agribank-vietnam-airlines

Kích cầu tiêu dùng nội địa để thúc đẩy tăng trưởng

Hương Giang
Hương Giang  - 
Tiêu dùng nội địa hiện đóng góp khoảng 60% GDP, trở thành trụ cột quan trọng trong cơ cấu tăng trưởng của nền kinh tế. Trong những tháng đầu năm 2025, hoạt động kích cầu tiêu dùng trong nước đạt nhiều kết quả khả quan là sự khởi đầu khá suôn sẻ. Theo Cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 2 tháng đầu năm tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
aa
Bộ Công Thương bàn giải pháp kích cầu nội địa Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa

Kết hợp cùng lúc nhiều giải pháp

Mức tăng này có sự đóng góp tích cực của ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành; các chính sách hỗ trợ kích cầu tiêu dùng trong nước hay chính sách thị thực thuận lợi nhằm thu hút du khách quốc tế… Ngoài ra, tăng trưởng tiêu dùng nội địa năm 2025 còn được hỗ trợ lớn từ sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động bán lẻ qua các kênh phân phối trực tuyến. Cùng với đó, hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện ích… cũng liên tục đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá, ưu đãi luân phiên nhiều mặt hàng, ngành hàng khác nhau nhằm kích cầu mua sắm, thay vì giới hạn trong các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm như trước đây.

Trong những năm gần đây, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Năm 2024, việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 8% đã tạo hiệu ứng tích cực đối với sức mua trên thị trường. Để duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 01/CT-BCT ngày 15/1/2025 về các giải pháp kích cầu tiêu dùng và phát triển thị trường nội địa. Các biện pháp bao gồm tăng cường kết nối cung cầu, tổ chức các hội chợ vùng miền và chương trình đưa hàng Việt về nông thôn nhằm mở rộng mạng lưới phân phối; phát triển thương mại điện tử bằng việc khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để giảm chi phí sản xuất và nâng cao khả năng tiếp cận người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; xúc tiến thương mại và hỗ trợ tài chính để giúp các doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất.

Cùng với các bộ, ngành, nhiều địa phương cũng đã có những giải pháp cho riêng mình. Theo đó, các Sở Công Thương Hưng Yên, Đắk Lắk đã hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trong tỉnh tổ chức các chương trình kích cầu mua sắm, khuyến mại tập trung… để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa và tăng trưởng doanh thu; các thủ tục đăng ký chương trình khuyến mại đã được thực hiện trực tuyến giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí nên đã thu hút đông đảo doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tham gia.

Cùng với đó, nhiều doanh nghiệp nội địa cũng nỗ lực gia tăng điểm bán hàng. Tính đến đầu tháng 3/2025, Bách Hóa Xanh có 1.876 điểm bán tại 31 tỉnh, thành trên toàn quốc, tăng khoảng 90 cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2024. Trong khi đó, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động, chủ sở hữu của Bách Hóa Xanh dự kiến mở thêm 200-400 điểm bán trong năm 2025.

Như vậy, có thể thấy thị trường trong nước đang có đà tăng trưởng ổn định, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế đối phó với những biến động từ thị trường quốc tế. Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú đánh giá, các doanh nghiệp bán lẻ đang đón đầu những xu thế mới trên thị trường trong khi dự báo sức mua sẽ có xu hướng tăng lên trong thời gian tới. Đây là động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng thị trường nội địa thời gian tới.

Tiêu dùng nội địa là một trong những động lực tăng trưởng của nền kinh tế
Tiêu dùng nội địa là một trong những động lực tăng trưởng của nền kinh tế

Nỗ lực đạt mức tăng trưởng trên 12%

Tuy nhiên, tăng trưởng thời gian qua chưa trở lại mức 2 con số như ở giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Phân tích cấu trúc tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, đại diện Cục Thống kê (Bộ Công Thương) cho biết, trong cơ cấu tiêu dùng hiện nay, các mặt hàng phục vụ đời sống thiết yếu chiếm tỷ trọng 77%. Trong khi đó, chi dùng cho các dịch vụ xã hội khác như lưu trú, ăn uống; du lịch lữ hành, vui chơi, giải trí… đều giảm so với trước, người dân có xu hướng tiết kiệm hơn. Trong bối cảnh đó, để đạt mục tiêu Chính phủ đề ra là tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng đạt khoảng 12% trong năm 2025, thì trong các tháng còn lại, trung bình cần duy trì mức tăng trưởng trên 12%/tháng.

Để đạt được điều này, theo các chuyên gia, Chính phủ cần tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện năng suất. Đồng thời, việc đầu tư vào hạ tầng logistics, giảm chi phí vận chuyển cũng là yếu tố then chốt để nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa nội địa trên thị trường. Cùng với đó, cần tận dụng tốt động lực từ tầng lớp trung lưu đang mở rộng và đón bắt xu hướng tiêu dùng mới.

