agribank-vietnam-airlines

Luật có hiệu lực, vẫn lo phạm vi đầu tư công còn quá rộng

Linh Linh Lan
Linh Linh Lan  - 
Tuy Luật sửa đổi, bổ sung Luật đầu tư công, Luật số 39/2019/QH14 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 nhưng đã có ý kiến lo ngại luật mới này có nhiều điều bất hợp lý, làm khó cho cơ quan dân cử và không giải quyết những bất hợp lý trong quản lý và sử dụng đầu tư công, cải thiện hiệu quả đầu tư công.
aa
luat co hieu luc van lo pham vi dau tu cong con qua rong Thúc đẩy đầu tư công: Giải pháp hiệu quả nhất để kích thích nền kinh tế
luat co hieu luc van lo pham vi dau tu cong con qua rong Giao kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Bộ Giao thông vận tải
luat co hieu luc van lo pham vi dau tu cong con qua rong Sẽ ban hành nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công
luat co hieu luc van lo pham vi dau tu cong con qua rong
Ảnh minh họa

Đã có ý kiến lo ngại luật này liệu có khắc phục được tình trạng dàn trải, phân tán, thiếu đồng bộ, lãng phí trong đầu tư công? Luật này có nâng cao được hiệu quả của đầu tư công và góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư của nền kinh tế nói chung hay không? Khi mà phạm vi điều chỉnh của Luật vẫn chưa thật rõ ràng, dứt khoát và nhiều quy định trong luật vừa thừa vừa bất hợp lý.

Theo một chuyên gia nhận xét, phạm vi đầu tư công còn quá rộng, thiếu rõ ràng, trong nhiều trường hợp không phù hợp với vai trò chức năng của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường lại chồng lấn đầu tư tư nhân.

Vì vậy, cần có hướng dẫn thu hẹp tối đa đối tượng đầu tư công chỉ là đầu tư phát triển, bảo dưỡng, duy tu hạ tầng giao thông, phát triển cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao… Tuyệt đối không đầu tư các dự án kinh doanh mà khu vực tư nhân làm được.

Hàng loạt quy định bất hợp lý

Và theo quy định của luật này thì quá trình lập, thẩm định rồi phê duyệt và giao kế hoạch đầu tư công trung hạn có 9 bước. Nhưng những quy định này kết hợp với một số điều liên quan của Luật đã thấy có hàng loạt bất hợp lý và có những quy định thừa.

Đơn cử như theo Luật, trước ngày 31/7 năm thứ 4 của Kế hoạch đầu tư công trung hạn thì Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn.

Tiếp đó, trước ngày 15/8 Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) ban hành hướng dẫn các bộ, cơ quan trung ương và địa phương về mục tiêu, yêu cầu, nội dung, thời gian, tiến độ lập kế hoạch đầu tư công trung hạn trong khi Luật đã quy định về nội dung phải có báo cáo kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nội dung khác có liên quan.

Các chuyên gia cũng thấy không cần có bước 9 là Thủ tướng giao kế hoạch đầu tư công cho các địa phương và các bộ, ngành.

Để làm được như quy trình và thời gian lập kế hoạch đầu tư công trung hạn như Luật quy định thì HĐND cấp huyện trên toàn quốc phải họp trong tháng 5. Đây là một thác thức với cơ quan dân cử vì thường cơ quan dân cử mỗi năm họp hai kỳ sau các kỳ họp của Quốc hội đầu năm và cuối năm, đồng thời dễ dẫn đến có những bản kế hoạch đầu tư công được lập lên với đầy đủ các bước, nhưng chỉ là hình thức còn thực tế sẽ không làm đủ các bước trong quy trình của Luật.

Một vấn đề nữa là Luật cũng làm mất hoặc giảm quyền tự chủ của các địa phương, vì HĐND cấp tỉnh chỉ có quyền có ý kiến mà không có quyền quyết định kế hoạch đầu tư công cấp tỉnh. Quyền thẩm định, quyết định của tất cả bộ ngành và địa phương thuộc về Bộ KH&ĐT.

Quy định này là không hợp lý, quá tập quyền và làm chậm lại quá trình ra quyết định, ảnh hưởng bất lợi đến sự chủ động, sáng tạo của các cơ quan trong bố trí vốn đầu tư công thực phù hợp với yêu cầu phát triển ngành, địa phương.

