Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc
![]() |
Công ty Cổ phần sữa TH đã tiến hành Lễ ký hợp đồng xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên với đối tác là Công ty thương mại Kim Kiều (Vô Tích, Trung Quốc) |
Sáng nay (22/10), tại Hà Nội, Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư ký giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ngày 26/4/2019 được tổ chức. Theo đó, TH MILK là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được các cơ quan chức năng phía Trung Quốc cấp mã số, cho phép nhập khẩu sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ, năng lực sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba; Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng, cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành ở Trung ương; Đại diện Lãnh đạo của các tỉnh, thành phố có các cơ sở chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa để xuất khẩu; Đại diện Lãnh đạo các hội, hiệp hội và các doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa xuất khẩu sữa; các doanh nghiệp Trung Quốc nhập khẩu sản phẩm sữa từ Việt Nam… tham dự.
Sự kiện là kết quả triển khai Nghị định thư giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về các yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với sản phẩm sữa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xuất khẩu sang nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (Nghị định thư) được ký ngày 26 tháng 4 năm 2019 nhân dịp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
![]() |
Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm sữa đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc |
Ngay sau khi ký kết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan (Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan Trung Quốc) và các doanh nghiệp để gấp rút triển khai Nghị định thư. Kết quả là ngày 16.10.2019, TH MILK JOINT STOCK COMANY (thuộc tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số để xuất khẩu chính ngạch sữa tươi vào thị trường Trung Quốc.
Sản phẩm sữa xuất khẩu đầu tiên là sữa tươi tiệt trùng nguyên chất và sữa tươi tiệt trùng bổ sung các hương liệu tự nhiên.
Việc TH trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được phía Trung Quốc cấp phép xuất khẩu chính ngạch sữa tươi sang thị trường này đã khẳng định chất lượng sản phẩm của các sản phẩm mang thương hiệu TH true MILK. Bởi từ sau cuộc khủng hoảng sữa nhiễm Melamine năm 2008, để khôi phục niềm tin của người tiêu dùng nội địa Trung Quốc, nước này đã thiết lập những quy định, quy chuẩn về sản xuất, sản phẩm sữa, cũng như các bài kiểm tra an toàn, hệ thống pháp luật quản lý chất lượng sản phẩm sữa được đánh giá là chặt chẽ, nghiêm ngặt nhất thế giới.
Để được cấp phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, sản phẩm sữa tươi của bất kỳ quốc gia nào cũng phải tuân thủ, trải qua sự kiểm tra, kiểm định đánh giá toàn diện từ phía các cơ quan chức năng Trung Quốc.
Về việc kiểm định, kiểm tra sự đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu sản phẩm sữa Việt sang Trung Quốc, trong quá trình đàm phán nghị định thư, đoàn thanh tra phía Trung Quốc đã có nhiều chuyến làm việc tại Việt Nam, trong đó đã có chuyến công tác tới trang trại TH ở Nghĩa Đàn, Nghệ An để đánh giá về năng lực quản lý, giám sát, chẩn đoán dịch bệnh đàn bò, an toàn thực phẩm, kiểm dịch động vật, kiểm tra thực tế điều kiện sản xuất của trang trại TH.
Với mô hình trang trại tập trung, ứng dụng công nghệ cao, công nghệ 4.0 trong sản xuất và quản trị, khép kín từ đồng cỏ xanh tới ly sữa sạch, kết hợp tinh hoa của thế giới với trí tuệ Việt, các sản phẩm thương hiệu TH true MILK hoàn toàn đáp ứng các quy chuẩn, quy định khắt khe của thị trường Trung Quốc.
Ngoài việc luôn đảm bảo chất lượng sản phẩm, về kinh doanh, TH cũng là doanh nghiệp sữa Việt Nam tiên phong mở đường thâm nhập thị trường Trung Quốc.
Tin liên quan
Tin khác

Thu thuế qua sàn Thương mại điện tử vẫn còn nhiều thách thức

Bộ Xây dựng cắt giảm tối thiểu 30% điều kiện đầu tư kinh doanh không cần thiết

Sản lượng khai thác dầu khí của PVEP đạt 24,69 triệu tấn giai đoạn 2020-2025

Bình tĩnh trước khó khăn để củng cố sức mạnh nội tại

Ứng dụng AI trong kinh doanh và quảng bá sản phẩm

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp

Thúc đẩy cải cách, tăng tính minh bạch và củng cố niềm tin nhà đầu tư

Gia tăng ứng dụng AI trong lĩnh vực tài chính

Hà Nội đưa mô hình tư vấn miễn phí hỗ trợ thành lập doanh nghiệp vào hoạt động
