hoa-sen-home-mb

Lắc đầu với cơ chế vượt khung

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Tổng mức đầu tư Dự án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 nằm ngoài khả năng cân đối của ngân sách có thể gây ra tình trạng “vung tay quá trán”, trong khi các cơ chế vượt khung có thể để lại nhiều rủi ro về sau.
aa
Lắc đầu với cơ chế vượt khung Thủ tướng chỉ thị tăng cường thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách nhà nước
Lắc đầu với cơ chế vượt khung Xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước - Xử lý nợ đọng - cách nào?
Lắc đầu với cơ chế vượt khung Xây dựng cơ bản từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước - Siết chặt công tác quản lý

Đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam đoạn Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh đến năm 2020 vừa được Bộ Giao thông - Vận tải trình lên đã bị Bộ Tài chính lắc đầu từ chối hầu hết các đề xuất. Tuy nhiên, động thái này lại nhận được sự đồng tình của nhiều chuyên gia kinh tế. Bởi tổng mức đầu tư dự án nằm ngoài khả năng cân đối của ngân sách có thể gây ra tình trạng “vung tay quá trán”, trong khi các cơ chế vượt khung có thể để lại nhiều rủi ro về sau.

Ngân sách quá eo hẹp cho dự án lớn

Làm một phép so sánh để thấy quy mô của dự án so với khả năng của ngân sách là thiếu cân đối như thế nào. Nhu cầu vốn đề xuất của dự án khoảng 230.000 tỷ đồng (trong đó vốn ngân sách Nhà nước khoảng 93.000 tỷ đồng, chiếm 40,7%, tương đương 2% GDP). Theo kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) giai đoạn 2016-2020 mà Bộ Tài chính đang trình Chính phủ để thông qua Quốc hội, tổng khối lượng dự kiến phát hành là 260.000 tỷ đồng, trong đó bao gồm 60.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2014-2016.

Như vậy khối lượng TPCP phát hành trong giai đoạn 2017-2020 là 200.000 tỷ đồng, chưa bằng tổng mức đầu tư dự kiến của dự án cao tốc Bắc - Nam. Nếu bóc tách riêng phần vốn ngân sách đề xuất cho dự án, cũng đã chiếm gần một nửa khối lượng TPCP dự kiến phát hành cho cả giai đoạn sắp tới để đầu tư cho các công trình, dự án trọng điểm.

Lắc đầu với cơ chế vượt khung
Thay vì tiếp tục huy động nguồn lực, cần phân bổ lại cho hiệu quả hơn

“Yêu cầu về nguồn lực để đầu tư tuyến cao tốc này khá lớn, sẽ có tác động rất mạnh đến tổng thể cân đối tài chính ngân sách quốc gia trong giai đoạn tới, nên để quyết định về chủ trương và phương án thực hiện cụ thể, đề án cần được nghiên cứu cẩn trọng”, công văn trả lời của Bộ Tài chính nêu rõ.

Tính cấp thiết của dự án cũng là điều đáng bàn. Nhiều ý kiến cho rằng Bộ Giao thông - Vận tải chưa phác thảo được diện mạo tổng thể bức tranh hạ tầng giao thông, mà đã định đầu tư thêm đường bộ cao tốc là vội vã. Bởi hiện nay đã có 2 tuyến đường cao tốc là Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh chạy dọc từ Bắc vào Nam, trong khi giao thông đường sắt và đường thuỷ lại chưa được khai thác hết tiềm năng và đầu tư đúng mức.

Xét từ góc độ nguồn lực, các chuyên gia kinh tế cho rằng việc đề xuất dự án cho thấy cơ quan quản lý vẫn bị sa đà vào việc huy động nguồn vốn bằng mọi giá để đầu tư phát triển, trong khi chưa cân đối được nhu cầu đầu tư.

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng tư duy này đã lỗi thời và cần phải thay đổi. “Không phải là cứ tiếp tục huy động nguồn lực, cái đó chúng ta đã làm rất tốt rồi, và có thể nói đã tới hạn của nó. Giờ phải phân bổ lại nguồn lực để sử dụng có hiệu quả hơn”, ông Cung khuyến cáo.

Tránh đẩy rủi ro cho ngân hàng

Ngoài việc đề xuất dự án đầu tư vượt quá khả năng chi trả của “túi tiền quốc gia”, các cơ chế mà Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất cũng được đánh giá là chưa hợp lý và chưa có tiền lệ. Kéo theo đó là rất nhiều hệ luỵ về sau cho nền kinh tế, trong đó có hệ thống ngân hàng.

Theo đó, bộ này kiến nghị cho phép NHTM hoặc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh để đầu tư đường cao tốc. Cần nhắc lại rằng chỉ chưa đầy 2 tháng trước, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kể từ năm 2017 sẽ tạm ngừng phê duyệt chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới. Chủ trương này đã nhận được rất nhiều sự đồng tình.

