agribank-vietnam-airlines

“Lỗ hổng” cấp phép kinh doanh

M.L
M.L  - 
Trong suốt thời gian dài nhiều năm qua, mặc dầu cơ quan báo chí đã thông tin nhiều lần và cơ quan chức năng cũng nhiều lần ra quân xử lý, nhưng hai “bến cóc" tại 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh (đối diện bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn tồn tại bất chấp dư luận phản ánh.
aa

Từ nhiều năm nay, hai "bến cóc" này không những làm ảnh hưởng đến hoạt động của bến xe Miền Đông, mà còn gây rối loạn trật tự giao thông khi lượng xe ra vào đón, trả khách liên tục khiến tình trạng kẹt xe thêm nghiêm trọng hơn. Từ ngày 23/3/2021, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, Công an TP.HCM lập một chốt kiểm tra cố định ở đây. Qua gần 10 ngày hoạt động, chốt kiểm tra này đã xử lý 11 vụ các xe vi phạm và hiện hoạt động đón trả khách tại hai bãi xe này đã không còn, khu vực giao thông trước hai bãi xe này thông thoáng. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho rằng việc lập chốt như trên chỉ là giải pháp tạm thời và nếu không có giải pháp quyết liệt của các cơ quan chức năng, của quận Bình Thạnh thì có thể bãi xe trái phép sẽ lại tái lập.

lo hong cap phep kinh doanh
Ảnh minh họa

Thực vậy, trong thời gian lập chốt, người của 2 “bến cóc” phát hiện, báo động cho các nhà xe không bắt khách bên trong và “bến cóc” này cũng đóng cổng kín mít, không cho hành khách ra vào. Nhiều xe khách của các nhà xe ra vào 2 bãi xe này nhưng đều không có một khách nào trên xe. Khi lực lượng CSGT và TTGT dừng nhiều xe đi ra từ 2 bãi xe này để kiểm tra thì không phát hiện có hành khách, và tài xế xuất trình giấy tờ đầy đủ nên cũng không thể xử phạt.

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM cho biết, Sở Giao thông - Vận tải chỉ được phép kiểm tra bên ngoài và chủ yếu xử phạt vi phạm theo Nghị định 10 và Thông tư 12 như dừng xe kiểm tra các lỗi vi phạm không có hợp đồng, thiếu bình chữa cháy, dụng cụ thoát hiểm…

Về nguyên nhân khiến tình trạng hai “bến cóc” này vẫn còn tồn tại, ông Hưng cho rằng vấn đề nằm ở quy định thành lập doanh nghiệp kinh doanh bến bãi. Theo đó, để mở công ty kinh doanh bến bãi vận tải, doanh nghiệp sẽ xin giấy phép thành lập ở Sở Kế hoạch và Đầu tư. Khi xét thấy hồ sơ đủ điều kiện, sở này sẽ cấp giấy phép thành lập, nhưng còn địa điểm cụ thể để đặt bãi xe ra sao, ở đâu thì trong giấy phép đó không có quy định. Bãi đậu xe không nằm trong danh mục kinh doanh có điều kiện, dẫn tới có lỗ hổng. Vì thế, để giải quyết triệt để nạn xe dù bến cóc trên địa bàn, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất cần phải đưa loại hình đăng ký kinh doanh bãi đậu xe là loại hình kinh doanh có điều kiện để đảm bảo khâu hậu kiểm. Mặc dù điều này sẽ phát sinh thủ tục nhưng là cần thiết để tăng thẩm quyền cho Sở Giao thông - Vận tải, khi phát hiện các bãi xe vi phạm sẽ có quyền yêu cầu ngưng hoạt động. Tuy vậy, việc này không phải TP.HCM có thể làm được mà cần có ý kiến của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương. “Trong tháng 4 này, Sở Giao thông - Vận tải sẽ làm việc với các sở ban ngành, địa phương để rà soát lại pháp lý về lỗ hổng quy định. Đồng thời, kiến nghị đưa loại hình bãi giữ xe vào danh mục kinh doanh có điều kiện”, ông Hưng cho biết.

M.L

Tin liên quan

Tin khác

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Huỳnh Thị Kim Oanh (sinh năm 1985, thường trú TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương) và Đào Trọng Quân (sinh năm 1992, thường trú tỉnh Thái Bình) về các hành vi mua bán tài khoản ngân hàng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản.
Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 174/2024/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/2/2025.

Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Tại Dự thảo Luật sửa đổi Luật Chứng khoán; Luật Kế toán; Luật Kiểm toán độc lập; Luật Ngân sách nhà nước; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Quản lý thuế; Luật Dự trữ quốc gia đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo. Dự thảo Luật Kế toán đã sửa đổi nhiều quy định quan trọng góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kế toán; Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; đảm bảo sự nhất quán và phù hợp với các quy định khác của pháp luật. Tuy nhiên, vấn còn một số nội dung cần bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tế.

Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp nội dung chứng khoán, kế toán, kiểm toán độc lập và luật quản lý thuế trong dự thảo sửa đổi 7 luật của Bộ Tài chính do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức là về quản lý thuế. Đặc biệt, các chuyên gia cho rằng nhiều quy định quản lý thuế gây khó trong thực thi, thậm chí không khả thi, tạo gánh nặng cho DN và người dân.

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Mới đây, NHNN chi nhánh Phú Yên phối hợp với Công an tỉnh và Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Phú Yên tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua ngân hàng năm 2024.

Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở, ngành địa phương chủ động phối hợp với hệ thống tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng độ phủ của tín dụng vi mô nhằm hạn chế tình trạng người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng không tiếp cận được các kênh tín dụng chính thức phải tìm đến tín dụng đen.

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Góp ý vào dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số (CNCNS) do Bộ Thông tin và Truyền thông soạn thảo, các chuyên gia chỉ ra Ban soạn thảo chưa thể hiện rõ tầm nhìn của việc tại sao lại cần ban hành Luật CNCNS, đồng thời chưa có các chính sách chiến lược và hiệu quả để thu hút đầu tư với lĩnh vực này.

Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Tham luận Hội thảo lấy ý kiến góp ý dự án Luật Công nghiệp công nghệ số do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, các chuyên gia cho rằng một số quy định còn chưa được rõ ràng, thiếu hợp lý trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến các vấn đề và khó khăn cho các doanh nghiệp khi chuẩn bị kế hoạch tuân thủ.

Có nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường?

Ngày 11/7, tại hội thảo góp phần hoàn thiện Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện doanh nghiệp đều cho rằng việc bổ sung nước giải khát theo Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN) có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) không đủ để giải quyết thực tế bệnh tật liên quan đến nước giải khát có đường tại Việt Nam, nhưng lại làm giảm khả năng tiếp cận sản phẩm có đường đối với một số đối tượng, giảm việc làm và thu nhập của nhiều người dân và các DN trong hệ sinh thái sản xuất.

Triệt phá chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không

Thông tin từ Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy (Cục Hải quan Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá chuyên án ma túy từ Đức về Việt Nam. Chuyên án HP524 do Cục chủ trì xác lập, phối hợp với PC 04-Công an TP Hà Nội, Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội đã thu giữ 179 kg ma túy tổng hợp MDMA, lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data