Cần một cơ chế quản lý đầu tư công khác

Bộ KH&ĐT cũng phải gánh một nhiệm vụ quá nặng khi chỉ có khoảng 64 ngày làm việc (nếu làm cả ngày nghỉ thì khoảng 90 ngày) để thẩm định kế hoạch đầu tư công của tất cả các bộ, cơ quan trung ương và 63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Như vậy, mỗi ngày phải thẩm định 2 kế hoạch đầu tư công trung hạn. Như vậy khó mà không lo ngại về chất lượng thẩm định không cao, thậm chí rất thấp.

Bộ KH&ĐT có không đầy một tháng để tổng hợp kế hoạch đầu tư công trung hạn của 63 tỉnh, thành phố và hàng chục bộ, cơ quan trung ương thành kế hoạch đầu tư của Quốc gia. Đây là nhiệm vụ không dễ.

Hơn nữa 2 căn cứ quan trọng nhất để lập kế hoạch đầu tư công trung hạn là Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm do Đại hội Đảng thông qua. Nhưng theo các chuyên gia “chắc chắn một điều rằng trong thời gian lập, thẩm định, phê duyệt và giao kế hoạch đầu tư công thì chưa có Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm”.

Chuyên gia cho rằng như trình tự và thời gian các bước lập, thẩm định và phê duyệt như trong Luật thì kế hoạch đầu tư công trung hạn được lập trong một quy trình khá vội vã và chủ yếu bằng các thủ tục hành chính. Đã vậy lại giới hạn bởi các mốc thời giạn cụ thể và lại thiếu thể chế kiểm định chất lượng một cách độc lập. Cách làm này chắc chắn không tạo ra sản phẩm có chất lượng.

Đồng thời, việc phân bổ vốn cho các dự án, chương trình cụ thể không thực hiện theo nguyên tắc thị trường và cạnh tranh dựa trên mức độ hiệu quả của các chương trình, các dự án.

Vì vậy, kế hoạch đầu tư công sẽ khó là công cụ huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư công. Kế hoạch đầu tư công được lập, thẩm định và phê duyệt chưa tuân thủ đúng một số quy định quan trọng của chính Luật đầu tư công, nên chưa thật hợp pháp. Không nên áp dụng một kế hoạch đầu tư công trung hạn như thế.

Các chuyên gia cũng kiến nghị nên giao hay thuê nhóm chuyên gia độc lập nghiên cứu, đề xuất một cơ chế quản lý đầu tư công khác, thay thế luật đầu tư công hiện hành.

Linh Linh Lan

Tin liên quan

Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Cục Thuế vừa có công văn gửi chi cục trưởng các chi cục thuế khu vực; trưởng các ban, đơn vị thuộc Cục Thuế về việc đẩy nhanh việc giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng. trong đó, Cục Thuế nhấn mạnh, phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro cao, có nghi vấn gian lận thuế đang xác minh, kiểm tra.
Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi chiều 13/4, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ nghị định thay thế Nghị định 114/2021/NĐ-CP và Nghị định số 20/2023/NĐ-CP về quản lý, sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi trước ngày 30/4/2025.
Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Sau ít phút hứng khởi ban đầu, đồng USD lại quay đầu giảm trong phiên giao dịch sáng thứ Hai (14/4) do những tuyên bố liên quan đến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tuần trước đã làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào đồng tiền dự trữ số một thế giới.
Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Năm 2025 được xem là thời điểm bản lề trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu dần phục hồi, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng GDP tăng ít nhất 8%, vượt xa các dự báo thận trọng từ IMF, WB hay ADB. Để hiện thực hóa điều này, cải cách thể chế kinh tế trở thành nền tảng không thể thiếu.
Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/04/2025, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) đồng tổ chức Diễn đàn thường niên Hoạch định Tài chính Cá nhân lần thứ 2 với chủ đề: "Chân dung và vai trò của nhà hoạch định tài chính cá nhân với sự phát triển bền vững của thị trường tài chính".
GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Trao đổi với phóng viên, GS.TS. Tô Trung Thành, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, đây cũng là cơ hội để Việt Nam phát huy động lực nội tại như kinh tế tư nhân, tiêu dùng trong nước… để hướng tới mục tiêu tăng trưởng cao trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng cao gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế... kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên.
Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực tài chính doanh nghiệp.

Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 751/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.
Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Trong bối cảnh môi trường thương mại toàn cầu nhiều biến động, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) ngày 11/4 đã công bố ấn phẩm Sách Trắng 2025, đánh dấu năm thứ 16 liên tiếp hiệp hội này đồng hành cùng tiến trình cải cách và phát triển bền vững của Việt Nam.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data