chú ý tại khoản 4, Điều 80, dự thảo Luật quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chỉ bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội thuê. Do vấn đề này còn ý kiến khác nhau nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang để 02 phương án xin ý kiến đại biểu. Phương án 1: Quy định Tổng Liên đoàn Lao động là cơ quan chủ quản dự án đầu tư để vừa bổ sung nguồn lực đầu tư dự án nhà ở xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp, thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn, vừa giới hạn phạm vi thực hiện (không bao gồm nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp) để nâng cao tính khả thi. Phương án 2: Chưa quy định khoản này vì đây là vấn đề mới, quá trình thí điểm thời gian qua còn nhiều vướng mắc, chưa đủ độ “chín” để quy định trong Luật. Đồng thời đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động xây dựng Đề án báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định cho thực hiện thí điểm chính sách này trong một thời hạn nhất định, nếu phát huy hiệu quả mới quy định trong Luật.

Trong thảo luận tại hội trường ngày 26/10, đa số ý kiến đại biểu tán thành, ủng hộ việc Tổng Liên đoàn Lao động là cơ quan chủ quản dự án đầu tư. Tuy nhiên về phương thức và cách làm thì còn nhiều ý kiến khác nhau. Lựa chọn Phương án 1, đại biểu Vũ Huy Khánh (Bình Dương) cho rằng, quy định này là cấp thiết và ý nghĩa hơn đối với những địa phương như Bình Dương, nơi có rất nhiều công nhân lao động là công nhân ngoại tỉnh đến làm việc. Cùng lựa chọn này, đại biểu Hà Ánh Phượng (Phú Thọ) cho rằng, Tổng Liên đoàn Lao động đã có kinh nghiệm và đạt được những kết quả cụ thể trong việc triển khai việc này, được công nhân và người lao động đón nhận. Tổng Liên đoàn Lao động cũng có đủ tư cách pháp nhân, có đủ các phòng chuyên môn để thực hiện đầu tư, tổ chức triển khai các dự án theo quy định của pháp luật.

Mặc dù còn nhiều vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện như đã được chỉ ra trong báo cáo của Chính phủ, nhưng theo đại biểu Thái Quỳnh Mai Dung (Vĩnh Phúc), hiện nay công nhân và người lao động đang mong chờ Quốc hội tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc để công đoàn có thể thực hiện tốt hơn vấn đề này. Vì vậy nữ đại biểu này chọn Phương án 1. Với các kiến giải khác nhau, nhiều đại biểu trong thảo luận cũng lựa chọn phương án đưa ngay vào Luật quy định này. Tuy nhiên, do đây là quy định mới nên đề nghị cần đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở yêu cầu về thực tiễn, điều kiện về nguồn lực, năng lực thực hiện và quy định chặt chẽ để đảm bảo tính khả thi, đồng bộ trong hệ thống pháp luật.

Trong khi đó, đăng đàn tranh luận về ý kiến các đại biểu đồng tình chọn Phương án 1, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, các lý giải đưa ra là chưa thỏa đáng vì Công đoàn là đại diện tiếng nói cho người lao động. “Bây giờ Công đoàn lại trở thành người chủ đầu tư, vậy nếu như trong tương lai khi mà nhà ở đó phát sinh các vấn đề thì ai sẽ là người đại diện của người lao động để nói lên tiếng nói đó?”, đại biểu Cường đặt câu hỏi, đồng thời nêu quan điểm: “Đồng ý là Công đoàn là đơn vị có thể được đầu tư nhà ở cho người lao động nhưng chỉ nên là những dự án mẫu để làm điển hình và là cái để Công đoàn lấy cơ sở để so sánh, để có tiếng nói với các lực lượng khác”.

Còn theo đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp), cả 2 phương án đưa ra, phương án nào cũng có ưu, nhược điểm. Do đó, đại biểu đề nghị Thường Vụ Quốc hội sẽ lấy phiếu xin ý kiến của các đại biểu Quốc hội về 2 phương án này, phương án nào có số phiếu cao hơn thì ủng hộ phương án đó.

Đỗ Lê

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội quý I/2025 đang trên đà khởi sắc rõ rệt, ghi nhận mức hấp thụ ròng diện tích bán lẻ cao so với quý trước, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường. Giá thuê tại khu vực trung tâm cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý.
Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu về loại hình nhà ở giá rẻ này ngày càng bức thiết. Để khơi thông nút thắt, Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận tối đa cho chủ đầu tư NƠXH từ 10% lên 13%. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư và hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ NƠXH, nhưng liệu đây có phải là giải pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Theo nghiên cứu của Công ty DKRA, trong quý 1/2025, thị trường bất động sản nhà ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận sự cải thiện đáng kể về sức cầu ở một số phân khúc so với cùng kỳ năm trước.
Niềm tin người mua nhà được củng cố

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Tại cuộc họp về Tiêu điểm Thị trường Bất động sản quý 1/2025 diễn ra mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng bộ phận tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam nhận định, ba tháng đầu năm 2025, nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hạn chế, với 350 căn hộ và 58 căn nhà phố, biệt thự xây sẵn mở bán mới.
Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Trong khi thị trường bất động sản liên tục thiết lập những đỉnh giá mới, bỏ xa tốc độ tăng trưởng thu nhập, thế hệ trẻ đang phải đối mặt với bài toán an cư ngày càng nan giải.
Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Là mái ấm mơ ước của nhiều người thu nhập thấp, nhưng nhà ở xã hội đang trở thành “miếng mồi béo bở” cho những kẻ lợi dụng sự cả tin của người dân để trục lợi. Thời gian gần đây, tại TP. Đà Nẵng, nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi đã bị phát hiện, cho thấy thực trạng đáng lo ngại trong giao dịch nhà ở xã hội…
“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Nhiều lao động trẻ hiện nay vẫn loay hoay với bài toán làm sao có thể sở hữu cho mình căn nhà đầu tiên khi chưa đáp ứng được điều kiện mua nhà ở xã hội và cũng chẳng đủ khả năng tài chính để mua nhà ở thương mại.
Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Những ngày gần đây, thị trường bất động sản tại Quảng Nam, đặc biệt là khu vực giáp ranh TP. Đà Nẵng, đang nóng lên bất thường trước tin đồn về việc sáp nhập hai địa phương. Giá đất tại một số khu vực thuộc thị xã Điện Bàn tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ sốt ảo, thổi giá.
Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 1/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data