TS. Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright cho biết, cấu phần nợ do Chính phủ bảo lãnh hiện nay đã lên tới 26 tỷ USD, chiếm hơn 11% GDP. Đây là thời điểm phải tập trung chấn chỉnh hoạt động cho vay có bảo lãnh của Chính phủ để đảm bảo hiệu quả, kiểm soát các khoản vay. Do đó, ông Thành ủng hộ định hướng của Chính phủ là hạn chế tối đa việc cam kết bảo lãnh vay nợ cho các DN, dự án trong nước.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Nghị định số 75/2011/NĐ-CP ngày 30/8/2011 của Chính phủ về tín dụng đầu tư, tín dụng xuất khẩu của Nhà nước, các dự án đầu tư đường bộ cao tốc không thuộc đối tượng được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước. Đồng thời, VDB đang trong quá trình tái cơ cấu nên việc giao thêm nhiệm vụ cho ngân hàng này sẽ không khả thi, và tăng thêm rủi ro cho ngân sách Nhà nước. Do vậy, đề xuất này là không hợp lý.

Về đề xuất hình thành gói tín dụng riêng cũng như tăng mức dư nợ tín dụng trong đề án cũng là không phù hợp với Luật Các TCTD, Luật NHNN. Ngoài ra, các NHTM cho vay theo cơ chế thị trường, được chủ động lựa chọn dự án có hiệu quả tài chính để cho vay, Chính phủ không nên can thiệp vào quyết định cho vay vốn của các NHTM để đảm bảo hiệu quả cho vay.

Một chuyên gia kinh tế đánh giá, những đề xuất của Bộ Giao thông - Vận tải sẽ đẩy rủi ro tín dụng sang cho hệ thống ngân hàng, trong khi vừa qua NHNN đã có nhiều chỉ đạo kiểm soát hoạt động cho vay đối với các dự án đầu tư hạ tầng giao thông. Đơn cử như việc kiến nghị áp dụng mức lãi suất vốn vay cố định trong suốt vòng đời hợp đồng BOT. Bởi một dự án giao thông vay vốn thường là kéo dài ít nhất là 15-20 năm, nếu phải cố định lãi suất là quá rủi ro với ngân hàng và chắc chắn sẽ khó có ngân hàng nào chấp nhận.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội quý I/2025 đang trên đà khởi sắc rõ rệt, ghi nhận mức hấp thụ ròng diện tích bán lẻ cao so với quý trước, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường. Giá thuê tại khu vực trung tâm cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng chú ý.
Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Nguồn cung nhà ở xã hội (NƠXH) tại Việt Nam vẫn còn hạn chế, trong khi nhu cầu về loại hình nhà ở giá rẻ này ngày càng bức thiết. Để khơi thông nút thắt, Bộ Xây dựng đề xuất nâng mức lợi nhuận tối đa cho chủ đầu tư NƠXH từ 10% lên 13%. Động thái này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy đầu tư và hiện thực hóa mục tiêu 1 triệu căn hộ NƠXH, nhưng liệu đây có phải là giải pháp bền vững để đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp?
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Theo nghiên cứu của Công ty DKRA, trong quý 1/2025, thị trường bất động sản nhà ở khu vực TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận ghi nhận sự cải thiện đáng kể về sức cầu ở một số phân khúc so với cùng kỳ năm trước.
Niềm tin người mua nhà được củng cố

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Tại cuộc họp về Tiêu điểm Thị trường Bất động sản quý 1/2025 diễn ra mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Trưởng bộ phận tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam nhận định, ba tháng đầu năm 2025, nguồn cung nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hạn chế, với 350 căn hộ và 58 căn nhà phố, biệt thự xây sẵn mở bán mới.
Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Trong khi thị trường bất động sản liên tục thiết lập những đỉnh giá mới, bỏ xa tốc độ tăng trưởng thu nhập, thế hệ trẻ đang phải đối mặt với bài toán an cư ngày càng nan giải.
Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Là mái ấm mơ ước của nhiều người thu nhập thấp, nhưng nhà ở xã hội đang trở thành “miếng mồi béo bở” cho những kẻ lợi dụng sự cả tin của người dân để trục lợi. Thời gian gần đây, tại TP. Đà Nẵng, nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi đã bị phát hiện, cho thấy thực trạng đáng lo ngại trong giao dịch nhà ở xã hội…
“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Sự kiện khởi công vòng xuyến dự án Vinhomes Golden Avenue (TP Móng Cái, Quảng Ninh) đã góp phần nâng giá trị bất động sản tại đây lên tầm cao mới. Trong đó, dòng sản phẩm shophouse deluxe Asia Vibe càng trở nên đắt giá nhờ hội tụ “kiềng ba chân”: hạ tầng bứt phá, tiềm năng kinh doanh đa dạng và chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Nhiều lao động trẻ hiện nay vẫn loay hoay với bài toán làm sao có thể sở hữu cho mình căn nhà đầu tiên khi chưa đáp ứng được điều kiện mua nhà ở xã hội và cũng chẳng đủ khả năng tài chính để mua nhà ở thương mại.
Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát

Những ngày gần đây, thị trường bất động sản tại Quảng Nam, đặc biệt là khu vực giáp ranh TP. Đà Nẵng, đang nóng lên bất thường trước tin đồn về việc sáp nhập hai địa phương. Giá đất tại một số khu vực thuộc thị xã Điện Bàn tăng mạnh chỉ trong thời gian ngắn, khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về nguy cơ sốt ảo, thổi giá.
Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 1/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data