Bộ Công Thương đã triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm khơi thông các nguồn lực cho phát triển kinh tế, trong đó chú trọng vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh phong trào tiêu dùng sản phẩm nội địa trên các kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tập trung tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung, hội chợ thương mại, sự kiện xúc tiến tiêu dùng tại các đô thị lớn và khu vực có tiềm năng tiêu thụ cao. Khuyến khích và hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số để cá nhân hóa các chương trình ưu đãi, giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng và gia tăng hiệu quả mua sắm. Bộ đã và đang đẩy mạnh việc khuyến khích các sàn thương mại điện tử lớn triển khai chương trình hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt, phát động phong trào Gian hàng Việt, sản phẩm Việt trên nền tảng số.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Sáng 11/4: Giá vàng thế giới tiếp tục được hỗ trợ bởi các yếu tố cơ bản vững chắc

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 35,585 USD lên 3.210,95 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.229,8 USD/oz, tăng 52,24 USD so với đầu phiên.
Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Hà Nội mở bán một dự án nhà ở xã hội, giá bán chỉ từ 13,7 triệu đồng/m2

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại tòa OXH3 và OXH2 của dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội Kiến Hưng (quận Hà Đông, TP. Hà Nội)
[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

[Infographic] Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 thấp nhất kể từ 2021

Từ 15h chiều 10/4, giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm sâu, đánh dấu lần hạ thứ ba liên tiếp trong vòng một tháng. Xăng RON 95-III - mặt hàng phổ biến nhất trên thị trường - giảm mạnh 1,710 đồng, còn 19,200 đồng/lít, mức thấp nhất kể từ năm 2021. Cùng lúc, các mặt hàng dầu cũng đồng loạt hạ 1,120 - 1,320 đồng mỗi lít. Đợt điều chỉnh phản ánh xu hướng giảm giá nhiên liệu toàn cầu và tạo dư địa hỗ trợ chi phí đầu vào cho sản xuất, vận tải và tiêu dùng trong nước.
Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Sáng 10/4: Giá vàng thế giới tăng hơn 3% sau quyết định hoãn áp thuế của Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay tăng 16,145 USD lên 3.099,3 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch gần nhất ở mức 3.107,34 USD/oz, tăng 27,94 USD so với đầu phiên.
Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Sáng 9/4: Giá vàng thế giới bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ

Tính đến 8h30 sáng nay, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,415 USD xuống 2.981,8 USD/oz. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.995,7 USD/oz, tăng 5,4 USD so với đầu phiên.
Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Sáng 8/4: Giá vàng thế giới chịu áp lực trước sự phục hồi của USD

Giá vàng chịu áp lực bởi sự phục hồi của USD trong bối cảnh bạc xanh tăng mạnh khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng được ghi nhận vào tuần trước do nhà đầu tư chuyển sang đồng USD như một kênh trú ẩn an toàn, sau khi chính sách thuế quan của Mỹ làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

[Infographic] Tiêu dùng nội địa khởi sắc, giá cả ổn định

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2025 giảm nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu do giá xăng dầu và giá gạo hạ theo xu hướng thế giới. Tuy nhiên, so với tháng 12/2024 và cùng kỳ năm trước, CPI lần lượt tăng 1,3% và 3,13%, phản ánh xu hướng tiêu dùng và sức cầu nội địa tiếp tục phục hồi. Nhiều nhóm hàng hóa và dịch vụ thiết yếu như nhà ở, y tế, văn hóa – du lịch, hàng tiêu dùng… ghi nhận mức tăng giá tích cực, cho thấy tín hiệu sôi động trở lại của thị trường trong nước.
Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Sáng 5/4: Giá vàng thế giới lao dốc không phanh

Giá vàng đã giảm hơn 3%, xóa bỏ mức tăng từ đầu tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư tiếp tục bán tháo vàng để bù đắp các khoản lỗ từ các loại tài sản khác, khi cuộc chiến thương mại leo thang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.
Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Giá vàng thế giới tuần tới: Ổn định ở 3.050 USD/oz hay rơi tự do?

Sau đợt lao dốc trong tuần, giới đầu tư hiện đang đặt câu hỏi lớn rằng, liệu vàng có thể tìm điểm tựa ổn định quanh 3.050 USD/oz, hay áp lực bán tháo sẽ kéo kim loại quý này rơi tự do về ngưỡng thấp hơn? Các chuyên gia chia rẽ quan điểm, người kỳ vọng phục hồi, kẻ lo ngại điều chỉnh sâu, khiến tuần tới trở thành tâm điểm chú ý của thị trường kim loại quý này.

Triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025 tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.
AI
B - Edu
B - Finance
B - Data