Kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thể chế, chính sách, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp
Đa số các ý kiến thảo luận sáng nay tán thành với các nội dung Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và cho rằng, dự thảo Luật này được thông qua sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách và quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; cụ thể hóa chủ trương đã được đề ra tại các văn kiện của Đảng và nghị quyết của Quốc hội.
![]() |
Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát sinh từ thực tiễn liên quan tới hoạt động đầu tư, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp; công tác bảo vệ an ninh mạng; thi hành án dân sự; thực hiện chính sách xã hội hóa đầu tư vào hệ thống truyền tải điện quốc gia; khuyến khích đầu tư sản xuất và sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Đại biểu Vũ Huy Khánh (Bình Dương) cho rằng, những vấn đề sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật đã được Chính phủ rà soát tương đối kỹ và đều là những vấn đề vướng mắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh trong thực tiễn. Các nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, điều chỉnh thuế suất là hợp lý nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, bảo đảm thích ứng linh hoạt trong điều kiện “bình thường mới”.
Một số ý kiến đại biểu cho rằng, điểm ưu việt trong dự thảo Luật sửa đổi lần này là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương rõ ràng, tuy nhiên, các đại biểu đề nghị, cần gắn phân quyền với trách nhiệm cụ thể hơn và đề nghị bổ sung thêm các quy định về hậu kiểm để đánh giá, giám sát.
Ví dụ, Luật Đấu thầu hiện hành chưa quy định đầy đủ về quy trình kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm, đặc biệt là công tác kiểm tra kết quả thực hiện, kết quả thanh tra. Cơ chế kiểm tra, giám sát mới chỉ tập trung quy định về chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm của nhà thầu, nhà đầu tư nhưng chưa có quy định cụ thể về chế tài xử lý vi phạm đối với bên mời thầu, chủ đầu tư, người có thẩm quyền quyết định.
Các đại biểu đề nghị, việc phân cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho cấp tỉnh đòi hỏi phải bảo đảm đồng bộ với phân quyền đối với các nội dung có liên quan đã quy định trong các luật khác; loại bỏ các quy định phải có ý kiến thỏa thuận, chấp thuận hoặc xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp trên đối với những vấn đề đã được phân cấp, phân quyền.
Mục tiêu là tạo cơ chế rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo động lực gắn với trách nhiệm của các địa phương để triển khai các nội dung được phân cấp, phân quyền nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Tin liên quan
Tin khác

Phấn đấu hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ hoàn thuế tồn quá hạn

Sẽ có nghị định mới về quản lý ODA, vốn vay ưu đãi

Niềm tin vào đồng USD đang lung lay

Bệ phóng cho tăng trưởng năm 2025

Chuẩn hóa quy định nghề hoạch định tài chính cá nhân theo tiêu chuẩn quốc tế

GS.TS Tô Trung Thành: Phát huy nội lực để tăng trưởng kinh tế cao trong năm 2025

Ưu tiên thúc đẩy kinh tế mạnh mẽ, kiên định mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 từ 8% trở lên

Đề xuất bãi bỏ một số Thông tư lĩnh vực tài chính doanh nghiệp
Lập Ban chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng
