Kinh tế ban đêm và thị trường bất động sản du lịch
Kinh tế ban đêm vừa là động lực kinh tế, vừa là động lực văn hóa tại nhiều thành phố lớn trên thế giới, như London, Manchester, Amsterdam, Paris, Lyon, Madrid, Roma… Kinh tế ban đêm ở Anh tạo ra khoảng 66 tỷ bảng thu nhập bình quân mỗi năm và hỗ trợ khoảng 1,3 triệu việc làm. Du khách đến Anh dành khoảng 20% thời gian cho các hoạt động ban đêm như ăn tối hay đi chơi đêm.
Việt Nam có những thuận lợi để phát triển kinh tế ban đêm nhờ vào các yếu tố tự nhiên như có nhiều tài nguyên du lịch và đang ngày càng trở thành điểm đến ưa thích của nhiều du khách quốc tế. Cùng với đó, Việt Nam có nền văn hóa nghệ thuật và ẩm thực đặc sắc. Bên cạnh đó, con người Việt Nam có xu hướng hội nhập cao. Theo TS. Cấn Văn Lực: “Kinh tế ban đêm ở Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, nếu làm tốt có thể khiến GDP tăng được 5 - 8%. Hiện, cả ngành du lịch đang đóng góp 8 - 9% GDP, nếu có thêm những sản phẩm phục vụ kinh tế ban đêm, giá trị thu về còn cao hơn nữa”.
![]() |
Ảnh minh họa |
Bộ Công thương cũng nhận định,mỗi năm có thêm 1,5 triệu người Việt gia nhập vào tầng lớp trung lưu, với mức sống từ 15 USD/ngày trở lên, đang dành nhiều tiền và thời gian để tận hưởng cuộc sống. Khảo sát của The Conference Board và Niesel cho thấy, 43% tiền nhàn rỗi của người tiêu dùng Việt Nam được sử dụng cho mục đích giải trí. Chính vì những điều đó, việc tập trung vào phát triển kinh tế đêm để thúc đẩy tiêu dùng nội địa thông qua du lịch đêm, ẩm thực đêm, mua sắm và giải trí đêm là hoàn toàn phù hợp.
Theo ông Phùng Văn Năng - cố vấn cấp cao HĐQT Hưng Lộc Phát Corporation, kinh tế ban đêm tác động rất lớn đến thị trường bất động sản du lịch. Cụ thể, nó giúp tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu mỗi ngày của khách du lịch, thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách hàng trẻ. Đồng thời, cũng tạo cơ hội phát triển loại hình giải trí, trung tâm mua sắm, ẩm thực, giải trí, cách hoạt động vui chơi. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có cơ hội xây dựng các tổ hợp du lịch, phát triển đa dạng hệ sinh thái du lịch. Điển hình, Bình Thuận là một trong các tỉnh đi đầu về kinh tế ban đêm với nhiều dự án quy mô lớn như Novaworld, Thanh Long Bay, Summer land.
Nền kinh tế ban đêm đã hình thành tại Việt Nam, tuy nhiên mới chỉ xuất hiện manh mún tại một số đô thị và các trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An… Việt Nam hiện chưa định hình kinh tế ban đêm thành một khu vực có đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP, chưa có báo cáo, thống kê cụ thể về đóng góp của lĩnh vực này vào phát triển kinh tế, xã hội. Việt Nam hiện cũng chưa tạo được nhiều sản phẩm, phong phú, hệ sinh thái, chính sách và cơ sở hạ tầng chưa phù hợp để phát triển kinh tế ban đêm; Vệ sinh đô thị có nơi còn chưa đạt chuẩn, an toàn thực phẩm chưa đảm bảo và dịch vụ nhìn chung chưa chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, còn là các vấn đề như ô nhiễm tiếng ồn, phát sinh các tệ nạn xã hội như tội phạm, mại dâm, sự lai căng về văn hóa, chiếm dụng trái phép không gian công cộng phục vụ kinh doanh...
Tin liên quan
Tin khác

Thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng trưởng ấn tượng

Phát triển nhà ở xã hội: Tăng lợi nhuận cho chủ đầu tư có phải là giải pháp căn cơ?

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: Sức cầu ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Niềm tin người mua nhà được củng cố

Thế hệ trẻ nan giải bài toán an cư

Lừa đảo mua nhà ở xã hội: Cẩn thận tiền mất, tật mang

“Kiềng ba chân” bảo chứng cho lợi thế kinh doanh vững chắc tại Asia Vibe

Mở ra cơ hội cho người trẻ mua nhà

Sốt đất ảo tại Quảng Nam, chính quyền tăng cường kiểm soát
